เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บมจ.ไทยออยล์วิเคราะห์ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับลดลงมากกว่าที่คาดการณ์



+  ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย หลังสถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) เปิดเผยปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 7 มิ.ย. 67 ปรับลดลง 2.428 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับลดลง 1.75 ล้านบาร์เรล

+ ราคายังได้รับแรงหนุนหลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) ปรับคาดการณ์การเติบโตอุปสงค์น้ำมันโลกปี 2567 เป็น 1.1 ล้านบาร์เรลต่อวันจากก่อนหน้าที่ 0.9 ล้านบาร์เรลต่อวัน สะท้อนความต้องการใช้น้ำมันที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ โอเปกยังคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันโลกในช่วงครึ่งปีหลังจะเติบโตขึ้นจากการขยายตัวด้านการเดินทางและการท่องเที่ยวที่ปรับตัวสูงขึ้น

- อย่างไรก็ตาม ตลาดได้รับแรงกดดันจากอุปทานน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้น หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) คาดการณ์อุปทานน้ำดิบสหรัฐฯ ปี 2567 ปรับเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 13.24 ล้านบาร์เรล ซึ่งนับเป็นค่าสูงสุดในประวัติการณ์ รวมไปถึงอุปทานน้ำมันดิบจากโอเปกพลัสที่มีแผนปรับเพิ่มกำลังการผลิตในไตรมาส 4/67 เป็นต้นไป

-/+ ตลาดจับตาผลการประชุมเฟดระหว่างวันที่ 11-12 มิ.ย. 67 โดยปัจจุบันเงินเฟ้อสหรัฐฯ ยังคงอยู่ในระดับสูงกว่าเป้าหมาย แต่อย่างไรก็ตาม ตลาดคาดการณ์ว่าเฟดจะพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกได้ในเดือน ก.ย. 67 

ราคาน้ำมันเบนซิน
ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดคาดการณ์ว่าการส่งออกน้ำมันเบนซินจากมาเลเซียจะปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังโรงกลั่นในประเทศมีแผนเพิ่มกำลังการผลิตกว่า 0.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์น้ำมันเบนซินในอินเดียปรับเพิ่มขึ้นกว่า 4% ในเดือน พ.ค. 67

ราคาน้ำมันดีเซล
ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลัง   อุปสงค์น้ำมันดีเซลในเวียดนามและศรีลังกาปรับเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ตลาดได้รับแรงกดดันหลังมาเลเซียประกาศยกเลิกเงินอุดหนุนน้ำมันดีเซล ณ วันที่ 10 มิ.ย. 67 เป็นต้นไป ซึ่งอาจส่งผลให้อุปสงค์น้ำมันดีเซลในมาเลเซียปรับตัวลดลง

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 12 มิ.ย. 2567 เวลา : 11:32:52
26-06-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ June 26, 2024, 12:51 pm