ข่าวประชาสัมพันธ์
ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพกัณฑ์เทศน์ งานเทศน์มหาชาติและการเปิดพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน 16-17 พ.ค.67 ณ พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี


ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพกัณฑ์เทศน์งานเทศน์มหาชาติและการเปิดพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน วันพฤหัสบดีที่ ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๖๗ เวลา ๑๓.๐๐ น. เป็นต้นไป (เทศน์พระมาลัยและสวดคาถาพัน) วันศุกร์ที่ ๑๗ พฤษภาคม ๒๕๖๗ เวลา ๐๕.๐๐ เป็นต้นไป (เทศน์มหาชาติ ๑๓ กัณฑ์) และเชิญเข้าชมพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน วันเสาร์ที่ ๑๘ และ วันอาทิตย์ ที่ ๑๙ พฤษภาคม ๒๕๖๗ เวลา ๐๙.๐๐ - ๑๗.๐๐ น. ณ พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี

 
 
 
 
เนื่องในวาระพระบรมราชสมภพครบ ๑๒ รอบ มะโรงนักษัตร ของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว และในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ มะโรงนักษัตร ของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ประจวบกับวาระครบ ๑๐๐ ปี ที่พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงประกาศเขตพระราชฐานพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน พร้อมกำหนดเป็นเขตอภัยทานแก่สัตว์ทั้งหลาย เมื่อวันวิสาขบูชา 
ขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๖ ตรงกับวันเสาร์ที่ ๑๗ พฤษภาคม พุทธศักราช ๒๔๖๗ 
 
 
 
เพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว พร้อมทั้งเฉลิมพระเกียรติสนองพระเดชพระคุณพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มูลนิธิพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี มีดำริจัดงานเทศน์มหาชาติในวันพฤหัสบดีที่ ๑๖ และวันศุกร์ที่ ๑๗ พฤษภาคม ๒๕๖๗ และกลับมาเปิดให้เข้าชมพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน ตั้งแต่วันเสาร์ที่ ๑๘ และวันอาทิตย์ที่ ๑๙ พฤษภาคม ๒๕๖๗ ในรูปแบบของพิพิธภัณฑ์พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ตามพระราชประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อคราวพระราชทานโฉนดที่ดินในพระปรมาภิไธยจำนวน ๒๓ โฉนด แก่กระทรวงการคลังเมื่อวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๐ เพื่อใช้ประโยชน์ในราชการของกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดนและพิพิธภัณฑ์ของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว
 
 
งานเทศน์มหาชาติ ณ พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน พุทธศักราช ๒๕๖๗ นำเสนอรูปแบบการเทศน์มหาชาติตามแบบฉบับเมืองเพชร โดยอาราธนาพระธรรมกถึกจากวัดต่าง ๆ ทั่วเมืองเพชรบุรีเป็นผู้แสดงพระธรรมเทศนาทั้ง ๑๓ กัณฑ์ รวมถึงฎีกาพระมาลัยและสวดคาถาพัน ทั้งได้จัดจำลองพระที่นั่งสโมสรเสวกามาตย์เป็นป่าหิมพานต์ตามความในมหาเวสสันดรชาดก อาทิ การประดับตกแต่งมณฑลพิธีจากพืชพรรณไม้ผลนานาชนิด ผสมผสานกับพรรณไม้ของสังคมพืชบนสันทรายชายฝั่งอันเป็นลักษณะที่ตั้งของพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน รวมถึงนำงานปูนปั้นสัตว์หิมพานต์และงานฝีมืออื่น ๆ จากสกุลช่างเมืองเพชรมาประดับในงานเทศน์มหาชาติครั้งนี้ด้วย เพื่อร่วมส่งเสริมและเผยแพร่ องค์ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีของจังหวัดเพชรบุรีให้คงอยู่สืบไป
 
