เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บมจ.ไทยออยล์วิเคราะห์ ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังนักลงทุนผิดหวังกับผลการประชุมของกลุ่มโอเปกพลัส


- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวลดลง หลังที่ประชุมโอเปกพลัสมีมติเห็นพ้องอนุญาตให้สมาชิกสามารถเลือกแนวทางการปรับลดกำลังการผลิตแบบสมัครใจตั้งแต่เดือน ต.ค. 67 เป็นต้นไป ซึ่งบ่งชี้ว่าสมาชิกหลายรายมีความต้องการที่จะนำการผลิตกลับสู่ภาวะปกติ แม้ว่าสต๊อกน้ำมันในตลาดโลกจะเพิ่มขึ้นในช่วงที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ทางกลุ่มยังมีมติเห็นพ้องในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันส่วนใหญ่ออกไปจนถึงปี 2568

- อิสราเอลได้เสนอข้อตกลงหยุดยิงฉบับใหม่ โดยส่งถึงกลุ่มฮามาสผ่านทางกาตาร์ ซึ่งเป็นคนกลางในการเจรจาไกล่เกลี่ย หากข้อตกลงหยุดยิงเกิดขึ้นจริง จะส่งผลให้ค่าชดเชยความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ (Risk Premium) ในราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง

-/+ อัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ ยังคงมีแนวโน้มทรงตัวในระดับสูงเป็นเวลานาน ซึ่งจะทำให้เงินทุนลดลงและอาจกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน อย่างไรก็ตาม ฤดูการขับขี่รถยนต์ของสหรัฐฯ ได้เริ่มต้นขึ้นในวัน Memorial Day ที่ผ่านมา

ราคาน้ำมันเบนซิน
ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางราคาน้ำมันดูไบ หลังฤดูการขับขี่รถยนต์ของสหรัฐฯ ที่เริ่มต้นขึ้นซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้อุปสงค์น้ำมันเบนซินปรับตัวสูงขึ้น ท่ามกลางการส่งออกน้ำมันเบนซินของจีนและเกาหลีใต้ที่ปรับสูงขึ้นเช่นกัน

ราคาน้ำมันดีเซล
ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดูไบ หลังโรงกลั่นของบรูไนได้ออกมากประกาศหยุดการผลิตชั่วคราว อย่างไรก็ดี อุปทานน้ำมันดีเซลในภูมิภาคยังคงอยู่ในระดับสูงจากการส่งออกที่เพิ่มขึ้นของโรงกลั่นในภูมิภาค
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 04 มิ.ย. 2567 เวลา : 10:46:23
26-06-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ June 26, 2024, 11:44 am