ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กระแสเศรษฐกิจ - ECONOMICS : COVID-19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจรุนแรงขึ้น


สรุปภาวะตลาดวันก่อน : SET +18.98 จุด FED ส่งสัญญาณคงดบ.อีกนาน, น้ำมันพุ่ง

SET เปิดกระโดดขึ้นและแกว่งแดนบวกแคบๆ ในกรอบ 1292-1301 ตาม Sentiment หุ้นโลกและราคาน้ำมันที่พุ่งแรง ขานรับผลประชุม FED ส่งสัญญาณดบ.ยังคงอยู่ในระดับต่ำอีกนาน และความคืบหน้ายารักษา COVID-19 ของ บ. Gilead Sciences ต่างชาติขายสุทธิ 2.15 พันลบ. และ Short S50 Futures 2,237 สัญญา 2 วันติด ?
 
ทิศทางตลาดวันนี้ : อ่อนลง ชดเชยวันหยุดที่หุ้นโลกวิตกสงครามการค้ารอบใหม่
หุ้นโลกเมื่อวาน (4 พ.ค.) ปิด +/- กระจัดกระจาย โดยหุ้นยุโรปร่วง วิตกปธน.ทรัมป์ ขู่เก็บภาษีจีนรอบใหม่ เหตุเป็นต้นตอให้ COVID-19 ระบาดไปทั่วโลก ขณะที่หุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวลงแรงไปในวันศุกร์แล้ว เริ่มรีบาวด์เล็กน้อยในวันจันทร์ จากแรงซื้อคืนหุ้นเทคโนโลยีและหุ้นพลังงาน หลังราคาน้ำมันดิบ WTI บวก 61 เซนต์ หรือ +3.1% ปิดที่ 20.39 $/บาร์เรล ครั้งแรกในรอบ 2 สัปดาห์ ขานรับ OPEC+ เริ่มลดการผลิต และแท่นขุดเจาะน้ำมันสหรัฐฯ ลดลง 7 สัปดาห์ติด ต่ำสุดในรอบ 3 ปี มอง SET มีแนวโน้มอ่อนลง ชดเชยช่วงวันหยุดที่ตลาดหุ้นโลกปรับลง วิตกสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีนรอบใหม่ ซึ่งจะซ้ำเติมตัวเลขศก.ที่ย่ำแย่อยู่แล้วในช่วงครึ่งแรกของปีนี้จากผลกระทบของการแพร่ระบาด COVID-19 ขณะที่กำไรบจ.ไทย Q1 คาดจะทรุดตัวแรงทั้ง YoY และ QoQ และมีแนวโน้มลดลงอีกใน Q2 ซึ่งเป็นจุดต่ำสุดก่อนที่จะค่อย ๆ ฟื้นตัวขึ้นในครึ่งปีหลัง อย่างไรก็ดี การปรับตัวลงของหุ้นไทยไม่น่ารุนแรงเหมือนหุ้นภูมิภาค เนื่องจากไทยมีการควบคุมการแพร่ระบาดได้ดี และการทยอยคลายล็อกดาวน์ จะช่วยให้มีแนวโน้มศก.ฟื้นตัวได้ในช่วงครึ่งปีหลัง แต่ในแง่ของมูลค่าซื้อขายคาดจะเงียบเหงา เนื่องจากเป็นช่วงคาบเกี่ยววันหยุดยาว และตลาดหุ้นญี่ปุ่น, จีน, เกาหลีใต้จะปิดทำการในวันนี้ แนวรับ 1280-85 แนวต้าน 1315-20 
 
กลยุทธ์การลงทุน : ขยับกรอบเทรดดิ้งสั้นเป็น 1280-1330, ระวัง! หากหลุด 1280
ขยับกรอบเทรดดิ้งสั้นขึ้นเป็น 1280-1330 ลงซื้อ-ขึ้นขาย การที่ SET ปิดต่ำกว่าระดับ 1280 จะเป็นสัญญาณเตือนที่ไม่ดี และแนะนำ Stop เมื่อ SET ปิดต่ำกว่า 1260+/- 
 
