ประกัน
"เอไอเอ" รับการเมืองกระทบระยะสั้น-เดินหน้าลุยสินค้าคุ้มครองตอบโจทย์ความเสี่ยง บริหารค่าใช้จ่าย


"เอไอเอ" ไม่หวั่นการเมือง เชื่อผลกระทบระยะสั้น สั่งเตรียมพร้อมมาตรการช่วยลูกค้า ยืดเวลาจ่ายเบี้ย พลิกมุมสร้างโอกาสขาย ลุยสัญญาสุขภาพแบบใหม่ คุ้มครองถึง 5 ล้านบาท โชว์ผลประกอบการเอไอเอกรุ๊ปปีที่แล้ว เบี้ยปีแรกโต 24% กวาดกำไร 2.5 พันล้านดอลลาร์ โต 16%

 

 

นายซาลูน ธรรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอไอเอ จำกัด เปิดเผยว่า ผลกระทบจากปัจจัยการเมืองที่ยืดเยื้อมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้วจนถึงปัจจุบันนั้น อาจจะมีผลกระทบต่อธุรกิจประกันชีวิตบ้าง แต่เชื่อว่าจะเป็นปัจจัยกระทบเพียงระยะสั้นเท่านั้น และเชื่อว่าในระยะ 6 เดือน สถานการณ์น่าจะกลับมาสู่ภาวะปกติได้และเศรษฐกิจจะกลับมาเดินหน้าได้อีกครั้ง

"เอไอเออยู่ในประเทศไทยมาแล้ว 76 ปี เราผ่านทุกช่วงเวลามาหมดแล้ว ที่ผ่านมาล่าสุดก็เจอทั้งปัญหาน้ำท่วมใหญ่ รวมถึงเหตุการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองเมื่อปี 2553 เราก็ยังอยู่รอดได้อย่างดี และวันนี้ฐานะการเงินของเราก็ยังแข็งแกร่งมาก แม้ตอนนี้อาจจะมีผลกระทบบ้าง แต่จะเป็นเพียงระยะสั้น หลังจากนั้นจะพลิกกลับเป็นโอกาสทางธุรกิจได้"

ในกรณีที่ลูกค้าได้รับผลกระทบจนมีปัญหาต่อการจ่ายค่าเบี้ยประกันนั้น นายซาลูนกล่าวว่า ทางบริษัทมีมาตรการช่วยเหลือเตรียมพร้อมไว้อยู่แล้ว เช่น การยืดระยะเวลาจ่ายเบี้ยให้ได้ยาวขึ้น จากเดิมที่กำหนดไว้ 30 วัน หรือในกรณีประกันชีวิตแบบอุตสาหกรรมปกติจะมีเวลาจ่ายเบี้ยได้ยาวกว่าอยู่แล้ว ถ้าได้รับผลกระทบจริงก็สามารถยืดออกไปได้อีก ซึ่งปัจจุบันยังไม่เห็นสัญญาณที่จะต้องใช้มาตรการช่วยเหลือดังกล่าว

นายซาลูนกล่าวว่า จังหวะที่สถานการณ์เศรษฐกิจยังได้รับผลกระทบนี้ ประกันชีวิตน่าจะเป็นที่ต้องการเพิ่มขึ้น เนื่องจากเป็นเครื่องมือทางการเงินที่ช่วยด้านการออมและบริหารค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ ซึ่งบริษัทได้ออกสินค้าใหม่ สัญญาเพิ่มเติมสุขภาพ "H&S Plus Gold" ซึ่งคุ้มครองค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพสูงสุดถึง 5 ล้านบาท/รอบปีกรมธรรม์ รวมถึงกรณีโรคร้ายแรงด้วย

"หลังจากเราออกสินค้าใหม่นี้มาเมื่อปลายปีที่แล้ว ถือว่าได้การตอบรับที่ค่อนข้างดี และยังเป็นตัวกระตุ้นให้ตัวแทนของเราแอ็คทีฟกับการขายเพิ่มขึ้นในช่วง 2 เดือนสุดท้ายด้วย ซึ่งมองว่าปีนี้ตลาดประกันแบบคุ้มครองน่าจะยังเติบโตได้ดี ขณะที่ประกันแบบออมทรัพย์อาจจะถูกกระทบบ้าง เพราะลูกค้าอาจยังไม่อยากออมเงินระยะยาวในตอนนี้ เช่นเดียวกับประกันคุ้มครองสินเชื่อที่น่าจะชะลอตัวตามยอดสินเชื่อไปด้วย ซึ่งทุกบริษัทก็ต้องปรับตัว"

อย่างไรก็ตาม ผลงานในปีที่ผ่านมาของเอไอเอ กรุ๊ป ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง ได้รายงานผลประกอบการปี 2013 (ธ.ค. 2012 - พ.ย. 2013) ว่า มีมูลค่าเบี้ยรรับรวมปีแรก เพิ่มขึ้น 24% และมีผลกำไรทั้งสิ้น 2,504 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เติบโตขึ้น 16% โดยธุรกิจจากเอไอเอ ประเทศไทย ยังคงมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของเอไอเอ กรุ๊ป รองจากธุรกิจในฮ่องกง


LastUpdate 18/04/2557 01:13:27 โดย : Admin
22-09-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ September 22, 2024, 12:31 am