 
ในวาระ ๑๐๐ ปี พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน มูลนิธิฯ ได้จัดทำพิพิธภัณฑ์พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นพิพิธภัณฑ์ที่เน้นการนำเสนอกระบวนการการบูรณะและอนุรักษ์หมู่พระที่นั่ง พร้อมกับการฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่อนุรักษ์ทั้งในด้านธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงด้านวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณี โดยบันทึกข้อมูลและผลลัพธ์ที่ได้จากกระบวนการต่าง ๆ เก็บไว้เป็นหลักฐาน และนำเสนอข้อมูลองค์ความรู้แบบองค์รวม มีการบูรณาการความรู้จากผู้เชี่ยวชาญสาขาต่างๆ โดยเปิดให้ทุกท่านมีส่วนร่วมสนับสนุนพิพิธภัณฑ์ผ่านรูปแบบการเป็นสมาชิกบูรโณปถัมภ์ เพื่อให้พิพิธภัณฑ์สามารถพัฒนาได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน ตามวัตถุประสงค์และจุดมุ่งหมายในการอนุรักษ์มรดกทาสถาปัตย กรรม มรดกทางธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มรดกทางวัฒนธรรม ซึ่งเป็นพื้นฐานของการพัฒนาที่ยั่งยืนอย่างครบวงจรและสนองพระราชประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวที่ทรงพระราชทานที่ดินให้เป็นพิพิธภัณฑ์ของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์
 
 
ทั้งนี้ พระราชนิเวศน์มฤคทายวันจะกลับมาเปิดให้สมาชิกบูรโณปถัมภ์และบุคคลทั่วไปเข้าเยี่ยมชม ศึกษา แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในวันเสาร์ที่ ๑๘ และวันอาทิตย์ที่ ๑๙ พฤษภาคม ๒๕๖๗ เวลา ๐๙.๐๐ - ๑๖.๐๐ โดยงดเว้นค่าเข้าชม และจะเปิดให้เข้าชมตามปกติทุกวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ เวลา ๐๙.๐๐ - ๑๖.๐๐ น. สำหรับนักเรียน นิสิต นักศึกษาและผู้ประสงค์เข้าชมเป็นหมู่คณะ เปิดให้เข้าชมทุกวันพฤหัสบดี เวลา ๐๘.๓๐ – ๑๖.๓๐ น. โดยติดต่อพร้อมส่งหนังสือแจ้งความประสงค์มายังสำนักงานมูลนิธิฯ เพื่อนัดหมายวันและเวลาเข้าเยี่ยมชม
 
 
ในวาระอันเป็นมงคลยิ่งนี้ ขอเรียนเชิญท่านผู้มีภักดีจิตเป็นกุศล ประสงค์จะบำรุงพระศาสนาและเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทั้ง ๒ พระองค์ ร่วมเป็นเจ้าภาพกัณฑ์เทศน์มหาชาติและร่วมฟังฎีกาพระมาลัย คาถาพัน และเทศน์มหาชาติในวันพฤหัสบดีที่ ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๖๗ ตั้งแต่เวลา ๑๓.๐๐ น. และวันศุกร์ที่ ๑๗ พฤษภาคม ๒๕๖๗ ตั้งแต่เวลา ๐๕.๐๐ น. และเชิญเข้าชมพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน ในวันเสาร์ที่ ๑๘ และวันอาทิตย์ที่ ๑๙ พฤษภาคม ๒๕๖๗ เวลา ๐๙.๐๐ - ๑๗.๐๐ น.
 
 
ขอเชิญผู้มีจิตศรัทธาร่วมเป็นเจ้าภาพกัณฑ์เทศน์สมทบ “งานเทศน์มหาชาติและการเปิดพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน”

กองบุญทั้งหมดสมทบทุนมูลนิธิพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี เพื่อการบูรณะและอนุรักษ์หมู่พระที่นั่งพระราชนิเวศน์มฤคทายวันและอาคารบริวารรวมทั้งบูรณะระบบนิเวศชายฝั่งให้คืนสู่สภาพเดิมตามธรรมชาติและฟื้นฟูสังคมพืชบนสันทรายชายฝั่งตลอดจนดำเนินงานในรูปแบบพิพิธภัณฑ์พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว
สนองพระราชประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และดำเนินตามวัตถุประสงค์ของมูลนิธิฯ ต่อไป
 