ประเด็นหุ้นน่าสนใจ Fundamental Pick DCC – จากการสัมภาษณ์ผู้บริหารทางโทรศัพท์ เราได้รับข้อมูลที่ประหลาดใจ โดยยอดขายของ DCC ยังน่าพอใจแม้มีการแพร่ระบาด COVID-19, เราคาดกำไร 1Q20F จะอยู่ที่ 328 ลบ. +7% YoY และ +37% QoQ แม้ยอดขายคาดจะลดลง แต่อัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้นและมีค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารลดลงจากต้นทุนก๊าซธรรมชาติลดลงและการควบคุมค่าใช้จ่ายรวมทั้งต้นทุนการขนส่งลดลง, คาดจะจ่ายปันผลระหว่างกาลสำหรับ Q1 จำนวน 0.034 บ./หุ้น คิดเป็น Div. Yield 2.2% เป้าพื้นฐาน 2.4 บ. / หุ้นรับอานิสงส์รัฐบาลทยอยเปิดศก. ชอบ CPALL, BJC, HMPRO, CPN, BTS, BEM / หุ้นคาดงบจะออกมาดี – BCH, CPF, EA, MEGA, PRM, PYLON, RBF, SMPC, STA, TVO, VNT / หุ้นที่มีโอกาสเข้า MSCI รอบนี้ (ประกาศ 12 พ.ค.) – AWC, KTC, TOA ออก BANPU / อุตฯ ที่ได้รับผลกระทบน้อยจาก COVID-19 ทนทานสูงจากภาวะศก.หดตัวแรง ชอบ กลุ่มค้าปลีก - CPALL, BJC กลุ่มอาหาร – CPF, RBF กลุ่มสื่อสาร – DTAC, INTUCH, TRUE กลุ่มรพ. – BDMS อื่นๆ – BAM, RATCH / หุ้นปันผลดี - AP, BTSGIF, DIF, INTUCH, KKP, NYT, SABINA, SMPC, SPALI, TVO / หุ้นบลูชิพที่คาดเป็นเป้าลงทุน SSF พิเศษ เด่น AOT, BAM, BDMS, BTS, CPALL, KBANK, PTT, SCC, VGI / หุ้นที่คาดจะได้ประโยชน์จากการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ดำเนินธุรกิจมากขึ้นหลังพ้นวิกฤติ COVID-19 – AIT, COM7, ITEL, SAMART, SYNEX / หุ้นคุณค่า – AEONTS, BBL, BCP, SEAFCO, SCC, SCCC 
 
•หุ้นเด่น พ.ค. (Smart Tactics) BAM, BEM, CPALL, CPN, HMPRO, RBF, SMPC 
 
ปัจจัยติดตาม
วันที่ ปท. เหตุการณ์
 
5 พ.ค. TH, US ดัชนีความเชื่อมั่นธุรกิจไทยใน เม.ย., ดุลการค้าสหรัฐฯ ในมี.ค. และ ISM ภาคบริการในเม.ย.
6 พ.ค. CH, EU PMI ภาคบริการจีน (ภาคเอกชน - Caixin), สหภาพยุโรปใน เม.ย.
  EU, US ยอดค้าปลีกสหภาพยุโรปใน มี.ค., การจ้างงานภาคเอกชนทั่วปท. (ADP) สหรัฐฯ ใน เม.ย.
7 พ.ค. JP, CH การเปลี่ยนแปลงฐานเงินญี่ปุ่นใน เม.ย., ส่งออก-นำเข้า-ดุลการค้า-ทุนสำรองฯ จีนใน เม.ย.
  UK, US การประชุม BOE, ผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกสหรัฐฯ รายสัปดาห์
 

บันทึกโดย : วันที่ : 05 พ.ค. 2563 เวลา : 11:53:40

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 4:46 pm