ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ราคาน้ำมัน "ตลาดคาดสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐฯเพิ่ม กดดันราคาน้ำมันดิบลงเล็กน้อย"


 - ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงเล็กน้อย หลังตลาดคาดปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น โดยราคาน้ำมันดิบยังทรงตัวอยู่ใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 4 ปี จากความกังวลต่อภาวะอุปทานน้ำมันดิบตึงตัวและความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลกที่ยังอยู่ในระดับดี

 
+/- ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบรวมของกลุ่มโอเปกปรับเพิ่มขึ้นอย่างจำกัด โดยปรับเพิ่มราว 90,000 บาร์เรลต่อวัน มาอยู่ที่ระดับ 32.85 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือน ก.ย. 61 เนื่องจากปริมาณการผลิตที่เพิ่มขึ้นจากลิเบีย ซาอุดิอาระเบีย และแองโกลาถูกหักลบกับปริมาณการผลิตที่ลดลงของอิหร่าน ที่ปรับตัวลดลงราว 100,000 บาร์เรลต่อวัน จากมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านของสหรัฐฯ

- นักวิเคราะห์มองว่าปัญหาอัตราเงินเฟ้อจากราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวสูงขึ้นและวิกฤตค่าเงินของตลาดเกิดใหม่ จะเป็นปัจจัยกดดันการเติบโตของเศรษฐกิจโลกและส่งผลต่อปริมาณความต้องการใช้น้ำมัน

- ภายหลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 28 ก.ย. 61 ปรับตัวสูงขึ้น 907,000 บาร์เรล และรายงานปริมาณน้ำมันเบนซินและน้ำมันดีเซลคงคลังของสหรัฐฯ ปรับตัวลดลง 1.7 ล้านบาร์เรลและ 1.2 ล้านบาร์เรลตามลำดับ
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากมีแรงหนุนจากอุปสงค์ในภูมิภาคที่แข็งแกร่ง อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันเบนซินยังได้รับแรงกดดันจากการส่งออกจากประเทศไต้หวัน

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าน้ำมันดิบดูไบ จากแรงซื้อในภูมิภาคที่ยังคงแข็งแกร่ง โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากอุปทานที่คาดว่าจะปรับตัวลดลงจากการซ่อมบำรุงโรงกลั่นในไตรมาสที่ 4
ปัจจัยที่น่าจับตามอง

§ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของประเทศอิหร่านมีแนวโน้มปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง หลังสหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตรในเดือน พ.ค. 61 ที่ผ่านมา

§ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของเวเนซุเอลายังคงปรับลดลงต่อเนื่อง หลังท่าเรือขนส่งน้ำมันดิบหลักของเวเนซุเอลายังคงปิดดำเนินการอยู่

§สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนยังคงทวีความรุนแรงมากขึ้นและคาดจะส่งผลกดดันต่อเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันของโลกอย่างต่อเนื่อง  หลังสหรัฐฯ  ประกาศเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนในอัตราร้อยละ 10 กับสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่ารวมกว่า 200,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 03 ต.ค. 2561 เวลา : 09:41:48

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 5:14 am