เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บมจ.ไทยออยล์วิเคราะห์ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังเฟดอาจเริ่มลดดอกเบี้ยก่อนคาด ท่ามกลางสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ ปรับเพิ่ม


+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้นหลังแตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือน หลังตลาดคาดว่าโอกาสที่เฟดจะปรับลดดอกเบี้ยครั้งแรกในเดือน ก.ย. 67 มีมากถึง 69% สูงกว่าสัปดาห์ก่อนหน้าที่คาดการณ์ไว้ที่ 50% หลังตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงานสหรัฐฯ (JOLTS) ปรับตัวลดลงสู่ระดับ 8.06 ล้านตำแหน่งในเดือน เม.ย. 67 ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปี และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 8.4 ล้านตำแหน่ง สะท้อนถึงภาวะตึงตัวในตลาดแรงงาน 

-/+ ตลาดยังคงได้รับแรงกดดันหลังจากกลุ่มโอเปกพลัสให้สมาชิกเลือกแนวทางการปรับลดกำลังการผลิตแบบสมัครใจได้ตั้งแต่เดือน ต.ค. 67 อย่างไรก็ดี เจ้าชายอับดุลอาซิซ บิน ซัลมาน รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของซาอุดิอาระเบีย ได้เปิดเผยว่า กลุ่มโอเปกพลัสมีแนวโน้มที่จะขยายระยะเวลาในการลดกำลังการผลิตแบบสมัครใจต่อไปหากอุปสงค์น้ำมันในตลาดยังคงชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง

- สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) เปิดเผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 31 พ.ค. 67 เพิ่มขึ้น 1.2 ล้านบาร์เรล แตะที่ระดับ 455.9 ล้านบาร์เรล โดยปรับเพิ่มสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับลดลง 2.3 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน
ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตัวเลขการนำเข้าน้ำมันเบนซินไปเม็กซิโกปรับเพิ่มขึ้น  โดยได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ภายในประเทศที่ปรับสูงขึ้น นอกจากนี้ โรงกลั่นญี่ปุ่นได้ดำเนินการปิดซ่อมบำรุงตามฤดูกาล ส่งผลให้อุปทานน้ำมันเบนซินตึงตัวมากขึ้น

ราคาน้ำมันดีเซล
ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังออสเตรเลียปรับเพิ่มจำนวนวันสำรองน้ำมันดีเซลคงคลังจาก 20 วันเป็น 32 วัน อย่างไรก็ดี สต๊อกน้ำมันดีเซลสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 31 พ.ค. 67 ปรับเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนหน้า สะท้อนถึงการชะลอตัวของอุปสงค์การใช้น้ำมันเชื้อเพลิง
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 06 มิ.ย. 2567 เวลา : 11:20:32
26-06-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ June 26, 2024, 11:48 am