การค้า-อุตสาหกรรม
CPFแจงกรณี เว็บ TCIJ กล่าวหา "จ่ายสื่อ ลบกระทู้ อ้างชื่อนักวิชาการ" คลาดเคลื่อน


สืบเนื่องจากกรณีเว็บไซต์ศูนย์ข้อมูล&ข่าวสืบสวนเพื่อสิทธิพลเมือง หรือTCIJ ลงข่าวนำเสนอโดยอ้างแหล่งข่าวถึงเอกสารรายงานการดำเนินงานแก้ข่าว ติดตามประเด็นการกล่าวหาบริษัทในโซเชียลมีเดีย โดยการจ่ายเงินสื่อ การลบกระทู้และอ้างชื่อนักวิชาการ ซึ่งทำให้สาธารณชนอาจเกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน ว่าหมายถึงหน่วยงานประชาสัมพันธ์ของ CPF นั้น


หน่วยงานสื่อสารองค์กรและประชาสัมพันธ์ซีพีเอฟ ชี้แจงว่า การดำเนินงานด้านงบประชาสัมพันธ์ เป็นการใช้เงินงบประมาณตามกรอบแนวทางและโปร่งใส โดยทีมงานสื่อสารองค์กรฯ ซีพีเอฟ มีภารกิจแก้ไขป้องกันข่าวสารที่อาจเกิดผลกระทบต่อภาพลักษณ์ขององค์กรและสินค้า บริการ โดยมีการเผยแพร่ข่าว การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับสื่อ การเชิญสื่อเยี่ยมชมกิจการ ซึ่งเป็นไปตามปกติที่องค์กรทั่วไปดำเนินการ เพื่อให้ข้อมูลข้อเท็จจริงที่ถูกต้องกับสื่อมวลชน

ส่วนกรณีที่มีการนำเสนอข่าวสารเชิงลบ ทีมงานทำหน้าที่ตามวิชาชีพด้วยการเข้าพบกองบรรณาธิการเพื่อให้ข้อเท็จจริง รวมทั้งการเชิญสื่อมวลชนเข้าพบสัมภาษณ์ผู้บริหารเพื่อสร้างความเข้าใจในข้อมูลที่ถูกต้อง และขอความร่วมมือจากสื่อมวลชนช่วยแก้ไขข่าวหรือยุติข่าวในกรณีที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง ซึ่งเป็นการขอความร่วมมือจากสื่อ

รวมทั้ง การพบปะสื่อมวลชนในวาระต่างๆ อาทิเช่น วันครบรอบการก่อตั้งสื่อ การสนับสนุนกิจกรรมของสื่อ รวมทั้งสมาคม องค์กรของสื่อในรูปของผลิตภัณฑ์ การเป็นสปอนเซอร์ ซึ่งเป็นสิ่งที่องค์กรอื่นๆปฏิบัติ

สำหรับกรณีที่เว็บไซต์ ตีความการจ่ายเงินให้กับสื่อจนเกิดความเข้าใจผิดว่าเป็นการจ่ายผลประโยชน์กับสื่อบางคน โดยข้อเท็จจริงไม่ได้เป็นการจ่ายผลประโยชน์กับสื่อ แต่เป็นการจ่ายค่าโฆษณาเป็นปกติ

ส่วนกรณีของนักวิชาการก็ไม่ได้เป็นการอ้างชื่อนักวิชาการ แต่เป็นการรายงานการดำเนินงานเนื่องจากหน่วยงานเห็นความสำคัญของนักวิชาการ ในฐานะที่มีบทบาทต่อการเสนอแนวความคิด ทีมงานมีเป้าหมายสำคัญที่จะร่วมมือ เสริมสร้างความสัมพันธ์กับนักวิชาการเพื่อให้ข้อมูล ข่าวสาร ข้อเท็จจริง โดยคาดหวังว่านักวิชาการจะได้นำข้อมูลนำเสนอกับสังคมที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม

จึงเรียนมาเพื่อผู้บริหารและพนักงานในเครือซีพีได้ทราบความจริงและเชื่อมั่นการดำเนินงานของหน่วยงานประชาสัมพันธ์

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 ก.ค. 2557 เวลา : 17:09:33
18-10-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ October 18, 2024, 1:20 pm