Scoop : อยากอยู่คอนโด "ซื้อ" หรือ "เช่า" แบบไหนเหมาะกว่ากัน?


“ที่อยู่อาศัย” นับเป็นความต้องการขั้นพื้นฐานของมนุษย์ทุกคน อีกทั้งยังเป็นสิ่งที่สามารถกำหนดคุณภาพชีวิตของแต่ละคนได้อีกด้วย เพราะที่อยู่อาศัยเป็นสถานที่ที่ประกอบการดำเนินในชีวิตประจำวันที่มีอิทธิพลต่อเราโดยตรง ซึ่งกำหนดว่าในวัน ๆ หนึ่ง เราจะต้องพบเจอ หรือเผชิญกับเหตุการณ์ที่ดีหรือชวนปวดหัวในเรื่องอะไรบ้าง ฉะนั้น การจะเลือกที่อยู่อาศัยให้กับตัวเองนับว่ามีความสำคัญอย่างมาก ที่เราควรจะพิจารณาอย่างถี่ถ้วนก่อนการตัดสินใจเพื่อเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวเอง
 
ดังเช่นในประเด็นยอดฮิต อย่าง “ซื้อ” หรือ “เช่า” คอนโด แบบไหนดีกว่ากันนั้น ถือว่าเป็นหัวข้อที่ต่างมีการถกเถียงกันอย่างมากในปัจจุบัน โดยเฉพาะในกลุ่มวัยทำงานที่มีความจำเป็นต้องอาศัยอยู่ในตัวเมืองเพื่อความสะดวกต่อการเดินทาง ซึ่งการตัดสินใจว่าเราจะเลือก ซื้อ หรือ เช่า แบบไหนดีกว่ากัน ก็ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย รวมถึงความต้องการส่วนตัว และแผนการในอนาคตของแต่ละบุคคล ที่จะชั่งน้ำหนักทั้งข้อดีและข้อเสียของทั้ง 2 ทางเลือก
 
สิ่งสำคัญคือเริ่มประเมินจากตัวเอง
 
สิ่งที่ดีสำหรับเรา อาจจะไม่ดีสำหรับคนอื่น สิ่งที่เหมาะสมสำหรับคนอื่น ก็อาจจะไม่เหมาะสมกับเราเช่นกัน ด้วยความเป็นปัจเจกของแต่ละบุคคล ที่เรามีต้นทุน มี Background ชีวิตเบื้องหลัง ความชอบส่วนตัว และไลฟ์สไตล์อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนกัน ทำให้การเลือกว่าจะ ซื้อ หรือ เช่า คอนโด ดีกว่ากันนั้นจึงไม่มีตัวเลือกที่ถูกและผิดอย่างเป็นเอกฉันท์ เพราะเราควรจะต้องพิจารณาถึงความเหมาะสม ซึ่งอาจสามารถแจกแจงข้อดีและข้อเสียของทั้ง 2 ทางเลือก จากนั้นค่อยนำมาพิจารณาเข้ากับรูปแบบการดำเนินชีวิตของตัวเอง และเลือกสิ่งที่เหมาะสมกับตัวเองที่สุด
 
การซื้อคอนโด
 
ข้อดี:

1.ความมั่นคง เนื่องจากเจ้าของห้องคือตัวเราเอง ฉะนั้นจึงมีความมั่นคงด้านที่อยู่อาศัย ที่จะไม่เผชิญกับความเสี่ยง เช่น การต้องย้ายออกเมื่อสัญญาเช่าสิ้นสุดลง หรือการเจอความเสี่ยงกะทันหันที่มาจากผู้ให้เช่า

2.การปรับปรุงและตกแต่ง “ที่อยู่อาศัยสะท้อนตัวตนของเรา” เป็นวลีที่ไม่เกินจริง เพราะสภาพแวดล้อมสามารถหล่อหลอมความเป็นตัวตนของเราได้ ฉะนั้นการมีอำนาจในการปรับแต่งพื้นที่ภายในห้องของตัวเองได้อย่างอิสระ ก็จะเอื้ออำนวยให้เราปรับสถานที่ให้กลายเป็น Safe Zone ที่เหมาะสมกับตัวเองได้มากกว่าการเช่า

3.การลงทุนระยะยาว เนื่องจากคอนโดเป็นกรรมสิทธิ์ของเรา ทำให้มีโอกาสขายทำกำไรได้ในอนาคต หากทำเลคอนโดมีสิ่งอำนวยความสะดวก หรือปัจจัยด้านโครงสร้างพื้นฐานที่ดีขึ้น อีกทั้งยังสามารถทำการขอสินเชื่อคอนโด ไปเป็นหลักทรัพย์ในการค้ำประกัน เพื่อการลงทุนได้อีกด้วย
 
ข้อเสีย:

1.ภาระด้านค่าใช้จ่าย เนื่องจากการซื้อถือเป็นการลงเงินก้อนใหญ่ และมีค่าใช้จ่ายที่ตามมายิบย่อยกว่า เช่น ค่าเงินดาวน์ การผ่อนรายเดือนที่ต้องรับภาระดอกเบี้ย รวมถึงค่าส่วนกลางให้กับทางนิติบุคคล

