การค้า-อุตสาหกรรม
อภิรดี ปลื้ม สุโขทัยต้องการตลาดต้องชมเพิ่ม


 

 นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงนโยบายการส่งเสริมและพัฒนาเพื่อยกระดับตลาดชุมชนที่มีอยู่ในพื้นที่ให้เป็นตลาดต้องชมเป็นแหล่งซื้อขายผลผลิตทางการเกษตร สินค้าอาหารที่หลากหลาย ทั้งผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูป อาหารเด่น   ประจำถิ่น ผลิตภัณฑ์ชุมชน สินค้าหัตถกรรม รวมทั้งเป็นแหล่งรวมอัตลักษณ์และวัฒนธรรมประจำถิ่น เชื่อมโยงกับการท่องเที่ยว เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับประชาชน ทำให้เศรษฐกิจชุมชน   มีความเข้มแข็ง ส่งผลไปยังเศรษฐกิจภายในประเทศโดยรวม

สุโขทัยเป็นจังหวัดที่มีความพร้อมในการสนับสนุนให้ตลาดชุมชนที่มีศักยภาพ ในพื้นที่เป็น ตลาดต้องชมของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งได้มีพิธีเปิดตลาดต้องชมมาแล้วในพื้นที่   3 อำเภอ ได้แก่ ตลาดริมยม 2437 อำเภอกงไกรลาศ ตลาดต้องชมถนนคนเดินสุโขทัยธานี   อำเภอเมืองสุโขทัย และตลาดต้องชมถนนคนเดินศรีนคร-คลองมะพลับ อำเภอศรีนคร ซึ่งได้มีพิธีเปิดไปเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2560 โดยมีผู้บริหารของกระทรวงพาณิชย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุโขทัยและหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัด       ให้เกียรติเข้าร่วมงาน โดยได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากนายอำเภอศรีนคร นายสถานีรถไฟ คลองมะพลับ และพี่น้องประชาชนชาวศรีนคร ตลอดจนนักท่องเที่ยวเข้าร่วมงานจำนวนมาก แม้ว่าจะมีฝนโปรยปรายลงมาบ้างก็ตาม แต่พิธีเปิดตลาดยังคงเป็นไปอย่างคึกคักมีมูลค่าการซื้อขายกว่าแสนบาท

อำเภอศรีนคร เป็นอำเภอที่ได้รับการจัดตั้งล่าสุดของจังหวัดสุโขทัย มีนายโอฬาร ธนสัญชัย เป็นนายอำเภอคนปัจจุบัน ได้เห็นความสำคัญในการพัฒนาถนนคนเดินหน้าสถานีรถไฟ คลองมะพลับ ให้เป็นที่เชื่อมโยงชุมชนกับสัญลักษณ์การสัญจรจากอดีตจนถึงปัจจุบัน คือ สถานีรถไฟคลองมะพลับ ทำให้ถนนคนเดินศรีนคร-คลองมะพลับและชุมชนใกล้สถานีรถไฟคึกคัก  มีชีวิตชีวาน่าเยี่ยมชม นักท่องเที่ยวสามารถแวะเวียนเข้ามาจับจ่ายใช้สอยสัมผัสกับวัฒนธรรมท้องถิ่น วิถีชีวิต และความเป็นอยู่ของชาวบ้านที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งเป็นการสร้างรายได้ควบคู่ไปกับการรักษาขนบธรรมเนียมประเพณี ศิลปะ และวัฒนธรรมของชุมชนภายใต้     การดำเนินงานร่วมกันของทุกภาคส่วน ทั้งส่วนราชการในพื้นที่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เกษตรกร ผู้ค้า สมาชิกชุมชนทำให้เศรษฐกิจท้องถิ่นมีความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน

ถนนคนเดินศรีนคร-คลองมะพลับ จึงเป็นจุดที่สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้บริหารในพื้นที่และท้องถิ่นอีกหลายพื้นที่ในจังหวัดสุโขทัย ต้องการพัฒนาตลาดชุมชนให้เป็นตลาดต้องชมเพิ่มขึ้นเพื่อให้เป็นอีกความสำเร็จหนึ่งด้านการส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนของจังหวัดสุโขทัยลำดับต่อๆ ไป


LastUpdate 15/08/2560 18:40:26 โดย : Admin
18-10-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ October 18, 2024, 11:25 am