อสังหาริมทรัพย์
สถาปนิก 49 พร้อมรับมือ AEC ตั้งเป้ายกระดับเมืองไทยเป็น "Design Hub" แห่งภูมิภาคเอเชีย


 

สถาปนิก 49 เร่งพัฒนาบุคลากร ทั้งด้านออกแบบ ไอที ภาษาอังกฤษ รับมือหลังเปิด AEC ชูผลงานกว่า 30 ปีแห่งการสร้างเมืองสู้คู่แข่งระดับอินเตอร์ ตั้งเป้ายกระดับไทยเป็น  “Design Hub” แห่งภูมิภาคเอเชีย

หลังจากที่เปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 2558 จะทำให้เกิดการเคลื่อนย้ายแรงงานฝีมือได้อย่างเสรีใน 7 สาขาวิชาชีพ โดย “สถาปนิก” คือ หนึ่งในวิชาชีพดังกล่าวที่จะมีการเคลื่อนย้ายแรงงานฝีมือครั้งมโหฬารในระดับภูมิภาค นอกจากประเทศไทยต้องเตรียมความพร้อมรองรับผลกระทบแล้ว ยังต้องเร่งสร้างมาตรฐานที่ชัดเจน
 
บริษัท สถาปนิก 49 จำกัด  บริษัทออกแบบตกแต่งสถาปัตย์ จึงเตรียมความพร้อมด้านการพัฒนาความสามารถบุคลากร และนำระบบการทำงานในลักษณะดูแลและประสานงานอย่างใกล้ชิดจากทีมผู้บริหารที่มีประสบการณ์ของบริษัท หรือที่เรียกว่า “Team Approach” มาใช้ควบคู่ โดยตั้งเป้ายกระดับให้เมืองไทยเป็น “Design Hub” แห่งภูมิภาคเอเชีย
 
 

 

นายประภากร วทานยกุล  กรรมการผู้จัดการ บริษัท สถาปนิก 49 จำกัด เปิดเผยถึงการเตรียมการรับมือกับการเปิด AEC ว่า บริษัทจะใช้จุดแข็งในเรื่องประสบการณ์ตลอดระยะเวลา 30 ปี ที่เป็นส่วนหนึ่งของการร่วมสร้างเมืองมาใช้ในการขยายฐานลูกค้าในภูมิภาคเอเชีย เราไม่ใช่แค่บริษัทสถาปนิก แต่เราคือสถาบัน ที่เห็นคุณค่าของคนเป็นสำคัญ จึงเชื่อมั่นว่า สังคมที่ดี เกิดจากคนที่ดี และเมืองทีดี ก็เกิดจากสถาปนิกที่มีคุณภาพ ไม่ว่าโครงการนั้นจะเป็นอะไร เราจะนำประสบการณ์ทั้งหมดของเราออกมาใช้ เพื่อสร้างผลงานที่สะท้อนถึงความรับผิดชอบของเรา เพื่อเมืองของเรา เพื่อโลกของเรา
 
กรรมการผู้จัดการ กล่าวว่า บริษัทมีศักยภาพด้านการออกแบบที่ได้คุณภาพและมาตรฐานระดับต้นๆ ในอาเซียน ซึ่งปัจจุบันผลงานการออกแบบของกลุ่มบริษัทมีอยู่หลายประเทศในเขตเอเชีย อาทิ พม่า เวียดนาม อินโด กัมพูชา ฯลฯ ซึ่งทำให้มีความพร้อมเมื่อเปิด AEC โดยบริษัทจะให้ความสำคัญการเตรียมความพร้อมและพัฒนาความสามารถของบุคลากร โดยจัดเทรนด์นิ่งความรู้ด้านต่างๆ สร้างเสริมศักยภาพให้กับทีมงานอย่างสม่ำเสมอ ทั้งด้านการออกแบบ ด้านไอที และที่สำคัญในอนาคต คือ การเทรนด์ด้านภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการทำงานระบบสากล

ส่วนข้อดีของการเปิด AEC สำหรับสถาปนิก คือ จะมีการถ่ายทอดเทคโนโลยี มีการแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน ซึ่งสถาปนิกของบริษัทฯมีความสามารถ ซึ่งการเปิด AEC นับเป็นโอกาสอันดีที่ได้ทำงานร่วมกับสถาปนิกระดับอินเตอร์ เพราะจะได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ความรู้ ความสามารถซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะสถาปนิกจากสิงคโปร์
 
สำหรับสภาพตลาดของสถาปัตย์เมื่อเข้าสู่ยุค AEC จะทำให้การแข่งขันสูงขึ้น บริษัทจึงสร้างผลงานที่สร้างสรรค์มากกว่าการลอกเลียนแบบ ต้องมีเอกลักษณ์ อัตลักษณ์ของตัวเอง และควรรักษาไว้ซึ่งวัฒนธรรมของความเป็นอยู่การใช้ชีวิต ซึ่งมีผลต่อการออกแบบมาก
 

ทั้งนี้ ในโอกาสที่บริษัทมีอายุครบ 30 ปี บริษัทจึงเตรียมจัดงานฉลองครบรอบ  "30TH Anniversary 49 Group" ในคอนเซปต์ "Building Cities" โดยอิมพอร์ต Speaker ชื่อดังจากสิงคโปร์ Mok Wei Wei ผู้อำนวยการบริหาร บริษัท W Architects Pte. Ltd. ซึ่งเป็นที่รู้จักโดดเด่นในงานสถาปัตยกรรมแนวใหม่ อาทิ การออกแบบคอนโดมิเนี่ยม The Loft ที่ Nassim Hill, โครงการเคหสถานบริเวณถนน Morley, โครงการ 33 Robin, โครงการ Paterson Edge เป็นต้น มาเปิด Vision และแนะเทรนด์งานออกแบบสร้างสรรค์  ในงานสัมมนาวันที่ 19 ตุลาคม 2556 ณ ห้องบอลรูม ชั้น 23 โรงแรม เซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ 

นอกจากนั้น ยังจัดแสดง "Exhibition 49@30 l Building Cities" แสดงผลงานในฐานะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างเมืองตลอดระยะเวลา 30 ปีที่ผ่านมา ระหว่างวันที่ 16 – 20 ตุลาคม 2556 นี้ ที่ ลานอีเดน (Eden Zone) ศูนย์การค้า เซ็นทรัลเวิลด์ด้วย

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 04 ก.ย. 2556 เวลา : 17:49:15
26-10-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ October 26, 2024, 6:58 pm