กีฬา
เรือใบสมุยรีกัตต้าวันที่สี่ ลมดีแรงสูงสุด 25 น็อต ประทับใจนักแล่นเรือต่างชาติ


การแข่งขันวันที่ 4 ของการแข่งเรือใบนานาชาติสมุยรีกัตต้าครั้งที่ 21 ประจำปี 2567 ลมดีตลอดวัน แรงสูงสุดถึง 25 น็อต ทีมคณะกรรมการจัดแข่งแบบ Pursuit Race ออกสตาร์ทในเวลาแตกต่างกันและแล่นติดตามกันไปทางตอนใต้ของเกาะสมุย ตามด้วยการแข่ง IRC Open Class อีกสองเที่ยว


 
ไซมอน เจมส์ ผู้อำนวยการฝ่ายการแข่งขัน กล่าวว่า “หลังจากพายุฝนฟ้าคะนองและฝนตกในคืนก่อนหน้านี้ เช้าวันนี้ทะเลที่มีลมแรง คณะกรรมการได้จัดให้มีการแข่งขันแบบ Pursuit Race ในระยะทาง 17 ไมล์ โดยจะเป็นการแข่งขันที่กำหนดเวลาออกจากจุดสตาร์ทที่แตกต่างกัน เรือที่เล็กที่สุดคือเรือ Tenacious ของ Garth Riley จากออสเตรเลียออกสตาร์ทก่อนในเวลา 10:05 น. ตามด้วยกองเรือที่เหลือตามเวลาที่กำหนด โดยเรือที่ขนาดใหญ่จะออกสตาร์ทตามหลังในอีกกว่า 45 นาที”

 
ด้วยความเร็วลมระหว่าง 10 ถึง 18 นอต เรือขนาดใหญ่จึงสามารถไล่ตามเรือเล็กที่ออกสตาร์ทไปก่อนได้ โดยเรือ Zannekin ของ Marcel Leidts จากฮ่องกงเข้าเส้นชัยที่ 1 และเรือ Iolanthe 3 ของ Terry Foster จากออสเตรเลียเข้าที่ 2 ตามมาด้วย Freefire ของฮ่องกงที่ 3 และ Tenacious และ Aftershock จากออสเตรเลีย อยู่ในอันดับ 4 และ 5 ตามลำดับ การแข่งขันในเที่ยวนี้คิดคะแนนภายใต้กฏ IRC โดยใช้เวลาสตาร์ทของแต่ละลำต่างกัน โดยที่เรือ Freefire รุ่น TP52 ของ Sam Chan ออกตัวก่อนหน้า Zannekin และ Iolanthe 3

 
“หลังจากเรือทุกลำเข้าเส้นชัยใกล้กันมากในเที่ยวแรก คณะกรรมการยังได้รีเซ็ตเส้นทางอย่างรวดเร็วเป็นการแข่งขัน windward/leeward ระยะ 1.5 ไมล์ ท่ามกลางสภาพอากาศที่เมฆพายุก่อตัวและลมเพิ่มเป็น 25 นอต นับเป็นปรากฏการณ์ที่น่าตื่นเต้น โดยที่ Iolanthe 3 สามารถเข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 1 ตามมาด้วย Zannekin, Freefire, Tenacious and Aftershock” ไซมอนกล่าว

 
เทอรี่ ฟอสเตอร์ กัปตันเรือชาวออสเตรเลียของเรือ Iolanthe 3 กล่าวว่า “ปีนี้เป็นครั้งที่สองที่มาร่วมการแข่งขันสมุยรีกัตต้า ประทับใจมากกับการจัดการแข่งขันที่สนุกสนาน และการต้อนรับที่อบอุ่นของคนไทย วันนี้เป็นการแข่งเรือที่สนุกมาก และดีที่สุด ที่มีการจัดแข่งแบบ Pursuit Race และยังได้ลมความเร็ว 10 ถึง 15 นอต ซึ่งถือเป็นลมที่ดีที่สุดของซีรีส์นี้ และยังสามารถแข่งแบบ windward/leeward ได้อีก 2 เที่ยว ซึ่งลมทวีความเร็วไปสูงสุดถึง 25 นอต นักแข่งทุกคนสามารถแสดงทักษะการแล่นใบเรือที่ยอดเยี่ยมในการบังคับเรือให้แล่นรอบสนามแข่งขัน ซึ่งลูกเรือทุกคนต่างบอกว่านี่เป็นวันที่ดีที่สุดในการแข่งเรือตลอดสี่วันที่ผ่านมา”

 
ด้าน อนงวะดี เดนบราเวน ซึ่งเป็นนักกีฬาเรือใบหญิงไทยเพียงคนเดียวในการแข่งขันครั้งนี้และลูกเรือของเรือ Tenacious กล่าวว่า “เล่นกีฬาเรือใบมากว่า 10 ปีแล้ว และได้มาลงแข่งที่สมุยรีกัตต้าหลายครั้งแล้วสนุกมาก เพราะบรรยากาศการแข่งขันที่มีเรือจากหลายๆ ประเทศมาร่วมแข่ง ปัจจุบันมีผู้หญิงมาเล่นกีฬาเรือใบมากขึ้นเรื่อยๆ หลายคนจะเริ่มจากในรุ่นเล็ก ๆ เช่น ออพติมิสต์ และขยับขึ้นไปเล่นเรือใบใหญ่ เช่น นพเก้า พูนพัฒน์ อดีตแชมป์โลกออพติมิสต์ ปัจจุบันขึ้นไปเล่นเรือใบใหญ่รุ่น TP52 กีฬาเรือใบเป็นกีฬาที่ต้องเล่นเป็นทีม ซึ่งช่วยฝึกฝนทักษะหลายๆ ด้าน และสามารถนำมาปรับกับการใช้ชีวิตทั้งการทำงานร่วมกับผู้อื่นและทักษะในการตัดสินใจ”

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 01 มิ.ย. 2567 เวลา : 20:21:45
08-09-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ September 8, 2024, 6:19 am