การตลาด
สกู๊ป.....ค้าปลีกกลางกรุงโหมแคมเปญซัมเมอร์กู้ยอดไตรมาสแรก


 

 

 

หลังจากกลุ่ม กปปส.ได้เปิดการจราจรบริเวณสี่แยกสำคัญของกรุงเทพฯ  เพื่อให้ประชาชนกลับมาสัญจรได้ตามปกติ  บรรดาห้างค้า เริ่มออกมากางแผนจัดแคมเปญการตลาดครั้งใหญ่  เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภค

 

 

 

หลังจากกลุ่มประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.)  ได้เปิดการจราจรบริเวณสี่แยกสำคัญของกรุงเทพฯ เพื่อให้ประชาชนกลับมาสัญจรได้ตามปกติ ประกอบกับช่วงเวลานับจากนี้ถือเป็นช่วงเวลาแห่งการขายเหล่าบรรดาห้างค้าปลีกบริเวณสี่แยกธุรกิจไม่ว่าจะเป็นปทุมวัน ราชประสงค์ หรืออโศก เริ่มออกมากางแผนจัดแคมเปญการตลาดครั้งใหญ่ เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภค

 

แคมเปญการตลาดที่ห้างค้าปลีกใจกลางกรุงงัดออกมาใช้ในช่วงซัมเมอร์นี้  ส่วนใหญ่จะยังเน้นไปที่แคมเปญโปรโมชั่น  เพราะช่วงเวลานี้คงไม่มีแคมเปญไหนจะเหมาะสมไปกว่าแคมเปญดังกล่าว  แต่จะดั๊มพ์ราคากันกี่เปอร์เซ็นเตอร์  ลดแลกแจกแถมแรงกันขนาดไหนคงต้องขึ้นอยู่กับความใจถึงของแต่ละศูนย์การค้า

 

 

นางมยุรี ชัยพรหมประสิทธิ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่อาวุโส บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด  ผู้บริหารศูนย์การค้าสยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่ กล่าวว่า  แนวทางการดำเนินธุรกิจนับจากนี้บริษัทจะเน้นการจัดกิจกรรมทางการตลาดมากขึ้น   เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายของลูกค้าในช่วงซัมเมอร์   ซึ่งรูปแบบของการทำตลาดจะเน้นการทำกิจกรรมร่วมกันทั้ง 3 ศูนย์การค้า  คือ  สยามดิสคัฟเวอรี่  สยามเซ็นเตอร์ และสยามพารากอน  พร้อมกันนี้ยังจะจับมือร่วมกับผู้เช่าแบรนด์ดังกว่า 500 ร้านค้า  จัดแคมเปญส่งเสริมการขายร่วมกันอย่างต่อเนื่องตลอดเดือนมี.ค. – พ.ค. นี้

 

แคมเปญแรกที่ 3 ศูนย์การค้าสยามใช้งบ 15 ล้านบาท  ส่งมาประเดิมกำลังซื้อซัมเมอร์ในช่วงเดือน มี.ค. นี้  คือ “สยาม มาร์ชชิ่ง เซล” จะเป็นการนำสินค้าจากร้านค้าแบรนด์ดังกว่า 500 ร้านค้า   มาลดราคาสูงสุดถึง 70% และเพื่อให้ลูกค้าได้ช้อปกระหนึ่งอย่างต่อเนื่องถึงวันที่  11 พ.ค. 3 ศูนย์การค้าได้ส่งโปรโมชั่น “สยาม สเปคตาคูลาร์ ซัมเมอร์ คัลเลอร์ฟูล แซมบ้า”  ให้ลูกค้าได้ช้อปพร้อมลุ้นเที่ยวที่ประเทศบราซิลต้อนรับการแข่งขันฟุตบอลโลกที่จะเกิดขึ้นในช่วงเดือน มิ.ย.นี้

 

 

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม “สยามเซ็นเตอร์ พรีเซ้นต์ เจแปน แฟชั่น วีค อินบางกอก” มหกรรมแฟชั่นจากประเทศญี่ปุ่น   โปรโมชั่น “สยามพารากอน แฟชั่นฟอร์เวิร์ด ซัมเมอร์เดสติเนชั่น 2014”  และแคมเปญ “สยามพารากอน เชดออฟสไตล์ สปริง / ซัมเมอร์ 2014  เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อของลูกค้า  ซึ่งหลังจากจบการจัดกิจกรรมการตลาดในช่วงซัมเมอร์  บริษัท สยามพิวรรธน์ คาดว่าจะได้ผลการตอบรับที่ดีจากลูกค้าทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ  เนื่องจากช่วงเทศกาลสงกรานต์จะมีลูกค้าเดินทางเข้ามาในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก  เพราะเป็นเทศกาลสำคัญของประเทศไทย

 