 
ยอดกองบุญของทุกท่านที่ร่วมบริจาคผ่าน QR Payment ด้านบนสามารถลดหย่อนภาษีได้เต็มจำนวน
ตามสิทธิ์การหักลดหย่อนภาษีเงินได้ประจำปีของแต่ละท่านโดยระบบของธนาคารที่ท่านเลือกใช้จะทำการส่งข้อมูลยอดบริจาคไปยังกรมสรรพากรโดยอัตโนมัติ (ระบบ e-Donation)
 
รายละเอียดการร่วมเป็นเจ้าภาพกัณฑ์เทศน์มหาชาติ
 
เจ้าภาพกัณฑ์เทศน์หลัก กองบุญละ ๖๐,๐๐๐ บาท
เจ้าภาพกัณฑ์เทศน์รอง กองบุญละ ๓๐,๐๐๐ บาท
เจ้าภาพกัณฑ์เทศน์ร่วม กองบุญละ ๑๕,๐๐๐ บาท
 
และ เจ้าภาพกัณฑ์เทศน์สมทบ ร่วมทำบุญตามจิตศรัทธาผู้มีภักดีจิตเป็นกุศลประสงค์ร่วมเป็นเจ้าภาพกัณฑ์เทศน์มหาชาติ 
 
ในโอกาสมหามงคลพุทธศักราช ๒๕๖๗ และ วาระ ๑๐๐ ปี พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน ในครั้งนี้ โปรดแจ้งความประสงค์มายังสำนักงานมูลนิธิพระราชนิเวศน์มฤคทายวันในพระอุปถัมภ์ฯ หมายเลขโทรศัพท์ ๐๓๒.๕๐๘.๔๔๓, ๐๓๒.๕๐๘.๔๔๕ หรือ ฝ่ายประสานงานเทศน์มหาชาติ ศุภรดา ๐๘๙.๔๗๐.๔๑๑๗ 
หรือ Scan QR Code รายละเอียดการร่วมเป็นเจ้าภาพกัณฑ์เทศน์ที่ปรากฏด้านล่าง

กองบุญทั้งหมดในครั้งนี้ นำไปสมทบทุนมูลนิธิพระราชนิเวศน์มฤคทายวันในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี เพื่อการบูรณะและอนุรักษ์หมู่พระที่นั่งพระราชนิเวศน์มฤคทายวันและอาคารบริวารรวมทั้งบูรณะระบบนิเวศชายฝั่งให้คืนสู่สภาพเดิมตามธรรมชาติและฟื้นฟูสังคมพืชบนสันทรายชายฝั่งตลอดจนดำเนินงานในรูปแบบพิพิธภัณฑ์พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว สนองพระราชประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวและดำเนินตามวัตถุประสงค์ของมูลนิธิฯ ต่อไป
 
ยอดกองบุญของเจ้าภาพกัณฑ์เทศน์ทุกยอด สามารถใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีได้เต็มจำนวน
(ตามสิทธิ์การหักลดหย่อนภาษีเงินได้ประจำปีของแต่ละท่าน)
 
มูลนิธิพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน ในพระอุปถัมภ์ฯ ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านและขอมอบสิทธิประโยชน์แก่ผู้ร่วมเป็นเจ้าภาพดังต่อไปนี้

 
เจ้าภาพกัณฑ์เทศน์หลัก 
- น้ำพระพุทธมนต์จากพิธีเทศน์มหาชาติ ณ พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน -
- ใบประกาศเกียรติคุณเจ้าภาพกัณฑ์เทศน์หลักจากมูลนิธิพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน -
- บัตรกำนัลชุดน้ำชาและของว่าง ๑๒ ชุด ณ ร้านน้ำชาพระราชนิเวศน์ฯ (เรือนพักเจ้าพระยารามราฆพ) –
- สิทธิพิเศษในการออกร้านบริเวณพื้นที่กิจกรรมภายในพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน -
ในวันพฤหัสบดีที่ ๑๖ – วันอาทิตย์ที่ ๑๙ พฤษภาคม ๒๕๖๗
 
