ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ค่าเงินบาทเปิดตลาด (27 ธ.ค.65) แข็งค่าขึ้น ที่ระดับ 34.64 บาทต่อดอลลาร์


 
ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ (27 ธ.ค.65) ที่ระดับ 34.64 บาทต่อดอลลาร์
“แข็งค่าขึ้น” จากระดับปิดวันก่อนหน้า ที่ระดับ 34.78 บาทต่อดอลลาร์

นายพูน พานิชพิบูลย์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน Krungthai GLOBAL MARKETS ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ตลาดการเงินในฝั่งสหรัฐฯ และยุโรปปิดทำการเนื่องในเทศกาลคริสต์มาส ทำให้ปริมาณธุรกรรมในตลาดเบาบางลง ซึ่งในฝั่งตลาดค่าเงิน เงินบาทปรับตัวแข็งค่าขึ้นบ้าง ตามธุรกรรมของผู้เล่นในตลาดบางส่วนที่รอจังหวะให้เงินบาทอ่อนค่าลงบ้าง ในการทยอยขายเงินดอลลาร์ หรือ เพิ่มสถานะ Short USDTHB นอกจากนี้ โฟลว์ธุรกรรมขายทำกำไรทองคำของผู้เล่นบางส่วนที่ต้องการลดสถานะถือครองทองคำในช่วงปลายปี ก็อาจพอช่วยหนุนให้เงินบาทแข็งค่าขึ้นได้เช่นกัน

สำหรับวันนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจที่น่าสนใจในฝั่งตลาดการเงินไทย คือ รายงานยอดการค้าระหว่างประเทศ โดย ตลาดคาดว่า ผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกจะทำให้ยอดการส่งออก (Exports) ในเดือนพฤศจิกายน อาจหดตัวต่อเนื่อง -5%y/y ในขณะที่ยอดการนำเข้า (Imports) อาจยังขยายตัวราว +0.6%y/y ทำให้ดุลการค้า (Trade Balance) อาจขาดดุลราว -100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

สำหรับแนวโน้มค่าเงินบาท เรามองว่า เงินบาทยังคงมีแนวโน้มเคลื่อนไหว Sideways ในกรอบ 34.50-34.90 บาทต่อดอลลาร์ ต่อไป จนกว่าจะมีปัจจัยใหม่ๆ อย่างไรก็ดี ปัจจัยกดดันเงินบาทในฝั่งอ่อนค่าที่ต้องจับตาใกล้ชิด คือ สถานการณ์การระบาดของ COVID-19 ในจีนที่ยังคงน่ากังวล หลังยอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งหากสถานการณ์การระบาดเลวร้ายมากขึ้น อาทิ ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งสูงขึ้นมาก ก็อาจทำให้ทางการจีนกลับมาใช้นโยบายควบคุมการระบาดที่เข้มงวดมากขึ้น ซึ่งสามารถกดดันให้สินทรัพย์ในฝั่งจีนปรับตัวลดลงอีกครั้ง ส่วนค่าเงินหยวน (CNY) ก็มีโอกาสอ่อนค่าลงได้ ส่งผลกระทบให้สกุลเงินฝั่งเอเชียอาจอ่อนค่าลงตาม ส่วนในวันนี้ หากรายงานยอดการส่งออก (Exports) ของไทยล่าสุด ออกมาแย่กว่าคาดไปมาก จนดุลการค้าขาดดุลหนัก ก็อาจกดดันให้เงินบาทผันผวนในฝั่งอ่อนค่าได้เช่นกัน อย่างไรก็ดี เราคงประเมินว่า แม้เงินบาทจะมีความเสี่ยงในฝั่งอ่อนค่าอยู่บ้าง แต่มองว่า เงินบาทจะไม่อ่อนค่าทะลุโซนแนวต้านแถว 35.00 บาทต่อดอลลาร์ไปได้ง่ายนัก เนื่องจากผู้เล่นในตลาด อย่างบรรดาผู้ส่งออก ต่างก็รอจังหวะการอ่อนค่าของเงินบาทในการทยอยขายเงินดอลลาร์ ส่วนผู้เล่นต่างชาติที่ยังคงมีมุมมองเชื่อว่า เงินบาทอาจแข็งค่าขึ้นต่อได้ ก็รอจังหวะในการเพิ่มสถานะ Short USDTHB อยู่บ้าง

ทั้งนี้ เรามองว่า ควรระมัดระวังความผันผวนของตลาดค่าเงินในช่วงปลายปี ซึ่งธุรกรรมในตลาดอาจเบาบางลงมาก ทำให้ค่าเงินสามารถเคลื่อนไหวผันผวนในกรอบที่กว้างได้

การเคลื่อนไหวของเงินบาทที่ผันผวนสูงในช่วงที่ผ่านมาได้สะท้อนถึงความจำเป็นของการใช้เครื่องมือป้องกันความเสี่ยงที่หลากหลายมากขึ้น ทำให้เราคงแนะนำ ผู้ประกอบการควรใช้กลยุทธ์ป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนที่หลากหลายมากขึ้น โดยเฉพาะการใช้ Options ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันความเสี่ยงได้ดีในช่วงที่ตลาดผันผวนหนัก

มองกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 34.50-34.75 บาท/ดอลลาร์

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 27 ธ.ค. 2565 เวลา : 14:26:52

08-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 8, 2024, 9:54 pm