เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
TISCO วิเคราะห์แนวโน้มตลาดวันนี้ อ่อนลงต่อ- บรรยากาศหุ้นตปท.และราคาน้ำมันเป็นลบต่อแนวโน้มการลงทุนวันนี้


สรุปสภาวะตลาดวันก่อน

บาทอ่อนกดดัน – SET แกว่ง +/- ในกรอบ 1364-74 แม้มีแรงซื้อหุ้นกลุ่ม ETRON และ FOOD หลังส่งออกไทยพลิกโต +6.8% ใน เม.ย.และบาทอ่อนค่าแตะ 36.6 บ./$ แต่มีแรงขายหุ้น AOT, PTT, TTB, BCP หลังมีข่าวคลังทบทวนการถือหุ้นดังกล่าว ต่างชาติขายต่อ 1.01 พันลบ. และ Short S50 Futures 15,962 สัญญา 3 วันติด

ทิศทางตลาดวันนี้
 
หุ้นโลกวันก่อน (23 พ.ค.)
ปรับลง – ถูกกดดันจาก US Bond Yields ปรับขึ้น หลังตัวเลข PMI ภาคการผลิตและภาคบริการสหรัฐฯ ดีกว่าคาด เพิ่มแรงกดดันให้ FED อาจต้องตรึงดบ.ในระดับสูงนาน ด้านราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับลง 4 วันติด -70 เซนต์ ปิด 76.87 $/bbl ต่ำสุดใหม่ในรอบ 3 เดือนจากดอลล์แข็งค่า และกังวล FED ตรึงดบ.สูงนานจะกระทบศก.และดีมานด์น้ำมัน
 
 
แนวโน้มตลาดวันนี้
อ่อนลงต่อ – บรรยากาศหุ้นตปท.และราคาน้ำมันเป็นลบต่อแนวโน้มการลงทุนวันนี้ ขณะที่การแข็งค่าของเงินดอลลาร์ฯ จากแนวโน้ม FED อาจตรึงดบ.ในระดับสูงนาน และตัวเลขศก.สหรัฐฯ ที่ดีกว่าคาด น่าจะยังคงกดดันกระแสเงินทุนตปท.เป็นลบ ด้านปัจจัยการเมืองในปท.มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น หลังศาลรธน.รับคำร้องนายกฯ ขาดคุณสมบัติหรือไม่ คาดอึมครึมไปอย่างน้อย 1 เดือนข้างหน้า แนวรับ 1360-65 แนวต้าน 1375+/-
 
กลยุทธ์การลงทุน
เทรดดิ้งสั้นรายตัว, ถือลงทุน – การเทรดดิ้งระยะสั้นเล็งเป้า SET ขึ้นทดสอบโซน 1400-10 แต่หากถอยต่ำกว่า 1350 จะเป็นสัญญาณเตือนที่ไม่ดี แนะเลือกเทรดรายตัว 
 
ประเด็นหุ้นน่าสนใจ : หุ้นเด่นสัปดาห์นี้ DMT, PTTGC / หุ้นเด่น พ.ค. AAI, BDMS, BJC, CPAXT, ICHI, ITC, NSL, STANLY / หุ้นงบดี ตลาดมีโอกาสปรับกำไรขึ้น BA, CPF, DUSIT, ERW, GFPT, NEO, NSL / หุ้นราคาอยู่ในโซนต่ำ แนวโน้มกำไรฟื้นตัวช่วงที่เหลือของปีนี้ MEGA, ONEE, PTTGC, SJWD, TASCO / หุ้นบลูชิพคาดประโยชน์จาก LTF ADVANC, BBL, CPALL, CPN, PTTEP, SCB / หุ้นรับโมเมนตัมท่องเที่ยวและการลงทุนฟื้นตัว – AWC, ERW, MINT / AOT, BA / BDMS, BH / BJC, CPALL, CPAXT, CRC / AMATA, BEM, CK, SCC, SCCC, TASCO, TOA / MSCI Review ใช้ราคาปิด 31 พ.ค. Global Standard : ไม่มีเข้า / ออก BTS, LH, MTC Global Small Cap : เข้า BTS, JTS, LH, MTC / ออก BLAND, DITTO, FORTH, KSL, MAJOR, PSL, RS, SGP, SPCG, WHAUP / หุ้นมีโอกาสเข้า SET50 BJC, TIDLOR, BCP, ITC
 
หุ้นแนะนำประจำวัน
CBG – การปรับกลยุทธ์การตลาดในกลุ่ม Energy Drink คาดจะทำให้ยอดขายสะท้อนภาพที่แท้จริงและจะช่วยหนุนมาร์จิ้นเพิ่มขึ้น ขณะที่ธุรกิจเบียร์ค่อย ๆ ดีขึ้น คาดจะหนุนรายได้เติบโต QoQ ทุกไตรมาสในช่วงที่เหลือของปีนี้, แนวโน้มกำไร 2Q24F คาดจะเพิ่มขึ้น YoY, QoQ เราปรับกำไรปี 24-25F ขึ้นปีละ 11%, เป้าพื้นฐานใหม่ 83 บ. 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 24 พ.ค. 2567 เวลา : 12:32:18
17-06-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ June 17, 2024, 5:12 am