เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บมจ.ไทยออยล์วิเคราะห์ "ราคาน้ำมันดิบปรับลด จากความกังวลต่อเศรษฐกิจมหภาคของจีน และสหรัฐฯ"


 
ราคาน้ำมันดิบปรับลด จากความกังวลต่อเศรษฐจีนที่ทวีความรุนแรงขึ้น เนื่องจากหุ้นของผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ Evergrande group ถูกระงับ หลังมีรายงานว่าประธานของบริษัทถูกควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในขณะที่เศรษฐกิจของสหรัฐฯ ก็กำลังเผชิญกับความเสี่ยง เนื่องจากหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐฯ จะถูกปิดการดำเนินงาน ในวันที่ 1 ต.ค.หากสภาคองเกรสไม่สามารถอนุมัติร่างกฎหมายกลาโหม รวมถึงมาตรการต่อเนื่องในระยะสั้น หรือที่เรียกว่า CR ได้

นักลงทุนจับตาการประชุมระดับรัฐมนตรีของกลุ่มโอเปกและพันธมิตร (OPEC+) ในวันที่ 4 ต.ค. ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่า ซาอุดีอาระเบียมีแนวโน้มที่จะชะลอการปรับลดกำลังการผลิตลง เนื่องจากอุปทานที่ตึงตัวได้หนุนราคาน้ำมันดิบให้ปรับเพิ่มสูงขึ้น และคาดว่าราคาน้ำมันดิบจะยังคงตัวอยู่ในระดับสูงในช่วงที่เหลือของปีแม้ว่าจะไม่มีการประกาศลดกำลังการผลิตเพิ่มเติม

Baker Hughes รายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 29 ก.ย. ปรับลดลงจำนวน 5 แท่นมาอยู่ที่ระดับ 502 แท่น ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่ ก.พ. 65 และแท่นขุดเจาะก๊าซธรรมชาติปรับลดลง 2 แท่น มาอยู่ที่ระดับ 116 แท่น โดยแท่นขุดเจาะทั้งหมดต่ำกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว 19% หรือคิดเป็นจำนวนที่ลดลง 142 แท่น 

ราคาน้ำมันเบนซิน
ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากการส่งออกน้ำมันเบนซินของเกาหลีใต้ที่เพิ่มสูงขึ้นกว่า 9.3% เนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันในประเทศที่ปรับตัวลดลง นอกจากนี้อุปสงค์ทางฝั่งสหรัฐฯ ก็มีแนวโน้มที่ปรับลดลงก่อนเข้าสู่ช่วงฤดูหนาว

ราคาน้ำมันดีเซล
ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากอุปทานที่คาดว่าจะตึงตัวต่อเนื่อง หลังรัฐบาลจีนประกาศว่าจะไม่ออกโควต้าส่งออกน้ำมันเพิ่มเติมในปีนี้แล้ว อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงกดดันจากน้ำมันดีเซลคงคลังสิงคโปร์ ที่ปรับเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 02 ต.ค. 2566 เวลา : 10:01:09
27-07-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ July 27, 2024, 7:41 am