ด้านศูนย์การค้าเอ็มบีเค   ก็เตรียมระดมจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย  เพื่อช่วยเหลือผู้เช่าภายในศูนย์การค้าเช่นกัน  นายศักดิ์ชัย เก่งกิจโกศล กรรมการผู้จัดการ กลุ่มธุรกิจศูนย์การค้า บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด(มหาชน)  กล่าวว่า หลังจากที่กลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. ได้เปิดพื้นที่การชุมนุมบริเวณแยกปทุมวัน แนวทางการดำเนินธุรกิจของบริษัทนับจากนี้จะเน้นการทำกิจกรรมทางการตลาด และทำโปรโมชั้นร่วมกับร้านค้าเช่ามากขึ้น  เพื่อสร้างบรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยให้กลับคืนมา

 

 

ในส่วนของศูนย์การค้าย่านราชประสงค์เองก็เตรียมจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายกันอย่างต่อเนื่องในช่วงหน้าร้อนนี้เช่นกัน  โดยมีสมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ หรืออาร์เอสทีเอ  เป็นแม่งานใหญ่ในการจัดกิจกรรมต่างๆ เพราะกระตุ้นให้ลูกค้าชาวไทยและต่างชาติกลับคืนสู่ย่านราชประสงค์

 

 

นายชาย ศรีวิกรม์ นายกสมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์  กล่าวว่า   ขณะนี้สมาคมอยู่ระหว่างการวางแผนจัดกิจกรรมต่างๆ  เพื่อช่วยเหลือสมาชิกในย่านราชประสงค์  ซึ่งถือเป็นย่านเศรษฐกิจที่สำคัญของกรุงเทพฯ  โดยในส่วนของปีนี้สมาคมมีแผนที่จะจัดกิจกรรมร่วมกับสมาชิกในย่านอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นกิจกรรม  “ลีฟวิ่ง อาร์ต เฟสติวัล แอท ราชประสงค์”   หรือ“ราชประสงค์ แกรนด์”  มหกรรมลดราคาสินค้าแฟชั่นไลฟ์สไตล์ทั่วทั้งย่านฯ สูงสุดกว่า 90%   ซึ่งจะมีขึ้นในช่วงเดือน มิ.ย.นี้

 

พร้อมกันนี้  ยังมีแผนที่จะจัดกิจกรรม  เดอะ ฮาร์ท ออฟ แบงค็อก  เพื่อกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย  แต่ในส่วนของกิจกรรมแรกที่จะเริ่มขึ้นในเดือน มี.ค.นี้  จะเป็นงาน  อีส  เพลย์ ช้อป  ซึ่งรายละเอียดของงานอยู่ระหว่างการวางแผน  อย่างไรก็ตามหลังจากสมาคมได้ออกมาจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่อง  คาดว่าจะสามารถกระตุ้นลูกค้าชาวไทยและต่างชาติกลับเข้ามาใช้บริการภายในย่านเป็นปกติได้ในเร็วๆ นี้  จากปัจจุบันเริ่มมีลูกค้ากลับเข้ามาแล้วประมาณ  50%

 

นายณัฐกิตติ์  ตั้งพูลสินธนา  ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอ็น  กล่าวว่า  เพื่อเป็นการกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภค  แนวทางการดำเนินธุรกิจนับจากนี้บริษัทจะหันมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายมากขึ้น  โดยเฉพาะในศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์   เพราะจากปัญหาการชุมนุมทางการเมืองที่เกิดขึ้นศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการลดลง

 

 

สำหรับแคมเปญแรกที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ได้จัดขึ้นร่วมกับบัตรเครดิตไทยพาณิชย์  เพื่อกระตุ้นยอดขายให้กับร้านค้าเช่าและร้านอาหาร  คือ  การจัดกิจกรรมอิ่มอร่อยสะท้านเมือง “SCB ดีเว่อร์ ตอนที่ 2 ปิดร้านกิน”  ด้วยการมอบส่วนลดสูงสุด 50% ต่อบิลให้กับลูกค้าเพียงใช้คะแนนสะสม SCB Rewards   ลูกค้าก็สามารถรับประทานอาหารได้แบบสุดคุ้ม  สั่งได้ไม่อั้น กับร้านอาหารที่ร่วมรายการ  ประกอบด้วย   AKA, Bon Chon, Hokkaido Ramen Santouka, HOT POT, หัวปลาช่องนนทรีย์ Junior, คำพูน, แหลมเจริญ,  MK, Momo paradise, On The Table, Pepper Lunch, Sakura, Spaghetti factory, Sukishi BBQ, Zen, Zood Noodle  ,Wine I Love you,  Kimju และ Viet Cuisine

 

ขณะที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์เร่งวางแผนจัดกิจกรรมดังกล่าวในส่วนของห้างเซน  และห้างเซ็นทรัลชิดลม  ก็ผนึกกำลังกับธนาคารไทยพาณิชย์เช่นกัน  เพื่อร่วมกันทำกิจกรรมส่งเสริมการขายเอาใจขาช้อปไฮเทคโนโลยีภายใต้บริการโมบายเพบ์เมนท์แอพพลิเคชั่น

 

 

