ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ทิสโก้ สรุปภาวะตลาดวันก่อน : SET +1.80 จุด น้ำมันไต่ขึ้น, ดอลล์อ่อนค่าหล่อเลี้ยงตลาด


สรุปภาวะตลาดวันก่อน : SET +1.80 จุด น้ำมันไต่ขึ้น, ดอลล์อ่อนค่าหล่อเลี้ยงตลาด

SET แกว่งแดนบวกทั้งวันในกรอบ 1483-95 ขานรับราคาน้ำมันขึ้น 3 วันติด ทำจุดสูงสุดใหม่ในรอบ 9 เดือน ขณะที่ ดอลล์อ่อน หลัง FED ตรึงดบ.ต่ำยาวถึงปี 2023 และทำ QE 1.2 แสนล้านดอลลาร์ฯ/เดือนจนกว่าจะบรรลุเป้าหมายการจ้างงานและเงินเฟ้อ ต่างชาติพลิกขายสุทธิ 2.63 พันลบ. และ Short S50 Futures 303 สัญญา 2 วันติด 
 
ทิศทางตลาดวันนี้ : ขยับขึ้น ดีลกระตุ้นศก.สหรัฐฯ ใกล้คลอด, ข่าวบวกวัคซีน
 
หุ้นโลกเมื่อวาน (17 ธ.ค.) ส่วนใหญ่ปรับขึ้น โดยหุ้นสหรัฐฯ ปิดที่ระดับสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ คาดหวังมาตรการกระตุ้นศก.สหรัฐฯ รอบใหม่วงเงิน 9 แสนล้านดอลลาร์ฯ ใกล้คลอดก่อนสิ้นปีนี้ หลังปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความระบุถึงการเจรจา “เป็นไปด้วยดีมากๆ” ขณะที่นาง Nancy Pelosi ปธ.สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ คาดหวังว่าจะได้รับร่างงบประมาณสุดท้ายในช่วงปลายสัปดาห์นี้ ด้านราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับขึ้น 4 วันติด +54 เซนต์ หรือ +1.1% ปิด 48.36 $/บาร์เรล สูงสุดใหม่ในรอบ 9 เดือน จากความคืบหน้าการออกมาตรการกระตุ้นศก.สหรัฐฯ  มอง SET มีโอกาสขยับขึ้น นอกจากความหวังมาตรการกระตุ้นศก.สหรัฐฯ ใกล้คลอดแล้ว ยังมีข่าวดีวัคซีนเข้ามาต่อเนื่อง โดย FDA สหรัฐฯ เตรียมอนุมัติวัคซีนของ Moderna เป็นรายที่ 2 ต่อจาก Pfizer อย่างเร็วที่สุดในวันศุกร์นี้ ซึ่งจะสามารถแจกจ่ายได้ในสัปดาห์หน้า หลังคณะที่ปรึกษาอนุมัติให้ใช้วัคซีนดังกล่าวในวงกว้างได้ ขณะที่ดอลลาร์ฯ อ่อนค่าต่อเนื่อง หนุนเงินบาทแข็งค่าสุดในรอบ 7 ปี หลุดระดับ 30 บ./$ ยังหนุนกระแสเงินทุนตปท.ไหลเข้าอยู่ อย่างไรก็ดี ระหว่างวันผันผวนจากการขายทำกำไร หลังการประเมินมูลค่าหุ้นตึงตัวและเกิดสัญญาณเทคนิคเชิงลบ นอกจากนี้ ต้องจับตา ธปท.อาจออกมาตรการเพิ่มเติมเพื่อสกัดเงินบาทแข็ง วันนี้จะมี FTSE Rebalancing ซึ่งหุ้นไทยถูกลดน้ำหนักลงเล็กน้อย อาจทำให้หุ้นขนาดใหญ่ผันผวนในช่วงท้ายตลาด แนวรับ 1475, 1470 แนวต้าน 1495, 1505+/- อนึ่ง คาดไม่มีหุ้นติด Cash Balance เย็นนี้ / GL จะติด Cash Balance วันนี้เป็นวันสุดท้าย (ถ้าไม่ถูกขยายเวลา) 
 
กลยุทธ์การลงทุน : เทรดดิ้งระยะสั้น ลงซื้อ-ขึ้นขาย, พอร์ตลงทุน ถือทนแกว่ง
 
SET ขึ้นเน้นขายทำรอบเทรดดิ้งสั้น โดยเฉพาะหาก SET เข้าใกล้กรอบบนที่บริเวณ 1500 อ่อนตัวเป็นจังหวะซื้อคืน และใช้ SET บริเวณ 1440-50 เป็นจุด Stop Loss / พอร์ตลงทุน ยังแนะนำถือทนแกว่ง-ลงทุนข้ามปี
 
• ประเด็นหุ้นน่าสนใจ Fundamental Pick TVO – มองราคาหุ้น TVO ที่ปรับตัวลงกว่า 13% ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาเป็นจังหวะดีมากในการเข้าลงทุน เพราะสวนทางกับราคาถั่วเหลืองที่ไต่ขึ้นแตะระดับ 1,200 $/บุชเชล ซึ่งเป็นจุดสูงสุดใหม่ในรอบมากกว่า 4 ปี ขณะที่ราคากากถั่วเหลืองแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 ปีครึ่ง คาดจะส่งผลดีต่อรายได้และมาร์จิ้น, คาดจะหนุนกำไร 4Q20F-1Q21F ดีขึ้นต่อเนื่อง QoQ นอกจากนี้ยังได้ประโยชน์จากบาทแข็งด้วย จากต้นทุนนำเข้าถั่วเหลืองลดลง, เป้าพื้นฐาน 38 บ. / หุ้นเข้า SET50 - SET100 ชอบ BAM – MBK / STGT เข้า FTSE มีผล 18 ธ.ค. / หุ้นเก็ง Window Dressing – Big Cap ชอบ BJC, BGRIM, GULF, LH / Mid-to-Small Cap ชอบ AEONTS, CPNREIT, PTG, SEAFCO / หุ้นได้ประโยชน์จากรัฐกระตุ้นการบริโภคในปท.ต่อเนื่องถึง Q1 ชอบ BJC, BGC, CBG / บาทแข็งค่าสุดรอบ 10 เดือน เป็นผลดีต่อหุ้นนำเข้าสินค้า-วัตถุดิบตปท. หุ้นโรงไฟฟ้า รวมทั้งหุ้นพลังงาน-ปิโตรเคมีที่คาดจะมีกำไรจาก FX - SYNEX, TVO / GULF, EGCO BGRIM / PTT, PTTGC แต่จะเป็นลบต่อหุ้นส่งออกทั้งอิเล็กฯ-อาหาร / หุ้นเทคโนโลยีอิงกระแส “New Normal” – HANA, KCE, COM7, ILINK, SYNEX / หุ้นน่าสะสม “เพื่อการลงทุน” แนวโน้มกำไรปีหน้าฟื้นตัวเด่น ชอบ AEONTS, BAM, BBL, BDMS, BEM, CPALL, MTC, PTTGC, TWPC, WHA และหุ้นปันผลที่ Div. Yield > 4% ต่อปี แนะนำ DCC, EASTW, INTUCH, KKP, LH, QH, NYT, PROSPECT, RATCH, SCCC, TVO 
 
• หุ้นเด่น ธ.ค. (Smart Tactics) BAM, BJC, CPN, KKP, RATCH, SCC, STEC, TVO 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 ธ.ค. 2563 เวลา : 10:20:17

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 5:14 pm