การค้า-อุตสาหกรรม
อุตสาหกรรมไทยมุ่งสู่ 'อุตสาหกรรม 4.0'


 


การตั้งเป้าหมายให้อุตสาหกรรมของไทยเป็นอุตสาหกรรม 4.0(Industry4.0)  เพื่อให้สอดคล้องกับการทำให้ประเทศก้าวเป็น Thailand 4.0  ซึ่งอุตสาหกรรม 4.0 นั้นมีพัฒนาการมาจาก  การปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 1 (Industrial Revolution 1.0)เกิดขึ้นในยุคของการใช้พลังงานจากน้ำ แทนการใช้แรงงานคน หรือสัตว์ หรือพลังงานธรรมชาติ  จนเข้าสู่การปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 2  (Industrial Revolution 2.0) ทำให้เกิดการผลิตสินค้าคราวละมากๆ และมีคุณภาพที่เทียบเท่างานหัตถกรรม ที่สำคัญคือ สินค้าราคาไม่แพง ทุกคนสามารถบริโภคได้ ทำให้เกิดกระแสบริโภคนิยมไปทั่วโลก
 
ส่วนการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 3  (Industrial Revolution 3.0) เป็นยุคของการใช้อิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยีไอทีในการผลิต มีการปรับปรุงกระบวนการผลิตและระบบบริหารจัดการด้านคุณภาพ มีการใช้เครื่องจักรอัตโนมัติหรือหุ่นยนต์ในการผลิต แทนที่แรงงานคน เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตให้สูงขึ้นอีกระดับหนึ่ง
 
และการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4  (Industrial Revolution 4.0) คือการนำเทคโนโลยีดิจิตัลและอินเทอร์เน็ต มาใช้ในกระบวนการผลิตสินค้า จนสามารถผลิตของหลากหลายรูปแบบแตกต่างกันตามความต้องการเฉพาะของผู้บริโภคแต่ละราย เป็นจำนวนมากในเวลาพริบตาเดียว โดยใช้กระบวนการผลิตที่ประหยัดและมีประสิทธิภาพด้วยเทคโนโลยีดิจิตัลครบวงจร แบบ ‘Smart Factory’
 

สำหรับความพร้อมของภาคเอกชนไทย นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า แนวทางการผลักดัน Industry 4.0 ของ ส.อ.ท.นั้น  ประกอบด้วย การส่งเสริมพัฒนาผู้ประกอบการให้เข้าถึงระบบ Automation และ ICT (Demand Side), การส่งเสริมพัฒนาการให้บริการอุตสาหกรรม (Supply Side), การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และกฏระเบียบ (Infrastructures) และแหล่งสนันสนุนเงินทุนแก่ SMEs (Funding)
 

โดยได้มอบหมายหน่วยงานเข้ามาดูแลการขับเคลื่อนอย่างใกล้ชิด 3 ด้าน คือ ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม  ได้มอบหมายให้ สถาบันวิจัยและพัฒนานวัตกรรมเพื่ออุตสาหกรรม (IRDI) ดูแล,  ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้มอบหมายให้ สถาบันเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นผู้ดูแล และด้านพัฒนาบุคคลากร มอบหมายให้สถาบันเสริมสร้างขีดความสามารถมนุษย์ (HCBI) เป็นผู้ดูแล   โดยได้กำหนดเป้าหมายที่จะผลักดันให้ผู้ประกอบการไทยก้าวสู่ Industry 4.0 ได้ภายในปี 2025 

ทั้งนี้ สอท. ยังได้กำหนดแผนการดำเนินงานในการยกระดับอุตสาหกรรม 2.0 สู่อุตสาหกรรม 3.0 และการยกระดับอุตสาหกรรม 3.0 สู่ อุตสาหกรรม 4.0  โดยจะมุ่งเน้นไปที่กลุ่มอุตสาหกรรม SMEs  ที่เป็นฐานการผลิตใหญ่ของประเทศ ผ่านการจัดหลักสูตรฝึกอบรม (Workshop) และศึกษาดูงานในมิติต่างๆ ตลอดจนการสร้างอุตสาหกรรมนำร่อง เพื่อขยายผลสู่อุตสาหกรรมอื่นๆ ในทุกภูมิภาค


 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 07 ก.ย. 2559 เวลา : 12:59:55
18-10-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ October 18, 2024, 3:54 pm