ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ "ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังดัชนีราคาผู้บริโภคสหรัฐฯ ต่ำกว่าคาด"



ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา
 
ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น หลังได้รับการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภคสหรัฐฯ (CPI) ปรับเพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 7.1 ในเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา โดยต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับสูงขึ้นร้อยละ 7.3 ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ขณะเดียวกันการอ่อนค่าของเงินสกุลดอลลาร์นี้จะทำให้สัญญาน้ำมันมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น 
 
อุปทานยังคงมีแนวโน้มตึงตัวต่อเนื่อง หลังบริษัททีซี เอเนอร์จี้ (TC Energy) บริษัทพลังงานรายใหญ่ของแคนาดา ยังไม่สามารถระบุได้ว่าท่อขนส่งน้ำมันดิบ Keystone จะกลับมาเปิดดำเนินการได้เมื่อใด และอาจจะใช้เวลานานกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยคาดว่าจะส่งผลให้สต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคูชิง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าของสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงด้วย
 
หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมสหรัฐฯ (API) รายงานสต๊อกน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 9 ธ.ค. 65 ปรับเพิ่มขึ้น 7.8 ล้านบาร์เรล ขณะที่สต๊อกน้ำมันเบนซินของสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นราว 9 แสนบาร์เรล ด้านสต๊อกน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มขึ้น 3.4 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์ในในฟิลิปปินส์ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องจากเดือนที่ผ่านมา รวมทั้งอุปสงค์ในอินเดียที่มีแนวโน้มฟื้นตัวในช่วงเข้าใกล้วันหยุดเทศกาลปลายปี
ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากความต้องการใช้น้ำมันดีเซลที่ปรับเพิ่มขึ้นในยุโรปจากสภาพอากาศหนาวเย็น และการผ่อนคลายมาตรการการปิดเมืองในจีนที่มากขึ้น
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 ธ.ค. 2565 เวลา : 09:22:42

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 8:36 am