การค้า-อุตสาหกรรม
รวมพลัง "คนตัวเล็ก" ก่อเกิด "พลังยิ่งใหญ่" สร้างร้านค้าต้นแบบผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น "MOC Biz Shop"


        กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดโครงการ MOC Biz Shop ‘ร้านค้าพลังใหญ่ของคนตัวเล็กตั้งร้านต้นแบบช่วยกระจายสินค้า OTOP ผลิตภัณฑ์ชุมชน สินค้าท้องถิ่น และสินค้าจาก MOC Biz Club  กว่า 9,000 ราย เน้นสร้างเอกลักษณ์เฉพาะถิ่นให้กับร้านค้า น่าซื้อหา จัดวางโดดเด่น ดึงดูดใจผู้บริโภค และในอนาคตกระทรวงฯ จะขยายร้าน MOC Biz Shop ให้ครบทั่วประเทศพร้อมช่วยต่อยอดการตลาดสู่โลกออนไลน์

 

 

 

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และประธานการเปิดงาน เปิดเผยว่า  ในวันนี้ (30 สิงหาคม 2560) กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้จัดพิธีเปิดโครงการพัฒนาต้นแบบร้านค้าผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น MOC Biz Shop” ขึ้น ห้องบุรฉัตรไชยากร ชั้น 4 สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น และพัฒนาความรู้ด้านการบริหารจัดการ การออกแบบผังร้าน การจัดวางสินค้าให้โดดเด่นสื่อถึงเอกลักษณ์อันงดงามของแต่ละท้องถิ่น รวมถึงเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจ
ค้าส่งค้าปลีกและผู้ผลิตสินค้าท้องถิ่นให้อยู่ในห่วงโซ่เดียวกัน 

กระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินการสนับสนุนภาคธุรกิจที่อยู่ในภูมิภาคทั่วประเทศมาโดยตลอด และเข้าไป ให้ความรู้ในการบริการจัดการธุรกิจอย่างมืออาชีพ ตลอดจนการเชื่อมโยงธุรกิจเข้าด้วยกันเพื่อเกื้อกูลกันและ  ลดความเสี่ยงในการทำธุรกิจเพียงลำพังจนเกิดการจัดตั้งเป็น MOC Biz Club ขึ้น ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกทั่วประเทศกว่า9,000 ราย ธุรกิจเหล่านี้เปรียบเสมือนคนตัวเล็กที่กระจายอยู่ทั่วประเทศแต่มีพลังมหาศาลในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ หากสามารถรวมพลังกันได้ก็จะทำให้ประเทศเดินหน้าได้ด้วยแรงจากเศรษฐกิจฐานราก (Local Economy) ได้อย่างมั่นคง สอดรับกับนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการเห็นคนไทยมีความเป็นอยู่ที่ดี ผู้ประกอบธุรกิจในท้องถิ่นแข็งแรงสามารถแข่งขันได้ทั้งในและต่างประเทศ

รมช.พณ. กล่าวเพิ่มเติมว่าโครงการ MOC Biz Shop ในครั้งนี้จะเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย  ครั้งสำคัญด้วยคนตัวเล็ก โดยมีร้านค้าผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นสนใจเข้าร่วมโครงการพัฒนาองค์ความรู้ เพิ่มศักยภาพการแข่งขันกว่า 80 ร้านค้า ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะทำหน้าที่สนับสนุนและติวเข้มธุรกิจดังกล่าวให้พร้อมเป็นต้นแบบ ไม่ว่าจะเป็นด้านคำปรึกษาเชิงลึกในการออกแบบ การจัดวางสินค้า การอบรมเชิงปฏิบัติการ (Work Shop) และการศึกษาดูงานในธุรกิจค้าปลีกที่ประสบความสำเร็จอย่างสยามดิสคัฟเวอรี่-ดิเอ็กซ์พลอราทอเรียม ซึ่งได้รับรางวัล World Retail Award 2017 สาขา Store Design of the Year และร้านค้าปลีก .เยาวราชที่สามารถเปลี่ยนธุรกิจแบบเดิมๆ ไปสู่ความนำสมัย โดยในเฟสแรกจะจัดทำให้เป็นร้านต้นแบบใน 10 จังหวัดก่อนขยายให้ครบทั่วประเทศต่อไป 

 

  โครงการ MOC Biz Shop นี้ดำเนินการภายใต้แนวคิด พลิกธุรกิจก้าวล้ำสู่สากล เปลี่ยนแนวคิดธุรกิจสู่นวัตกรรม พร้อมสำหรับความเป็นผู้นำสมัย และสร้างประสบการณ์คุณค่าที่เป็นหนึ่ง และเสริมทักษะภายใต้แนวคิด Retransform : Transforming Local Retail Experience มุ่งหวังสร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัวให้เกิดขึ้นในแต่ละพื้นที่ควบคู่ไปกับการพัฒนาเศรษฐกิจรองรับยุค 4.0 สร้างความประทับใจให้กับผู้บริโภคและนึกถึงทุกครั้งที่มาเยือนซึ่งจะเป็นแนวทางสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับท้องถิ่นให้เติบโตอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ในอนาคตกระทรวงพาณิชย์ยังมีแผนที่จะขยายร้าน MOC Biz Shop ไปทั่วประเทศเชื่อมโยงเข้ากับแหล่งท่องเที่ยวและเข้าสู่การตลาดแบบออนไลน์เพื่อเพิ่มช่องทางด้านการตลาดที่ทำให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงสินค้าได้ทั่วถึงรมช. กล่าวในท้ายที่สุด


บันทึกโดย : วันที่ : 30 ส.ค. 2560 เวลา : 20:08:21
18-10-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ October 18, 2024, 1:17 pm