หุ้นทอง
TTA ผู้ถือหุ้นอนุมัติแผนเพิ่มทุนจำนวน 4,173 ล้านบาท พร้อมดันบริษัทปุ๋ยในเวียดนามเข้าตลาดหุ้นไทย


 

 

TTA ผู้ถือหุ้นอนุมัติแผนเพิ่มทุนจำนวน 4,173 ล้านบาท เพื่อขยายกองเรือสำหรับธุรกิจเรือบรรทุกสินค้าแห้งเทกองและธุรกิจให้บริการนอกชายฝั่ง พร้อมนำบริษัท พีเอ็ม โทรีเซน เอเชีย โฮลดิ้งส์จำกัด (มหาชน)ธุรกิจปุ๋ยในเวียดนามเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทย

 

 

 

นายเฉลิมชัย มหากิจศิริ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท โท รีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTA กล่าวว่า เมื่อวันที่ 30 มกราคมที่ผ่านมาผลการประชุมสามัญประจำปี ครั้งที่1/2557 ผู้ถือหุ้นได้อนุมัติให้ TTA เพิ่มทุนจดทะเบียนจากจำนวน 1,132,806,419 บาท เป็น 1,544,105,835 บาท โดยจะจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่จำนวน 298,110,588 หุ้น และใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญ (TTA-W4) อีก 99,370,196 หน่วย  เพื่อเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมที่มีชื่อปรากฎอยู่ในสมุดทะเบียนหุ้นของบริษัทวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2557 ตามสัดส่วนการถือหุ้น (Right Offering) ในอัตราส่วน 10 หุ้นเดิมต่อ 3 หุ้นใหม่ ควบคู่กับ 1 หน่วยใบสำคัญแสดงสิทธิฯ (10:3:1) ในราคา 14 บาท ซึ่ง ผู้ถือหุ้นสามารถจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนเกินสิทธิได้สูงถึง 50% ของหุ้นเดิม ทั้งนี้ ใบสำคัญแสดงสิทธิ หรือ TTA-W4 จะมีอายุ 3 ปีในราคาแปลงสิทธิที่ 18.50 บาทต่อหุ้น

 “สำหรับเงินเพิ่มทุนในครั้งนี้ เพื่อลงทุนตามใช้ในการลงทุนที่เราวางไว้ เพื่อสร้างความเติบโตให้กับทุกหน่วยธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างธุรกิจเรือบรรทุกสินค้าแห้งเทกอง ซึ่งเริ่มมองเห็นสัญญาณฟื้นตัวของตลาดแล้ว เนื่องจากราคาเรือมือสองได้เริ่มปรับตัวขึ้น ส่วนธุรกิจการให้บริการนอกชายฝั่งแก่ภาคอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซธรรมชาติก็มีความจำเป็นต้องได้รับเงินทุนสนับสนุนเนื่องจากธุรกิจกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น ในขณะที่กิจการปุ๋ยและคลังสินค้าในเวียดนามก็มีการเติบโตอย่างรวดเร็วด้วยเช่นกัน”นายเฉลิมชัยกล่าว

 

 

ทั้งนี้ วาระสำคัญอื่นๆ ที่ผู้ถือหุ้นได้พิจารณาในการประชุมใหญ่ฯ ยังมีความคืบหน้าอีกโดยเฉพาะการรับทราบแผนการนำบริษัท พีเอ็ม โทรีเซน เอเชีย โฮลดิ้งส์จำกัด (มหาชน) เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อสร้างความเติบโตให้กับบริษัทปุ๋ยในเวียดนาม  การอนุมัติการเปลี่ยนรอบบัญชีจาก 1 ตุลาคม สิ้นสุด 30 กันยายน มาเป็นเริ่มวันที่ 1 มกราคมและสิ้นสุดในวันที่ 31 ธันวาคมของทุกปี  การอนุมัติการงดจ่ายเงินปันผลเนื่องจากผลการดำเนินงานขาดทุนในปี 2556  รวมถึงการอนุมัติการแต่งตั้งกรรมการ ซึ่งประกอบไปด้วย ดร. ฌ็อง ปอล เทเวอแน็งเป็นกรรมการใหม่  ส่วนนายสันติ บางอ้อ และ นายอีฟ บาบิว กรรมการเดิมกลับเข้ามาดำรงตำแหน่งกรรมการอีกวาระ

อนึ่งบริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ “TTA” เป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจโดยการถือหุ้นเพื่อการลงทุนเชิงกลยุทธ์ ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยแผนการลงทุนของบริษัทฯ มุ่งเน้นไปที่การพัฒนาธุรกิจอย่างสมดุลและหลากหลาย ทั้งในกลุ่มธุรกิจขนส่ง กลุ่มธุรกิจพลังงาน และกลุ่มธุรกิจโครงสร้างขั้นพื้นฐาน ซึ่งจะครอบคลุมทั้งการลงทุนในประเทศไทยและต่างประเทศ  TTA ได้เริ่มต้นเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางธุรกิจจากเดิมที่เคยเป็นแต่เพียงผู้ให้บริการเรือบรรทุกสินค้าแห้งเทกองมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2538 ด้วยการขยายการลงทุนไปยังบริษัท เมอร์เมด มาริไทม์ จำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจให้บริการวิศวกรรมโยธาใต้น้ำ และนำบริษัท เมอร์เมดเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ หลังจากนั้น บริษัทฯ จึงได้ขยายการลงทุนไปยังธุรกิจโลจิสติกส์และปุ๋ยในเวียดนาม (Baconco) ธุรกิจเหมืองถ่านหินในฟิลิปปินส์และอินโดนีเซีย และธุรกิจโลจิสติกส์ถ่านหิน บมจ. ยูนิคไมนิ่ง เซอร์วิสเซส (UMS) ธุรกิจขนส่งน้ำมัน (Petrolift)  และธุรกิจท่าเรือในตอนใต้ของประเทศเวียดนาม (Baria)


LastUpdate 03/02/2557 13:25:14 โดย : Admin
19-09-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ September 19, 2024, 11:03 pm