การค้า-อุตสาหกรรม
'พาณิชย์' นำทัพผู้สร้างหนังชั้นนำ 23 บริษัท เข้าร่วมงาน Thai Night Hong Kong 2018


เมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จเป็นองค์ประธาน งาน Thai Night Hong Kong 2018 กิจกรรมส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์และบันเทิงไทย 
ประเทศฮ่องกง

 

 

กิจกรรมในครั้งนี้ ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้เข้าร่วมงานจากทั้งในเอเชียและชาติอื่นๆทั่วโลก รวมถึง ผู้ประกอบการชั้นนำในวงการภาพยนตร์และบันเทิงจากประเทศไทย จำนวน 23 บริษัท ในปี 2560 นั้น มีกองถ่ายจากต่างประเทศ กว่า 810 เรื่อง เลือกเข้ามาถ่ายทำในประเทศไทย ซึ่งแสดงให้เห็นว่า อุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยนั้น ได้เติบโตขึ้น และดึงดูดผู้ประกอบการจากต่างประเทศให้เข้ามาร่วมงานกับประเทศไทยมากขึ้น

ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญาฯ ได้ทรงกล่าวถึงจุดเด่นของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยไว้ว่า “ประการแรก ซึ่งข้าพเจ้าคิดว่าอาจไม่จำเป็นต้องเน้นย้ำอีกแล้วก็คือ ทิวทัศน์อันสวยงามและสภาพแวดล้อมอันหลากหลายของประเทศไทย จากแนวเส้นขอบฟ้าอันกว้างใหญ่ของกรุงเทพฯ ไปจนถึงชายหาดที่มีชื่อเสียงมาเนิ่นนาน นอกจากนั้นแล้ว คุณภาพของโลเคชั่นยังมาพร้อมกับอัธยาศัยไมตรีของคนไทยที่โด่งดังไปทั่วโลก สำหรับประการที่สอง ซึ่งสำคัญยิ่งกว่าก็คือ ประเทศไทยมีบริการด้านการผลิตที่โดดเด่น ประกอบด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกระดับโลก อุปกรณ์ พร้อมทั้งทีมงานที่มีประสบการณ์ระดับสากล นอกจากนั้น อุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยยังได้รับการยอมรับในฐานะศูนย์กลางการผลิตขั้นตอนหลังการถ่ายทำที่ทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย ซึ่งให้บริการด้านเสียงและภาพ เทคนิคพิเศษ และแอนิเมชั่นซีจีไอด้วยเทคโนโลยีอันทันสมัย ช่วยให้บริษัทผู้สร้างภาพยนตร์จากต่างประเทศสามารถทำโครงการได้สำเร็จในประเทศไทย ตั้งแต่ต้นจนจบ

นอกจากนั้นนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยังได้กล่าวอีกว่า “ด้วยความร่วมมือกันอย่างแน่นแฟ้นภายในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผ่านประชาคมเศรษฐกิจอาเชียน และกรอบความร่วมมืออื่นๆ ประเทศไทยกำลังก้าวสู่สถานะผู้ผลิตหลักและศูนย์กลางการผลิตของภูมิภาค เพื่อส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้มีมาตรการต่างๆ เพื่อเสริมสร้างทักษะความเชี่ยวชาญของบุคลากรในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ สนับสนุนการส่งออกภาพยนตร์ไทย ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน และดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศเพื่อสนับสนุนการเติบโตอย่างต่อเนื่องของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย

 

 

นโยบายเหล่านี้จะช่วยสนับสนุนมาตรการส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างชาติในประเทศไทย ซึ่งได้มีการประกาศไว้ในปี 2560 นั่นคือการคืนภาษีมากถึง 20% สำหรับกองถ่ายที่มีการลงทุนกับผู้ประกอบการในประเทศไทยถึง 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐ

นอกเหนือจากนั้น ภายในงาน ยังมีการเสวนาเกี่ยวกับศักยภาพรอบด้านของอุตสาหกรรมภาพยนตร์และบันเทิงไทย โดย Michael Wong นักแสดงชาวฮ่องกงที่มีโอกาสร่วมงานกับประเทศไทยหลายๆครั้ง ป้อง ณวัฒน์ นักแสดงชายที่มีผลงานเป็นที่ยอมรับอย่างมากมายทั้งในฮ่องกงและจีน รวมถึงคุณกุลเทพ นารูลา  ประธานสมาคมผู้บริหารการผลิตภาพยนตร์ต่างประเทศ และผู้เข้าร่วมงานยังได้เพลิดเพลินกับการแสดงที่มีการประยุกต์มาจากการไหว้ครูและมวยไทย โดยนักแสดงในโครงการ To be Number One อีกด้วย


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 22 มี.ค. 2561 เวลา : 14:32:40
18-10-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ October 18, 2024, 9:31 pm