เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บมจ.ไทยออยล์วิเคราะห์ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางยังคงมีอย่างต่อเนื่อง


 

+  ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางยังเป็นปัจจัยหนุนราคาน้ำมัน โดยนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า กลุ่มฮามาสได้เสนอให้มีการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาที่ระบุในข้อเสนอการหยุดยิงกับอิสราเอล และพยายามที่จะปรับเงื่อนไขให้เหมือนกับที่กลุ่มฮามาสเคยให้การยอมรับในการเจรจาครั้งก่อน ทั้งนี้ แม้ว่าสงครามในตะวันออกกลางจะยังไม่ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่ออุปทานน้ำมันในตลาดโลก แต่นักลงทุนมองว่าสถานการณ์ดังกล่าวนั้นมีความเสี่ยง

- ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50% จากการประชุมเมื่อวันพุธที่ผ่านมา และการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกของปี 2567 อาจถูกเลื่อนออกไปเป็นในช่วงเดือน ธ.ค. 67 โดยเจ้าหน้าที่เฟดส่งสัญญาณว่าอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% เพียง 1 ครั้งในปีนี้ จากเดิมที่ส่งสัญญาณว่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้ง จากการประชุมเมื่อเดือน มี.ค. 67

- สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) เปิดเผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 7 มิ.ย. 67 เพิ่มขึ้น 3.7 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 459.7 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับลดลง 1 ล้านบาร์เรล 

ราคาน้ำมันเบนซิน
ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันเบนซินของเม็กซิโกในเดือน มิ.ย. 67 คาดว่าจะปรับลดลงต่ำกว่าประมาณการ นอกจากนี้ อุปสงค์น้ำมันเบนซินของฮ่องกงมีแนวโน้มปรับลดลงท่ามกลางการใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น

ราคาน้ำมันดีเซล
ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันดีเซลในยุโรปมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม การส่งออกน้ำมันดีเซลของเกาหลีใต้คาดว่าจะเพิ่มขึ้น สู่ระดับ 2.3 ล้านตันในเดือน ก.ค. 67
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 13 มิ.ย. 2567 เวลา : 11:17:06
26-06-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ June 26, 2024, 12:32 pm