เจ้าภาพกัณฑ์เทศน์รอง
- น้ำพระพุทธมนต์จากพิธีเทศน์มหาชาติ ณ พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน -
- ใบประกาศเกียรติคุณเจ้าภาพกัณฑ์เทศน์รองจากมูลนิธิพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน -
- บัตรกำนัลชุดน้ำชาและของว่าง ๖ ชุด ณ ร้านน้ำชาพระราชนิเวศน์ฯ (เรือนพักเจ้าพระยารามราฆพ) –
 
เจ้าภาพกัณฑ์เทศน์ร่วม
- น้ำพระพุทธมนต์จากพิธีเทศน์มหาชาติ ณ พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน –
- ป้ายประกาศเกียรติคุณเจ้าภาพกัณฑ์เทศน์ร่วมจากมูลนิธิพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน -
- บัตรกำนัลชุดน้ำชาและของว่าง ๓ ชุด ณ ร้านน้ำชาพระราชนิเวศน์ฯ (เรือนพักเจ้าพระยารามราฆพ) –
 
กำหนดการ
งานเทศน์มหาชาติและเปิดพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน ๑๖ - ๑๙ พฤษภาคม ๒๕๖๗ ณ พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี

วันพฤหัสบดีที่ ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๖๗ (พิธีเทศน์พระมาลัยและพิธีสวดคาถาพัน)
๑๓.๐๐-๑๔.๓๐ น. ประธานและผู้เข้าร่วมงาน พร้อมกัน ณ พระที่นั่งสโมสรเสวกามาตย์ วงปี่พาทย์พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน บรรเลงเพลงโหมโรงเย็น
 
๑๔.๓๐-๑๗.๐๐ น. พิธีเทศน์พระมาลัย โดย พระครูพิศาลวัชรกิจ (เจ้าคณะอำเภอเมืองเพชรบุรี, เจ้าอาวาสวัดนาพรม) และ พระสมุห์บัว ทีปธมฺโม (ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระรูป จ.เพชรบุรี)
 
๑๗.๐๐-๑๙.๐๐ น. พิธีสวดคาถาพัน โดย พระครูโสภิตกิตติคุณ (รองเจ้าคณะอำเภอเขาย้อย, เจ้าอาวาสวัดหนองปลาไหล)
 
๑๙.๐๐ น. เป็นต้นไปการแสดงสมโภชฉลองวาระ ๑๐๐ ปี พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน โดย ศิลปินจากสำนักการสังคีต กรมศิลปากร 
 
วันศุกร์ที่ ๑๗ พฤษภาคม ๒๕๖๗ (พิธีเทศน์มหาชาติ ๑๓ กัณฑ์)
 
๐๕.๐๐-๐๖.๐๐ น. ประธานและผู้เข้าร่วมงาน พร้อมกัน ณ พระที่นั่งสโมสรเสวกามาตย์วงปี่พาทย์พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน บรรเลงเพลงโหมโรงเช้า
 
๐๖.๐๐-๐๗.๐๐ น. เริ่มพิธีเทศน์มหาชาติ ๑๓ กัณฑ์ กัณฑ์ที่ ๑ ทศพร โดย พระครูโกศลวัชรธรรม (เจ้าคณะตำบลหัวสะพาน, เจ้าอาวาสวัดทองนพคุณ)
 
๐๗.๐๐-๐๘.๐๐ น. กัณฑ์ที่ ๒ หิมพานต์ โดย พระวิสุทธิวรกิจ (ผู้อำนวยการวิทยาลัยสงฆ์เพชรบุรี, เจ้าอาวาสวัดคงคารามวรวิหาร)
 
๐๘.๐๐-๐๙.๐๐ น. กัณฑ์ที่ ๓ ทานกัณฑ์ โดย พระปลัดเสน่ห์ อนุทสสี (เจ้าอาวาสวัดเขาปากช่อง อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี)
 
๐๙.๐๐-๑๐.๐๐ น. กัณฑ์ที่ ๔ วนประเวศน์ โดย พระครูวิธานวัชรพงศ์ (เจ้าอาวาสวัดหุบกะพง อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี)
 