2.ค่าบำรุงรักษา ต้องรับผิดชอบค่าซ่อมแซมและบำรุงรักษาเอง

3.ความไม่คล่องตัวหากต้องการย้ายที่อยู่ ในอนาคตหากเกิดเหตุการณ์ที่ต้องเปลี่ยนงาน หรือมีความจำเป็นต้องย้ายถิ่นฐาน และต้องใช้เงินไปเป็นทุนในการเปลี่ยนที่อยู่ ทำให้เราจะต้องเจอภาระในการขายคอนโด ซึ่งเป็นสินทรัพย์ใหญ่ที่ไม่มีความคล่องตัวนักในการขาย

4.ความเสี่ยงเรื่องสภาพแวดล้อมในอนาคต เป็นความเสี่ยงที่เราสามารถพบเจอได้ ทั้งเพื่อนบ้านข้างห้องที่อาจสร้างมลพิษทางเสียง ทำการรบกวนเรา หรือความเสี่ยงด้านการบริหารงานนิติของคอนโด เช่น การทำให้คอนโดกลายเป็นที่พักรายวัน ก็จะเพิ่มความวุ่นวายให้กับที่จอดรถ และที่อยู่อาศัยมากขึ้น เป็นต้น
 
การเช่าคอนโด
 
ข้อดี:

1.ภาระค่าใช้จ่ายต่ำ มีค่าใช้จ่ายเพียงค่าประกัน และค่าเช่าห้องรายเดือน ไม่ต้องจ่ายเงินดาวน์ หรือค่าใช้จ่ายอื่นๆ ยิบย่อย

2.มีความคล่องตัวในการย้ายที่อยู่ หากมีเหตุการณ์ที่เราต้องโยกย้ายไปที่อื่น ที่เหมาะสมกับสถานการณ์ชีวิตเราในอนาคต ก็สามารถย้ายได้ง่ายกว่า เพียงแค่อยู่ให้ครบสัญญา หรือเสียแค่ค่าประกันห้องล่วงหน้าเท่านั้น

3.ไม่มีภาระด้านการซ่อมแซม เจ้าของเป็นผู้รับผิดชอบค่าซ่อมแซมและบำรุงรักษา ส่วนผู้เช่ามีความเสี่ยงแค่อาจโดนหักจากเงินประกันห้องที่จ่ายไปล่วงหน้าตอนหมดสัญญาเช่า หากเกิดทำอะไรให้ห้องเกิดความเสียหาย หรือดูแลตอนที่อยู่อาศัยไม่ดี
 
ข้อเสีย:

1.การควบคุมพื้นที่อย่างจำกัด เนื่องจากเป็นผู้เช่า ฉะนั้นจะสามารถควบคุมพื้นที่ในห้องได้ไม่มากนัก อาจไม่สามารถเจาะผนัง ทุบกำแพง หรือเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ให้เข้ากับความชอบและไลฟ์สไตล์ของตัวเองได้

2.ความมั่นคงด้านการมีสินทรัพย์ เงินค่าเช่าที่จ่ายไปจะไม่ใช่ลักษณะของการลงทุน และไม่ได้คืน เนื่องจากผู้เช่าไม่มีกรรมสิทธิ์ในคอนโด

3.ความเสี่ยงเกี่ยวกับผู้ให้เช่า อาจเกิดความไม่แน่นอนในที่อยู่อาศัย กรณีที่สัญญาเช่าหมดลงหรือเมื่อผู้ให้เช่าต้องการยกเลิก เนื่องจากผู้เช่ามีอำนาจในการต่อรองต่ำ
 
จากข้อดีและข้อเสียของการซื้อ และ เช่าคอนโดด้านบน แต่ละคนก็ต้องทำการประเมินให้เข้ากับวิถีชีวิต และ Condition ในมือของตัวเองอีกที เพื่อชั่งน้ำหนักและเลือกทางที่เหมาะสมที่สุด เช่น หากเราเพิ่งอยู่ในวัยเริ่มต้นการทำงาน มีสถานภาพทางการเงินไม่มากนัก ไม่มีเงินก้อนใหญ่ และยังไม่รู้ว่าจะสามารถทำงานในปัจจุบันไปได้อีกนานแค่ไหน หรือมีแผนในการเปลี่ยนสายงาน ก็อาจพิจารณาที่จะเช่าคอนโด ซึ่งเป็นทางเลือกที่เหมาะสมที่สุด หรือหากตัวเองมีความมั่นคงทางการเงิน แน่ใจที่จะตั้งรกรากอยู่ในพื้นที่ นั้นๆ และอาจมองหาการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เพื่อสร้างความมั่นคงในพอร์ตการเงินของตัวเองในระยะยาว การซื้อคอนโดก็อาจจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด ฉะนั้น คำถามที่ว่า อยากอยู่คอนโด “ซื้อ” หรือ “เช่า” แบบไหนเหมาะกว่ากัน? คนที่ให้คำตอบที่ถูกต้องที่สุด ไม่ใช่กูรูอสังหาริมทรัพย์ หรือใครที่ไหน แต่เป็นตัวของเราเองว่าจะเลือกทางเลือกไหนที่เหมาะสมกับชีวิตของตัวเองมากที่สุด

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 ก.ค. 2567 เวลา : 20:25:34
กลับหน้าข่าวเด่น
08-09-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ September 8, 2024, 6:49 am