การค้า-อุตสาหกรรม
ก.พ.61 ต่างชาติลงทุนไทยอีก 22 ราย มีเงินลงทุนที่ใช้ในการประกอบธุรกิจ 447 ล้านบาท จ้างงานคนไทย 393 คน


นางกุลณี อิศดิศัย  อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้าในฐานะเลขานุการคณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวเปิดเผยว่า ในการประชุมของคณะกรรมการฯ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 22 กุมภาพันธ์ 2561 คณะกรรมการฯ ได้อนุญาตให้คนต่างด้าว 22 ราย ประกอบธุรกิจในประเทศไทย โดยส่วนใหญ่เป็นคนต่างด้าวจากประเทศสิงคโปร์ ญี่ปุ่น และจีน ซึ่งมีการนำเงินเข้ามาลงทุนประกอบธุรกิจกว่า 447 ล้านบาท และส่งเสริมให้เกิดการจ้างงานคนไทย 393 คน รวมถึงมีการถ่ายทอดเทคโนโลยีอันเป็นองค์ความรู้เฉพาะด้านโดยตรงจากประเทศผู้เข้ามาลงทุน

 

 

สำหรับธุรกิจที่คนต่างด้าวได้รับอนุญาต ได้แก่

                      1. ธุรกิจบริการให้แก่บริษัทในเครือ/ในกลุ่ม จำนวน 7 ราย มีเงินลงทุนจำนวน 228 ล้านบาท ได้แก่บริการทางบัญชี บริการตัดแต่งเนื้อไก่ตามขนาดและรูปแบบที่ลูกค้ากำหนด บริการรับค้ำประกันหนี้ บริการให้เช่าพื้นที่อาคารสำนักงานบางส่วนพร้อมสาธารณูปโภค บริการให้เช่ารถยนต์ บริการให้ใช้พื้นที่เซิร์ฟเวอร์ของบริษัท โดยส่วนใหญ่เป็นคนต่างด้าวจากประเทศญี่ปุ่น สิงคโปร์ และเยอรมนี

                 2. ธุรกิจบริการให้แก่ลูกค้า จำนวน 5 ราย มีเงินลงทุนจำนวน 76 ล้านบาท ได้แก่ บริการให้เช่าพื้นที่อาคารโรงงานบางส่วน บริการให้เช่าซื้อและให้เช่าแบบลิสซิ่งสำหรับรถแทรกเตอร์ บริการรับจ้างผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติกสำหรับสารเคมี บริการให้คำปรึกษาแนะนำและบริหารจัดการชิ้นส่วนรถยนต์ การทำกิจการโฆษณา โดยเป็นคนต่างด้าวจากประเทศสิงคโปร์ จีน และไต้หวัน

                 3. ธุรกิจบริการเป็นคู่สัญญาภาคเอกชน จำนวน 4 ราย มีเงินลงทุนจำนวน 27 ล้านบาท ได้แก่ บริการออกแบบ จัดหา ติดตั้ง ทดสอบและบริหารจัดการโครงการงานปรับปรุงระบบวิทยุ (Radio System Upgrade) ของสถานีรถไฟฟ้า บริการบำรุงรักษาและซ่อมแซมเครื่องยนต์และอุปกรณ์ที่ใช้ในโรงไฟฟ้าพลังงานก๊าซ บริการจัดหา ติดตั้ง และทดสอบอุปกรณ์โทรคมนาคมเพื่อส่งผ่านข้อมูลด้วยคลื่นวิทยุในเครือข่ายระบบ 3G  โดยเป็นคนต่างด้าวจากประเทศสิงคโปร์ และจีน

                 4. ธุรกิจค้าปลีก/ค้าส่ง จำนวน 6 ราย มีเงินลงทุนจำนวน 116 ล้านบาท ได้แก่ การค้าปลีกเครื่องคอมพิวเตอร์เวิร์กสเตชั่น และซอฟต์แวร์สำเร็จรูป การค้าปลีกรถยก (forklifts) และอุปกรณ์ขนถ่ายวัสดุ การค้าส่งลิฟท์บ้าน การค้าส่งวัตถุดิบและส่วนผสมที่ใช้ในการผลิตเบเกอรี่ การค้าส่งยาสำหรับใช้ในการบำบัดและรักษาโรคในมนุษย์ การค้าส่งเซิร์ฟเวอร์และเครื่องต่อสัญญาณการเชื่อมต่อโครงข่าย โดยส่วนใหญ่เป็นคนต่างด้าวจากประเทศสิงคโปร์ สวีเดน และสาธารณรัฐเกาหลี

 

 

การอนุญาตให้ประกอบธุรกิจในครั้งนี้จะมีผลให้เกิดการถ่ายทอดเทคโนโลยีอันเป็นวิทยาการซึ่งเป็นองค์ความรู้ในแขนงที่คนไทยยังไม่มีความชำนาญหรือมีความเชี่ยวชาญในระดับที่ไม่สูงมากนัก เช่น  องค์ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีการผสมพลาสติกพีพีและพีอี ให้เป็นวัตถุดิบใหม่   องค์ความรู้เกี่ยวกับการบริหารจัดการระบบโครงข่าย และการแก้ไขปัญหาในระบบโครงข่ายระดับสูง องค์ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยี Smart Lift, ระบบขับเคลื่อน และระบบความปลอดภัยSmart Safety System และองค์ความรู้เกี่ยวกับการบำรุงรักษาและซ่อมแซมเครื่องยนต์ และอุปกรณ์ที่ใช้ในโรงไฟฟ้าพลังงานก๊าซ รวมทั้งการแลกเปลี่ยนความรู้เพื่อทบทวนแนวทางการตรวจคัดกรอง วินิจฉัยและรักษาโรคมะเร็ง กับสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์

ทั้งนี้ ในเดือนกุมภาพันธ์ 2561 จำนวนธุรกิจที่ได้รับอนุญาตเท่ากับเดือนก่อน  ในขณะที่เงินลงทุนลดลง 288 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 39 เนื่องจากในเดือนมกราคม 2561 มีผู้ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจ ซึ่งต้องใช้เงินลงทุนสูง คือ บริการให้กู้ยืมเงิน และบริการให้เช่าเรือกักเก็บปิโตรเลียม

อนึ่งในเดือนมกราคมกุมภาพันธ์ 2561 คนต่างด้าวได้รับใบอนุญาต จำนวน 44 ราย มีเงินลงทุนทั้งสิ้น 1,182 ล้านบาท  ในเดือนมกราคมกุมภาพันธ์ 2560 คนต่างด้าวได้รับใบอนุญาต จำนวน 41 ราย มีเงินลงทุนทั้งสิ้น 807 ล้านบาท ซึ่งในปี 2560 ทั้งปี (มกราคม - ธันวาคม) คนต่างด้าวได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจในประเทศไทยจำนวนทั้งสิ้น 270 ราย และมีเงินลงทุนทั้งสิ้น 7,302 ล้านบาท


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 07 มี.ค. 2561 เวลา : 19:21:01
18-10-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ October 18, 2024, 7:25 pm