เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
กรุงศรี โกลบอลมาร์เก็ตส์ ระบุค่าเงินบาทเคลื่อนไหวเล็กน้อยอยู่ที่ 36.70 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ คาด กนง. จะตรึงดอกเบี้ยในระดับ 2.50% จนถึงสิ้นปี



 
กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เผยถึงผลการประชุมคณะกรรมการ นโยบายการเงิน (กนง.) โดยธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งมีมติ 6 ต่อ 1 เสียงให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายอยู่ที่ 2.50% ต่อปี จากถ้อยแถลงระบุว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ประเมินเศรษฐกิจไทยยังคงขยายตัวอยู่ที่ 2.6% ในปีนี้ และ 3.0% ในปี 2568 โดยได้รับแรงส่งจากอุปสงค์ในประเทศที่สูงกว่าคาดในไตรมาสที่ 1 การขยายตัวต่อเนื่องของภาคการท่องเที่ยว รวมทั้งการเบิกจ่ายภาครัฐที่กลับมาเร่งขึ้นในไตรมาสที่ 2 ขณะที่ภาคการส่งออกจะยังขยายตัวในระดับต่ำ สะท้อนถึงปัญหาเชิงโครงสร้างและความท้าทายจากความสามารถในการแข่งขันที่ปรับลดลง ขณะเดียวกัน อัตราเงินเฟ้อทั่วไปมีแนวโน้มใกล้เคียงเดิมอยู่ที่ 0.6% และ 1.3% ในปี 2567 และ 2568 ตามลำดับ อย่างไรก็ตาม กนง. แสดงความกังวลต่อสถานการณ์หนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง และปัญหาการเข้าถึงสินเชื่อโดยเฉพาะกลุ่ม SMEs ดังนั้นจึงมุ่งสนับสนุนการใช้มาตรการที่ตรงจุด 

หลังการประกาศคงอัตราดอกเบี้ย ค่าเงินบาทเคลื่อนไหวเล็กน้อยอยู่ระดับ 36.70 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ โดยภาพรวมในปีนี้ค่าเงินบาทได้อ่อนตัวลง 7.3% ซึ่ง กนง. ระบุว่า เงินบาทอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์ ซึ่งเป็นผลจากความคาดหวังต่อแนวโน้มนโยบายการเงินของเฟด และปัจจัยภายในประเทศ

สำหรับการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินในครั้งต่อไปจะเกิดขึ้นวันที่ 21 สิงหาคม 2567 โดยจากท่าทีของการประชุมรอบนี้ คณะกรรมการส่วนใหญ่เห็นว่าระดับอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปัจจุบันสอดคล้องกับการเติบโตของเศรษฐกิจและแนวโน้มเงินเฟ้อ รวมถึงเสถียรภาพเศรษฐกิจการเงินในระยะยาว ขณะที่จะจับตาอย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับการฟื้นตัวจากของภาคส่งออกและมาตรการต่างๆ ของภาครัฐ ตอกย้ำการดำเนินนโยบายการเงินลักษณะ Outlook Dependent ซึ่งสนับสนุนมุมมองของกรุงศรี โกลบอลมาร์เก็ตส์ว่า กนง. จะตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้อยู่ที่ 2.50% ในช่วงที่เหลือของปีนี้ หากแนวโน้มต่างๆไม่ได้เปลี่ยนไปอย่างมีนัยสำคัญ
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 12 มิ.ย. 2567 เวลา : 17:32:32
26-06-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ June 26, 2024, 12:25 pm