ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
"ควีนเอลิซาเบธที่ 2" เสด็จสวรรคต พระชนมายุ 96 พรรษา



เมื่อคืนวันที่ 8 กันยายน 2565 บีบีซี รายงาน สมเด็จพระราชินีนาถ เอลิซาเบธที่ 2 ประมุขแห่งสหราชอาณาจักร เสด็จสวรรคตแล้ว ด้วยพระชนมพรรษา 96 พรรษา เป็นข่าวเศร้าที่ชาวอังกฤษได้รับเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากสำนักพระราชวังบักกิงแฮม แถลงว่า คณะแพทย์วิตกพระอาการของพระองค์ ขณะที่พระราชโอรส พระราชธิดา และพระราชนัดดา เร่งเสด็จเดินทางไปยังพระตำหนักบัลมอรัล ที่สกอตแลนด์

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พระราชสมภพ 21 เมษายน ค.ศ. 1926 ทรงเป็นพระประมุขของ 15 ประเทศ จาก 53 รัฐ สมาชิกในเครือจักรภพ พระองค์เป็นประธานเครือจักรภพและประมุขสูงสุดแห่งคริสตจักรแห่งอังกฤษ (Church of England) ทรงครองราชย์ครบ 70 ปีในปีนี้

พระองค์เป็นพระราชธิดาพระองค์เเรกของสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 เเละสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ พระราชชนนี พระราชบิดาเป็นพระราชโอรสพระองค์ที่สองในสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 5 กับสมเด็จพระราชินีแมรี 

หลังจาก สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 พระราชบิดา เสด็จสวรรคต ในคืนวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 1952 เจ้าหญิงเอลิซาเบธ อเล็กซานดรา แมรี เเห่งยอร์ก จึงเสด็จขึ้นครองราชย์ ในขณะที่เจ้าหญิงเอลิซาเบธ พระองค์มีพระชนมายุ 25 พรรษา ทรงร่วมพระราชพิธีบรมราชินยาภิเษกจัดขึ้นที่มหาวิหารเวสมินสเตอร์ เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน ค.ศ. 1953 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่พระราชพิธีนี้ได้ถ่ายทอดไปทั่วโลกพระองค์พระราชทานพระปฐมบรมราชโองการแก่พสกนิกรชาวอังกฤษว่า

“ข้าพเจ้าขอประกาศว่า ข้าพเจ้าพร้อมอุทิศชีวิตเพื่อประชาชนของข้าพเจ้า ข้าพเจ้าพร้อมรับใช้พระเป็นเจ้าเเละประชาชนของข้าพเจ้า ทุกคนตลอดที่ข้าพเจ้ายังมีลมหายใจ” 

ควีนทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงพระชนมายุมากที่สุดของบริเตน เมื่อวันที่ 9 กันยายน ค.ศ. 2015 พระองค์เป็นประมุขแห่งรัฐบริเตนที่ทรงครองราชย์นานที่สุด  และเป็นพระราชินีนาถที่ทรงราชย์นานที่สุดในประวัติศาสตร์

ชาวอังกฤษเริ่มวิตกต่อพระสุขภาพพลานามัยของควีน นับตั้งแต่เจ้าชายฟิลิป พระราชสวามี สิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ 9 เมษายนปีที่แล้ว ขณะมีพระชนมายุ 99 พรรษา เนื่องจากทรงผูกพันใกล้ชิดและใช้ชีวิตสมรสด้วยกันมานาน 75 ปี

ควีนทรงมีพระราชโอรสและพระราชธิดา รวม 4 พระองค์ ได้แก่ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ เจ้าหญิงแอนน์ เจ้าชายแอนดรูว์ และเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด

 ขอบคุณข้อมูลจากประชาชาติธุรกิจ

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 09 ก.ย. 2565 เวลา : 09:59:56

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 8:30 am