การค้า-อุตสาหกรรม
เปิดแล้วโรงไฟฟ้าบางปะอิน โคเจนเนอเรชั่น เฟส 2 ป้อนผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน


ดร.ทนง พิทยะ ประธานกรรมการบริษัท ซีเค พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ CKP เป็นประธานในพิธีเปิดโรงไฟฟ้าบางปะอิน โคเจนเนอเรชั่น ระยะที่ 2 (BIC-2) อย่างเป็นทางการ นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน อำเภอบางปะอิน พระนครศรีอยุธยา โดยมีนายธนวัฒน์ ตรีวิศวเวทย์ ประธานกรรมการบริษัท บางปะอิน โคเจนเนอเรชั่น จำกัด พร้อมด้วยดร.สุภามาส ตรีวิศวเวทย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท .การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK และคณะกรรมการบริษัทฯ ให้การต้อนรับ

 


 

นายธนวัฒน์กล่าวว่า บริษัท บางปะอิน โคเจนเนอเรชั่น จำกัด ดำเนินการก่อสร้างโรงไฟฟ้าบางปะอิน โคเจนเนอเรชั่น ระยะที่ 2 ตั้งแต่ปี 2557 ก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2560 มีกำลังผลิตไฟฟ้า 122.8 เมกกะวัตต์ และกำลังผลิตไอน้ำ 20 ตันต่อชั่วโมง ดังนั้น ทำให้ปัจจุบันนี้ โรงไฟฟ้าบางปะอิน โคเจนเนอเรชั่น ระยะที่ 1 (BIC-1) และระยะที่ 2 (BIC-2) มีกำลังผลิตไฟฟ้ารวม 240.3 เมกกะวัตต์ และกำลังผลิตไอน้ำรวม 110 ตันต่อชั่วโมง ซึ่งไฟฟ้าที่ผลิตได้จะจำหน่ายให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย  (กฟผ.) ส่วนไอน้ำและไฟฟ้าที่เหลือจำหน่ายให้แก่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมในนิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน 

 


 

สำหรับโรงไฟฟ้าบางปะอิน โคเจนเนอเรชั่น ระยะที่ 1 (BIC-1) ได้ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ และเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2556 เป็นโรงไฟฟ้าแบบโคเจนเนอเรชั่น ผลิตได้ทั้งกระแสไฟฟ้าและไอน้ำ  โดยใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง มีกำลังผลิตไฟฟ้า 117.5 เมกกะวัตต์ และกำลังผลิตไอน้ำ 19.6 ตันต่อชั่วโมง 

การขยายโรงไฟฟ้า BIC-2 เพื่อรองรับและตอบสนองความต้องการไฟฟ้าที่มากขึ้นของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมบางปะอิน ซึ่งความสำเร็จในครั้งนี้ เพราะบริษัทฯ ได้การสนับสนุนอย่างดียิ่งจากหลายฝ่าย ได้แก่ กฟผ. การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) กนอ. นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน บริษัท . การช่าง จำกัด (มหาชน) และผู้ถือหุ้น ที่ได้ให้ความไว้วางใจ และสนับสนุนด้วยดีตลอดมานายธนวัฒน์กล่าว

 


 

ดร.ทนงกล่าวว่า CKP ลงทุนใน BIC ด้วยความมั่นใจว่าโรงไฟฟ้าบางปะอิน โคเจนเนอเรชั่น เป็นโรงไฟฟ้าที่มีศักยภาพที่จะผลิตไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งเป็นการผลิตไฟฟ้า ด้วยระบบความร้อนร่วม (Cogeneration) ที่ใช้พลังงานให้เกิดประสิทธิภาพด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ซึ่งจะช่วยรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

 


 

อนึ่ง บริษัท บางปะอิน โคเจนเนอเรชั่น จำกัด หรือ BIC ได้ก่อตั้งขึ้นในปี 2552 มีทุนจดทะเบียน 1,370 ล้านบาท และต่อมาได้เพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 2,705 ล้านบาท ซึ่งเป็นหนึ่งในธุรกิจของ บริษัท ซีเค พาวเวอร์จำกัด (มหาชน) โดยเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าและไอน้ำด้วยระบบโคเจนเนอเรชั่นที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง  มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยเป็นหลัก และซื้อขายร่วมกับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมในนิคมบางปะอิน และปัจจุบันมีผู้ถือหุ้น 4 ราย ได้แก่ CKP บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) และคุณนภาพร ภู่วุฒิกุล


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 22 พ.ย. 2560 เวลา : 23:21:08
18-10-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ October 18, 2024, 3:47 pm