๑๐.๐๐-๑๑.๐๐ น. กัณฑ์ที่ ๕ ชูชก โดย พระครูสุนทรสารวาที (เจ้าคณะตำบลอ่างหิน-ทุ่งหลวง, เจ้าอาวาสวัดเขากูบอินทาราม)
 
๑๑.๐๐-๑๒.๐๐ น. กัณฑ์ที่ ๖ จุลพน โดย พระครูโอภาสวัชรธรรม (เจ้าคณะตำบลชะอำ, เจ้าอาวาสวัดราษฎร์เจริญธรรม(บ่อแขม))
 
๑๒.๐๐-๑๓.๐๐ น. กัณฑ์ที่ ๗ มหาพน โดย พระมหาสมเกียรติ กิตฺติธีโร (ผู้ช่วยเลขานุการศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ วัดมหาธาตุวรวิหาร)
 
๑๓.๐๐-๑๔.๐๐ น. กัณฑ์ที่ ๘ กุมาร โดย พระครูอุปถัมภ์วัชiกิจ (เจ้าคณะตำบลแก่งกระจานกิตติมศักดิ์, เจ้าอาวาสวัดแก่งกระจาน)
 
๑๔.๐๐-๑๕.๐๐ น. กัณฑ์ที่ ๙ มัทรี โดย พระครูวัชรธรรมาภรณ์ (เจ้าอาวาสวัดระหารน้อย)
 
๑๕.๐๐-๑๖.๐๐ น. กัณฑ์ที่ ๑๐ สักกบรรพ โดย พระมหาวรพจน์ คมฺภีรปญฺโญ (เจ้าอาวาสวัดโคก)
 
๑๖.๐๐-๑๗.๐๐ น. กัณฑ์ที่ ๑๑ มหาราช โดย พระเกษม เขมสิริ (เลขานุการเจ้าคณะตำบลโพธิ์พระ, ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดโพธิ์พระใน)
 
๑๗.๐๐-๑๘.๐๐ น. กัณฑ์ที่ ๑๒ ฉกษัตริย์ โดย พระสมุห์อนุวัฒน์ อภิวฑฺฒโน (เลขาพระอุปัชฌาย์ วัดหนองไม้เหลือง)
 
๑๘.๐๐-๑๙.๐๐ น. กัณฑ์ที่ ๑๓ นครกัณฑ์ โดย พระครูวาทีวรวัฒน์ (รองเจ้าคณะอำเภอเมืองเพชรบุรี, เจ้าอาวาสวัดมหาธาตุวรวิหาร) พร้อมด้วยการแสดงประกอบการเทศน์ จากสำนักการสังคีต กรมศิลปากร
 
เสร็จพิธี
 
วันเสาร์ที่ ๑๘ และ วันอาทิตย์ที่ ๑๙ พฤษภาคม ๒๕๖๗ เวลา ๐๙.๐๐ - ๑๗.๐๐ น.
 
เชิญเข้าชม พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน
 
ขอเชิญสมาชิกบูรโณปถัมภ์และบุคคลทั่วไป เข้าศึกษาเรียนรู้กระบวนการบูรณะและอนุรักษ์หมู่พระที่นั่งการฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่อนุรักษ์ทั้งในด้านธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรวมทั้งวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณี โดยงดเว้นค่าเข้าชม
 
QR Code รายละเอียดการร่วมเป็นเจ้าภาพกัณฑ์เทศน์
“งานเทศน์มหาชาติและเปิดพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน”
 
สำนักงานมูลนิธิพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี ค่ายพระรามหก ๑๒๘๑ ถนนเพชรเกษม ตำบลชะอำ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี
โทรศัพท์ ๐๓๒.๕๐๘.๔๔๓ – ๔๔๕ เวลาทำการ ๐๘.๓๐ - ๑๗.๐๐ น. วันจันทร์-วันศุกร์ (จนถึงวันที่ ๑๕ พฤษภาคม ๒๕๖๗) วันพฤหัสบดี - วันอาทิตย์ (ตั้งแต่ วันที่ ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๖๗ เป็นต้นไป)
 

 


LastUpdate 06/05/2567 11:18:43 โดย : Admin
17-06-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ June 17, 2024, 5:17 am