การค้า-อุตสาหกรรม
กรมพัฒน์ฯ เสริมทักษะผู้มีรายได้น้อย เปลี่ยนวิธีคิดให้เป็น 'นักธุรกิจ'


กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ผลักดันธุรกิจที่อยู่คู่ชุมชนและคนไทยมายาวนาน จัดอบรมหลักสูตร  ‘ร้านเสริมสวยมืออาชีพ’ เสริมทักษะให้กลุ่มผู้มีรายได้น้อย ด้วยการเสริมความรู้ด้านการพัฒนาคุณภาพการให้บริการ พื้นฐานความรู้ด้านการเสริมสวย การบริหารจัดการร้านเสริมสวย เทคนิคการออกแบบที่ทันสมัย การดูแลรักษาเครื่องมือและสุขอนามัย รวมถึงเรียนรู้กรณีศึกษา (Best Practice) จากผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จเพื่อนำทักษะไปสร้างรายได้ที่มั่นคงต่อไป

 

 

นางกุลณี อิศดิศัย อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เผยว่า ขณะนี้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้เร่งดำเนินการตามนโยบายโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐของรัฐบาลเพื่อสนับสนุนให้ผู้มีรายได้น้อยที่ได้ลงทะเบียนจำนวน 11.43 ล้านคน ในการเสริมสร้างทักษะวิชาชีพที่จะนำไปสู่การสร้างรายได้ที่เพิ่มขึ้น และเป็นจุดเริ่มต้นในการเข้าสู่การมีอาชีพอย่างยั่งยืน ซึ่งจะเป็นส่วนช่วยสร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจฐานราก ประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นตามมา

โดยกรมฯ ได้วางแนวทางในการพัฒนาทักษะเสริมความรู้ด้านอาชีพถึง 3 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรร้านอาหารมืออาชีพ หลักสูตรร้านเสริมสวยมืออาชีพ และหลักสูตรแม่บ้านมืออาชีพ เพื่อเสริมสร้างทักษะวิชาชีพและพัฒนาให้สามารถเริ่มต้นหรือยกระดับการดำเนินธุรกิจให้มีการบริหารจัดการธุรกิจตามหลักวิชาการสมัยใหม่ที่สามารถแสวงหาโอกาสการเติบโตทางธุรกิจได้อย่างเท่าเทียมกัน รวมถึงปรับมุมมองและวิธีคิดให้รู้จักวางแผนบริหารงานก่อนทำมากกว่าการมุ่งขายสินค้าเพียงอย่างเดียว โดยเฉพาะหลักสูตรร้านเสริมสวยมืออาชีพ’ ซึ่งเป็นธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก ที่มีการลงทุนด้วยจำนวนเงินไม่สูงมาก เป็นธุรกิจเงินสด มีรายได้ทุกวัน ต้นทุนส่วนใหญ่จะเป็นการขายฝีมือมากกว่าการลงทุนด้านวัตถุดิบ ต่างจากอาชีพอื่นที่ต้นทุนมักมาจากวัตถุดิบมากกว่าการใช้ฝีมือ และสามารถสร้างกำไรที่เป็นกอบเป็นกำให้แก่ผู้ประกอบการ ซึ่งหากมองถึงโอกาสในการเติบโตตลาดธุรกิจร้านเสริมสวยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี เนื่องจากธุรกิจมีลักษณะแบบอาชีพอิสระที่ช่วยให้คนไทยทุกฐานะอาชีพมีสิทธิเลือกที่จะเป็น...เจ้าของกิจการได้ แต่ภายใต้ความมีอิสระ ก็ต้องใช้ความพยายามและหาแนวทางในการทำธุรกิจร้านเสริมสวยให้ประสบความสำเร็จ เนื่องจากร้านเสริมสวยเป็นธุรกิจที่มีอัตราการแข่งขันกันค่อนข้างสูง

สำหรับหลักสูตรร้านเสริมสวยมืออาชีพ ได้รับเกียรติโดยวิทยากรจากโรงเรียนเสริมสวยคุณโจ สถาบันการเสริมสวยชื่อดังเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้ กำหนดจัดอบรมระหว่างวันที่ 21-22 กุมภาพันธ์ 2561 ห้องประชุมฉลาดลบเลอสรรค์ ชั้น 4 สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ ร้านเสริมสวยถือเป็นธุรกิจที่อยู่คู่ชุมชนและคนไทยมาอย่างยาวนาน โดยกรมฯ จะพัฒนาคุณภาพการให้บริการ พื้นฐานความรู้ด้านการเสริมสวย เทคนิคการแต่งทรงผม เทคนิคการเซ็ทผมและแต่งหน้า เคล็ดลับการตัดและซอยผม เทคนิคการทำสีผม รวมถึงเรียนรู้กรณีศึกษา (Best Practice) จากผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จเพื่อนำทักษะไปสร้างรายได้ที่มั่นคงแก่ผู้มีรายได้น้อยต่อไป

ปัจจุบัน มีธุรกิจร้านเสริมสวยจดทะเบียนเป็นนิติบุคลที่ยังดำเนินการอยู่ (ข้อมูล วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2561)แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ 1.ธุรกิจการแต่งผม จำนวน 258 ราย ประกอบกิจการอยู่ในกรุงเทพฯ จำนวน 192 ราย คิดเป็นร้อยละ 74 และประกอบกิจการอยู่ในภูมิภาค จำนวน 66 ราย คิดเป็นร้อยละ 26 2.ธุรกิจดูแลความงามแต่งเล็บมือและเล็บเท้า จำนวน 882 ราย ประกอบกิจการอยู่ในกรุงเทพฯ จำนวน 513 ราย คิดเป็นร้อยละ 58 และประกอบกิจการอยู่ในภูมิภาค จำนวน 369 ราย คิดเป็นร้อยละ 42

 อธิบดี กล่าวทิ้งว่ากรมฯ ยังมีแผนจัดอบรมอีก 1 หลักสูตร คือ หลักสูตรแม่บ้านมืออาชีพ ที่ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-7 มีนาคม 2561  ห้องประชุมสนม สุทธิพิทักษ์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์” สมรภูมิทางการค้าด้านธุรกิจเสริมสวย ยังคงเปิดรับผู้ที่พร้อมเสมอ....ทางรอด...ทางรวย...อยู่ที่ตัวท่าน

สำหรับผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ส่วนพัฒนาสถาบันการค้า กองส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า หมายเลขโทรศัพท์ 0 2547 5970 สายด่วน 1570 โทรสาร 0 2547 5957 อีเมลassociation3187@gmail.com


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 ก.พ. 2561 เวลา : 18:05:11
18-10-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ October 18, 2024, 7:27 pm