นางยุวดี  จิราธิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจห้างสรรพสินค้า บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด   กล่าวว่า  บริษัทได้จับมือร่วมกับธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ร่วมกันเปิดตัวบริการ “UP2ME Easy Pay” โมบายเพย์เมนท์แอพพลิเคชั่น ที่จะมาสร้างเทรนด์ช้อปปิ้งรูปแบบใหม่ เอาใจเหล่านักช้อปฯ ยุคดิจิตอลครั้งแรกในเมืองไทย กับการชำระค่าสินค้าด้วย QR Code สะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องพกเงินสด  โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมด้านระบบ  คาดว่าภายในเดือนเม.ย.นี้  จะพร้อมเปิดให้บริการที่ห้างเซ็นทรัลทุกสาขาและห้างเซน

 

ด้านนายศิริชัย  ประพันธ์ธุรกิจ รองกรรมกรผู้จัดการฝ่ายบริหารอาคาร ศูนย์การค้าเดอะ แพลทินั่มแฟชั่นมอลล์ บริษัท เดอะ แพลทินั่มแฟชั่นมอลล์  จำกัด  กล่าวว่า บริษัทจะเพิ่มความเข้มข้นในการทำกิจกรรมการตลาดมากขึ้น หลังจากก่อนหน้านี้ซึ่งเป็นช่วงที่มีการชุมนุมบริษัทได้ทำกิจกรรมทางการตลาดมาอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว เช่น บิวตี้แฟร์ เลิฟซีซั่น และเดอะ แพลทินั่ม สรีตแฟร์  ซึ่งในส่วนของงบการตลาดที่จะใช้จัดกิจกรรมตลอดทั้งปีนี้บริษัทได้เตรียมไว้ที่ประมาณ 20 ล้านบาท

 

แคมเปญที่ศูนย์การค้า เดอะ แพลทินัม แฟชั่น มอลล์  นำมาจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายในช่วงเดือนมี.ค.  นี้  คือ งาน The Platinum Party Outlet  Sale 2014 นำสินค้าแฟชั่น Outlet  จากแบรนด์ยอดนิยม อาทิ NIKE,GUY LAROCHE,BILLABONG,SABINA,DOCKERS และแบรนด์อื่นๆอีกมากมายมากกว่า 40 ร้านค้า มาจัดกิจกรรม ลดราคาสูงสุด 50-70% บริเวณ เดอะ แพลทินัม สตรีท

 

ศูนย์การค้าชื่อดังแยกอโศกอย่างศูนย์การค้าเทอร์มินอล  ทเวนตี้วัน   ก็เป็นอีกหนึ่งแห่งที่เตรียมออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างหนัก  เพื่อช่วยเหลือผู้เช่าภายหลังการจราจรบริเวณแยกอโศกกลับเข้าสู่ภาวะปกติ   

 

 

นายประเสริฐ  ศรีอุฬารพงศ์  กรรมการผู้จัดการ  บริษัท สยามรีเทล ดีเวลลอปเม้นท์ ผู้พัฒนาศูนย์การค้าเทอร์มินอล ทเวนตี้วัน  กล่าวว่า แนวทางการดำเนินธุรกิจนับจากนี้  บริษัทจะหันมาเพิ่มความถี่ในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายมากขึ้น  จากเดิมจะจัดกิจกรรมเฉลี่ยเดือนละ 1 ครั้งเป็นเดือนละ 2-3 ครั้ง  เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้เช่าภายในศูนย์การค้า  โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือย  ซึ่งช่วงที่มีการชุมนุมปิดถนนบริเวณแยกอโศกผู้เช่าในกลุ่มสินค้าประเภทดังกล่าวได้รับผลกระทบจากการชะลอกำลังซื้อพอสมควร

 

ด้านนายฉัตรชัย ตวงรัตนพันธ์  ผู้อำนวยการสมาคมผู้ค้าปลีกไทย  กล่าวว่า  ภาพรวมของธุรกิจค้าปลีกในปีนี้คาดว่าจะยังมีอัตราการเติบโตที่ดี  ซึ่งภาพบรรยากาศความคึกคักน่าจะเห็นภาพชัดเจนมากขึ้นเมื่อเข้าสู่ช่วงครึ่งปีหลัง  เนื่องจากช่วงซัมเมอร์ผู้บริโภคส่วนใหญ่จะใช้เวลาไปกับการท่องเที่ยว  จึงทำให้ภาพรวมค้าปลีกไม่น่าจะมีความคึกคักมากนัก  แม้ว่าผู้ประกอบการจะออกมาทำกิจกรรมทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง

 

แต่อย่างไรก็ตาม  ธุรกิจก็ยังคงต้องเดินหน้าต่อไปโดยเฉพาะการทำกิจกรรมการตลาดของกลุ่มผู้ประกอบการค้าปลีก  ซึ่งหลังจากนี้แต่ละรายน่าจะออกมาทำกิจกรรมการตลาดและโปรโมชั่นส่งเสริมการขายที่แรงขึ้น  เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อของผู้บริโภคให้กลับมาคึกคักอีกครั้งหลังจากอั้นมานานตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา

 

 

 

 


LastUpdate 15/03/2557 13:07:43 โดย : Admin
29-09-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ September 29, 2024, 2:21 pm