เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บมจ.ไทยออยล์วิเคราะห์ "ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังธนาคารกลางสหรัฐฯ ยังคงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงต่อไป"


- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวลดลง หลังธนาคารกลางสหรัฐฯ ยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับสูงต่อไป ถึงแม้ว่าอัตราเงินเฟ้อสหรัฐฯ จะแสดงสัญญาณการชะลอตัวลงก็ตาม

- Joint Organizations Data Initiative (JODI) มีการเปิดเผยข้อมูลการส่งออกน้ำมันดิบของซาอุดีอาระเบีย ปรับเพิ่มขึ้น 1.5% ในเดือน มี.ค. 67 เมื่อเทียบกับเดือน ก.พ. 67 อยู่ที่ระดับ 6.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน ส่งผลให้การส่งออกน้ำมันดิบแตะระดับสูงสุดในรอบ 9 เดือน 

-/+ หลังการเสียชีวิตของนายอิบราฮิม ไรซี ประธานาธิบดีอิหร่าน จากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก แม้ว่าจะไม่มีหลักฐานที่ชี้ชัดว่าอิสราเอลมีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ แต่ก็ทำให้หลายฝ่ายวิตกกังวลต่อความไม่สงบในตะวันออกกลางที่อาจทวีความรุนแรงขึ้น

+ อิสราเอลยังคงบุกโจมตีอย่างหนักทั้งภาคพื้นดินและทางอากาศในเมืองจาบาเลีย ทางตอนเหนือของกาซา ซึ่งเป็นที่ตั้งของค่ายผู้ลี้ภัยใหญ่ที่สุดในกาซา ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตหลายราย 

ราคาน้ำมันเบนซิน
ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากการส่งออกที่ถูกจำกัด เนื่องจากโรงกลั่นน้ำมันดิบในเม็กซิโกมีการปรับเพิ่มกำลังการผลิตสูงขึ้น 40,000 บาร์เรลต่อวัน ในช่วงไตรมาส 2 อย่างไรก็ตามอุปทานในตลาดเอเชียที่ลดลง เนื่องจากโรงกลั่นในหลายประเทศ เช่น จีน ญี่ปุ่น และสิงค์โปร์ ยังคงอยู่ในระหว่างการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นประจำปี 

ราคาน้ำมันดีเซล
ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากสต๊อกน้ำมันดีเซลในสิงคโปร์ลดลง 8.95% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อน ลดลงอยู่ที่ระดับ 10.1 ล้านบาร์เรล ต่ำสุดในรอบ 10 สัปดาห์ นอกจากนี้ โรงกลั่นน้ำมันฟอร์โมซาในไต้หวัน ได้ปรับลดกำลังการผลิตลง 20,000 บาร์เรลต่อวันในเดือน พ.ค. 67 และคาดว่าจะปรับลดกำลังการผลิตต่อเนื่องไปถึงเดือน ก.ค. 67
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 พ.ค. 2567 เวลา : 11:28:55
17-06-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ June 17, 2024, 5:06 am