เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ศูนย์วิจัยกสิกรไทยวิเคราะห์ "การประชุม FOMC วันที่ 11-12 มิ.ย. 2567 คาดเฟดคงดอกเบี้ยนโยบายต่อเนื่อง และส่งสัญญาณปรับลดดอกเบี้ยนโยบายน้อยลง"


ในการประชุม FOMC วันที่ 11-12 มิ.ย. นี้ คาดว่าเฟดจะคงดอกเบี้ยนโยบายที่ 5.25-5.50% อย่างต่อเนื่อง ขณะที่จุดจับตาคงอยู่ที่การส่งสัญญาณของเฟดเกี่ยวกับการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายในระยะข้างหน้า โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทยมองว่า ในการประชุม FOMC ที่จะถึงนี้ เฟดอาจยังคงมุมมองไม่แตกต่างจากการประชุมรอบที่แล้วที่เฟดส่งสัญญาณตรึงดอกเบี้ยสูงยาวนานขึ้น


โดยคงมีการส่งสัญญาณปรับลดดอกเบี้ยนโยบายน้อยลงจาก 3 ครั้งที่ส่งสัญญาณในเดือนมี.ค. 2567 ท่ามกลางเงินเฟ้อสหรัฐฯ ที่ปรับลดลงช้าและยังอยู่ในระดับสูงกว่าเป้าหมายของเฟดค่อนข้างมาก โดยราคาที่อยู่อาศัยและบริการอื่นๆ ยังคงเป็นปัจจัยขับเคลื่อนหลักของเงินเฟ้อสหรัฐฯ ท่ามกลางตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐฯ ยังคงค่อนข้างแข็งแกร่งแม้ว่าต้นทุนทางการเงินจะสูงขึ้น แต่ยอดขายและราคาบ้านยังคงเพิ่มสูงขึ้น อย่างไรก็ดี ทิศทางค่าใช้จ่ายด้านที่อยู่อาศัยคาดว่าจะทยอยลดลงในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ตามอุปสงค์ที่ชะลอลง ส่งผลให้เงินเฟ้อสหรัฐฯ ในภาพรวมมีแนวโน้มทยอยลดลงสู่เป้าหมายอย่างค่อยเป็นค่อยไป (รูปที่ 1)

 
ขณะที่ตลาดแรงงานสหรัฐฯ ในภาพรวมยังคงค่อนข้างแข็งแกร่งแม้จะเริ่มเห็นการชะลอตัวสู่จุดสมดุลมากขึ้น โดยอัตราว่างงานเดือนเม.ย. เร่งขึ้นมาอยู่ที่ 3.9% ขณะที่การจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาดที่ 175,000 ตำแหน่ง (รูปที่ 2)

 
ในด้านประมาณการเศรษฐกิจ คาดว่าเฟดจะมีมุมมองต่อทิศทางการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีนี้ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดิมอย่างมีนัยสำคัญ โดยเศรษฐกิจสหรัฐฯ มีแนวโน้มขยายตัวได้ที่ราว 2% ในปีนี้ และมีแนวโน้มทยอยชะลอตัวเข้าสู่ภาวะ ‘Soft Landing’ ในระยะข้างหน้าท่ามกลางการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่เริ่มเห็นสัญญาณชะลอลง สะท้อนผ่านยอดค้าปลีกในเดือนเม.ย. 2567 ที่ทรงตัวจากเดือนก่อนหน้า และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ค. 2567 ที่ปรับลดมาต่ำสุดในรอบ 6 เดือน

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยมองเฟดอาจปรับลดดอกเบี้ยนโยบาย 2 ครั้งในปีนี้ สอดคล้องกับตลาดส่วนใหญ่ที่ให้น้ำหนักต่อการปรับลดดอกเบี้ยนโยบาย 2 ครั้งมากขึ้นหลังจากข้อมูลตลาดแรงงานสหรัฐฯ ออกมาชะลอตัวกว่าคาด ประกอบกับมีแรงกดดันจากการที่ธนาคารกลางหลายแห่งเริ่มทยอยปรับลดดอกเบี้ยแล้ว อาทิ ธนาคารกลางสวิสเซอร์แลนด์และแคนาดา รวมถึงล่าสุดในวันที่ 6 มิ.ย. 2567 ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) มีมติปรับลดดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ทั้งนี้ จากการอ้างอิง Fed Funds Future ของ CME FedWatch Tool ณ วันที่ 6 มิ.ย. 2567 ตลาดส่วนใหญ่มองว่าเฟดอาจปรับลดดอกเบี้ยนโยบาย 2 ครั้งในปีนี้ในการประชุมเดือนก.ย. และ ธ.ค. 2567 (รูปที่ 3) อย่างไรก็ดี ยังมีความเป็นไปได้ที่เฟดอาจปรับลดดอกเบี้ยน้อยกว่าที่คาด หากเงินเฟ้อสหรัฐฯ ไม่ปรับลดลงอย่างมีนัยสำคัญในระยะข้างหน้า โดยเฟดคงต้องการความมั่นใจมากขึ้นว่าเงินเฟ้อมีทิศทางกลับสู่เป้าหมาย 2.0% ก่อนที่จะตัดสินใจปรับลดดอกเบี้ยนโยบาย
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 07 มิ.ย. 2567 เวลา : 15:15:24
26-06-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ June 26, 2024, 1:04 pm