การค้า-อุตสาหกรรม
พาณิชย์ผนึกกำลังประชารัฐภาคศก. เร่งส่งเสริม SMEs 4.0


 


นายสุวิทย์  เมษินทรีย์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้เกียรติกล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง 'From Thailand 4.0 to SMEs 4.0' ในงานเสวนา 'สานพลังประชารัฐ พลิกโฉม SMEs สู่สากล' วันอังคารที่ 21 มิถุนายน 2559 ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิล์ด จัดโดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เพื่อเน้นย้ำการผนึกกำลังประชารัฐภาคเศรษฐกิจ สนับสนุน Thailand 4.0  พร้อมเชื่อมโยงหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน โดยเฉพาะสถาบันการเงินในการสนับสนุน SMEs สู่ตลาดโลก

ตามนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งเน้นเรื่องการทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐและเอกชนเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้วางยุทธศาสตร์การพัฒนาผู้ส่งออกใหม่ โดยดึงหน่วยงานพันธมิตรที่เชี่ยวชาญในแต่ละด้าน ทั้งภาครัฐและเอกชนเข้ามาเสริมทัพในการพัฒนาผู้ส่งออกให้ครบวงจรและสามารถวัดผลอย่างเป็นรูปธรรมได้ 

 
โครงการอบรมผู้ประกอบการไทยที่ทำธุรกิจส่งออก : SMEs Genius Exporter เป็นโครงการแรกที่มีการบูรณาการการทำงานระหว่าง 3 หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ได้แก่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม และบมจ. ธนาคาร กรุงไทย จัดฝึกอบรมเชิงลึกให้กับผู้ประกอบการ SMEs ที่ผ่านการคัดเลือกจำนวน 60 คน โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศรับผิดชอบการฝึกอบรมด้านการตลาดและการขาย การสร้างเครือข่ายเพื่อสนับสนุนการค้าระหว่างประเทศ และการฝึกปฎิบัติจริงในตลาดต่างประเทศ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมรับผิดชอบการฝึกอบรมด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์  และบมจ. ธนาคารกรุงไทย รับผิดชอบการฝึกอบรมด้านการบริหารจัดการการเงินและแหล่งทุน

นางมาลี  โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์กล่าวว่า “นอกจากการกล่าวปาฐกถาพิเศษ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้มอบวุฒิบัตรให้กับผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมโครงการ “SMEs Genius Exporter” ซึ่งมีผู้เข้ารับวุฒิบัตรจำนวน 51 ราย ในธุรกิจ 8 ประเภท ได้แก่ ธุรกิจการเกษตร ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ธุรกิจของใช้ส่วนตัวและเวชภัณฑ์  ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์  ธุรกิจยานยนต์  ธุรกิจการแพทย์ ธุรกิจพาณิชย์ และธุรกิจอาหารแปรรูป ทั้งนี้ในรุ่นที่ 1 ตลาดเป้าหมาย คือประเทศจีน และรุ่นที่ 2 ตลาดเป้าหมาย คือประเทศเมียนมา ซึ่งจะเริ่มดำเนินการในเดือนตุลาคม 2559”









 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 22 มิ.ย. 2559 เวลา : 09:47:19
18-10-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ October 18, 2024, 7:29 pm