การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
"อพวช." ชวนเปิดประสบการณ์ยุคน้ำแข็ง กับนิทรรศการ ICE AGE: The Exhibition


 

 

เปิดตัวกันไปเรียบร้อย สำหรับ “นิทรรศการ ICE AGE: The Exhibition เปิดประสบการณ์แสนสนุก ยุคน้าแข็ง”ขององค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อเปิดมุมมองสะท้อนถึงสถานการณ์และภัยพิบัติที่เกิดขึ้นกับโลกใบนี้ เพื่อสร้างความเข้าใจ และเตรียมพร้อมรับมือและปรับตัว ทั้งเป็นทางเลือกใหม่ในการใช้เวลาพักผ่อนอย่างมีคุณภาพของครอบครัว ณ พิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ อพวช . คลองห้า ปทุมธานี

 

 

 

โดยมี “นายสาคร ชนะไพฑูรย์” รองผู้อานวยการ รักษาการผู้อานวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ร่วมด้วย “รศ.ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณ” ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานเปิดงาน และนำชมพื้นที่การจัดนิทรรศการ ซึ่งบรรยากาศภายในงานแถลงข่าว   เต็มไปด้วยความอบอุ่น  เพราะมีน้องๆ ตัวแทนจากโรงเรียนต่างๆ รวมถึงผู้ที่หลงใหลเสน่ห์ของโลกยุคน้ำแข็ง เข้าร่วมตื่นตาตื่นใจล้นหลาม

 

หลังจากเสร็จพิธีการเปิดตัวนิทรรศการเรียบร้อยบรรยากาศความสนุกก็ยิ่งทวีคูณ เพราะแขกที่มาร่วมงานต่างพร้อมใจกันเข้าไปสัมผัสประสบการณ์แสนสนุกแห่งยุคน้ำแข็ง ท่ามกลางอากาศเย็นสบาย ได้บรรยากาศคล้ายเดินท่องอยู่ในขั้วโลกเหนือ ซึ่งแบ่งออกเป็น 5 โซน ประกอบด้วย

โซนที่ 1 เปิดกล่องความทรงจำโลก ‘อ่านอดีต ผ่านปัจจุบัน ด้วยเทคโนโลยีอนาคต

โซนที่ 2 การเปลี่ยนแปลงธรณีสัณฐาน การอพยพย้ายถิ่นของสิ่งมีชีวิตนาเสนอภาพรวมของ “ธรณีกาลโลก” และข้อมูลโดยสังเขปของ 4 มหายุควิวัฒนาการโลก

โซนที่ 3 ‘วิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต’ นำเสนอถึง ‘โลกในยุคน้าแข็ง’ ความสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตมนุษย์และเผยโฉมหน้าของสัตว์ขนาดใหญ่ในยุคน้าแข็งที่มีชีวิตในยุคนั้น ในรูปแบบของหุ่นยนต์สัตว์ที่เคลื่อนไหวได้ แถมส่งเสียงคำรามสมจริง น้องๆ หนูๆ รวมถึงผู้ใหญ่หัวใจเด็ก ล้วนถูกใจถึงกับยิ้มไม่หุบ พาเหรดต่อแถวถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึกกันอย่างคึกครื้น  

โซนที่ 4 แมมมอธ นำเสนอเรื่องราวผ่านวิวัฒนาการของสัตว์ประเภทงวง รวมทั้งสาเหตุของการสูญพันธุ์ของสัตว์ขนาดใหญ่ในยุคน้ำแข็ง

โซนที่ 5 กิจกรรมเสริมสร้างจินตนาการ เพื่อกระตุ้นจินตนาการของผู้เข้าชม ภายหลังจากการชมนิทรรศการแล้ว เกี่ยวกับวิวัฒนาการและการปรับตัวของสิ่งมีชีวิตเพื่อให้อยู่รอดได้ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศของโลก

 

 

นอกจากนั้น ภายในนิทรรศการ ยังมีกิจกรรมที่จะสร้างความสนุก เพลิดเพลิน สร้างแรงบันดาลใจทางวิทยาศาสตร์ อาทิ โรงภาพยนตร์ 3 มิติ ที่เหล่าสัตว์ดึกดาบรรพ์ขนาดใหญ่ในยุคน้าแข็ง จะมาปรากฏบนจอภาพ 3 มิติ รวมทั้งยังมีห้องกิจกรรมการทดลองต่างๆอีกมากมาย

หนึ่งในตัวแทนเยาวชนตัวน้อย “น้องเจียเจีย-ณัฎฐ์รดา อัมรัตน์จิรากุล” จากโรงเรียน “สยามสามไตร” ที่เดินทางมาร่วมเข้าชมนิทรรศการเปิดเผยความรู้สึกว่า “รู้สึกขอบคุณและดีใจที่องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นำนิทรรศการดีๆ มาต่อยอดทางความรู้ให้กับเด็กๆค่ะ สำหรับหนูการเข้าชมครั้งนี้มีความประทับใจในเทคโนโลยีการเคลื่อนไหวของสัตว์หุ่นจำลอง รวมถึงได้ความรู้ในวิวัฒนาการทั้งของคนและสัตว์ในยุคน้ำแข็งหลากหลายด้าน  ซึ่งจะเป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ให้กับตัวเองต่อไปในอนาคต”

 

 

ด้าน “น้องพลาย-ชานันท์ ธนะชานันท์” นักวิทยาศาสตร์ตัวน้อยที่มาจากโรงเรียนเดียวกัน เผยความประทับใจการเข้าชมว่า “ชอบศึกษาด้านวิวัฒนาการต่างๆ ในโลกแห่งยุคน้ำแข็งอยู่แล้วครับ พอรู้ว่ามีการจัดนิทรรศการดีๆ เกี่ยวกับยุคน้ำแข็ง เลยไม่พลาดที่จะมาชมของจริง ซึ่งตื่นตาตื่นใจกับความสมจริงของสัตว์ที่นำมาจัดแสดงมาก และอยากชวนให้เพื่อนๆ มาชมกันครับ ไม่ใช่แค่เด็กๆ ที่ดูได้ ผู้ใหญ่ที่สนใจมาชมก็คิดว่าจะได้ความสนุกเหมือนกันครับ”

 

 

เรียกว่ามาชม “นิทรรศการ ICE AGE: The Exhibition เปิดประสบการณ์แสนสนุก ยุคน้าแข็ง”ได้ทั้งความรู้ ความประทับใจกลับบ้านกันถ้วนหน้า อยากสัมผัสเรื่องราวน่าอัศจรรย์แห่งยุคน้ำแข็ง มาตื่นตากันได้โดยไม่เสียค่าบริการ ที่ พิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ อพวช. ถึง 11 ธันวาคมนี้ ทุกวัน อังคาร-วันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 09.30 – 16.00 น. และทุกวันเสาร์ – วันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 09.30-17.00 น. ปิดบริการเฉพาะวันจันทร์   

 


LastUpdate 14/09/2557 13:44:54 โดย : Admin
19-09-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ September 19, 2024, 9:06 am