การค้า-อุตสาหกรรม
SMT คาดการณ์ครึ่งปีหลังผลประกอบการเติบโตเด่น รายได้ลูกค้าใหม่เข้าต่อเนื่อง


 


SMT คาดการณ์ครึ่งปีหลังผลประกอบการเติบโตเด่น รายได้ลูกค้าใหม่เข้าต่อเนื่อง- ลดต้นทุนดันกำไรเพิ่ม หนุนรายได้

SMT คาดการณ์แนวโน้มผลประกอบการครึ่งปีหลังเติบโตต่อเนื่องจากครึ่งปีแรกที่ผ่านมา  โดยมีรายได้จากลูกค้าใหม่ยังมีเข้ามาต่อเนื่อง และเน้นลดต้นทุนสร้างกำไร  รวมทั้งโครงการลงทุนผลิต Solar Panel ให้กับพันธมิตรจากสหรัฐอเมริกา  เฟสแรกขนาดกำลังการผลิต 40 MW/ปี คาดเริ่มรับรู้รายได้ภายใน Q4/59  นี้ ช่วยหนุนรายได้เพิ่ม มั่นใจผลงานปีนี้โตตามเป้าหมาย-ล้างขาดทุนสะสม 60 ลบ. หมด  

นายพีระพล วิไลวงศ์เสถียร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  บริษัท สตาร์ส ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SMT กล่าวถึง แนวโน้มผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลัง 2559  คาดว่ายังคงเติบโตต่อเนื่อง  โดยบริษัทพยามเร่งปรับตัวในการลดต้นทุนในการผลิตเพื่อให้ได้อัตรากำไรที่เพิ่มสูงขึ้น รวมถึงเลือกที่จะผลิตในสินค้าที่มีอัตรากำไรขั้นต้นที่สูง มาผลิตสินค้าประเภท high value added เช่น IC Packaging, Wafer dicing, Captive และ Specialty  และ Optical Component (เช่น Transceivers 1-2, Active Optical Micro Assembly) ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบตัวอย่างผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้าย และคาดว่าการขึ้นสายการผลิตใน H2/59  นี้ยังคงเป็นไปตามแผน  รวมทั้งบริษัทยังคงตั้งเป้าที่จะขยายฐานลูกค้าให้เพิ่มมากขึ้นจากเดิมที่บริษัทพึ่งพิงลูกค้ารายใหญ่เพียงไม่กี่ราย

“มั่นใจว่าผลประกอบการครึ่งปีหลังของปี 59  จะเติบโตต่อเนื่องจากครึ่งปีแรก ทำให้ปีนี้บริษัทจะสามารถล้างขาดทุนสะสม 60 ล้านบาท ได้หมดเกลี้ยง และปีนี้จะสามารถพลิกกลับมามีกำไรได้ เนื่องจากบริษัทมีตัว New Product เข้ามาเสริม ทำให้มาร์จิ้นสูง ส่งผลต่อเนื่องมายังกำไรสุทธิ SMT  ซึ่งเริ่มเห็นตั้งแต่ไตรมาสแรกว่ากำไรดีขึ้น จากงาน New Product” นายพีระพล กล่าว

นอกจากนี้ จากการที่บริษัทได้ข้อสรุปการลงทุนโครงการลงทุนผลิต Solar Panel ให้กับพันธมิตรจากสหรัฐอเมริกา  เฟสแรกขนาดกำลังการผลิต 40 MW/ปี และคาดว่าสามารถเริ่มรับรู้รายได้ภายในไตรมาส 4/59  นี้ โดยรายได้ดังกล่าวจะเข้ามาช่วยสนับสนุนให้ผลประกอบการของบริษัทในครึ่งปีหลังนี้ให้เติบโตตามเป้าหมาย  โครงการดังกล่าวใช้เงินลงทุนราว 100 ล้านบาท และบริษัทมีแผนในการเพิ่มกำลังการผลิตได้อีก 5 เท่า เป็น 200 MW จากแผนการลงทุนที่วางแผนไว้กับพันธมิตร 

สำหรับผลประกอบการของบริษัทฯในไตรมาส 2/59 สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2559 ว่า ผลการดำเนินงานของบริษัทฯ พลิกกลับมามีกำไรสุทธิ 32.40 ล้านบาท หรือพลิกมีกำไรเพิ่มขึ้น 3,211% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน ซึ่งมีผลขาดทุนสุทธิ 14.46 ล้านบาท  และในงวด 6 เดือนแรกของปีนี้ บริษัทฯสามารถ พลิกกลับมามีกำไรสุทธิ 70.42 ล้านบาท หรือพลิกมีกำไรเพิ่มขึ้น 7,002.68% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน ซึ่งมีผลขาดทุนสุทธิ 19.66 ล้านบาท ถือว่าผลการดำเนินงานของบริษัทฯ สามารถพลิกกลับมามีกำไรได้  หลังจากก่อนหน้านี้ประสบปัญหาขาดทุน ตั้งแต่เหตุการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ในปี 2554






 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 ส.ค. 2559 เวลา : 12:22:07
18-10-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ October 18, 2024, 3:53 pm