เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ศูนย์วิจัยกสิกรไทยวิเคราะห์ เงินเฟ้อจีนเดือน พ.ค. 67 กลับมาเป็นบวกเดือนที่ 4 ติดต่อกัน แต่ยังอยู่ในระดับต่ำ



เงินเฟ้อจีนเดือนพ.ค.67 เป็นบวกติดต่อกันเป็นเดือนที่สี่

· เงินเฟ้อจีนขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 ดัชนีเงินเฟ้อของจีนในเดือนพ.ค.67 ขยายตัวในอัตราเดียวกับเดือนเม.ย.67 อยู่ที่ 0.3%YoY ได้รับปัจจัยหนุนจากดัชนีราคาสินค้าในส่วนของภาคบริการ เช่น ธุรกิจที่เกี่ยวกับสุขภาพ และการท่องเที่ยวเป็นต้น นอกจากนี้ แม้ดัชนีราคาเนื้อหมู (+4.6%YoY) และผักสด (+2.3%YoY) ปรับเพิ่มขึ้น แต่ดัชนีราคาอาหารภาพรวมยังเป็นปัจจัยกดดันเงินเฟ้อให้ขยายตัวอยู่ในระดับต่ำ ด้านอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 0.6%YoY

 
· ดัชนีราคาผู้ผลิตปรับลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 20 แต่การปรับขึ้นของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ เช่น ทองแดง และทองคำ ส่งผลให้ระดับการชะลอตัวลดลงโดยในเดือนพ.ค.67 ดัชนีราคาผู้ผลิตอยู่ที่ -1.4%YoY จาก -2.5%YoY ในเดือนเม.ย. 67 ทั้งนี้ ราคาสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการอุปโภคบริโภคอื่น ๆ ยังคงปรับตัวลดลง ในระยะต่อไปคาดว่าดัชนีราคาผู้ผลิตจะยังได้รับปัจจัยกดดันจากปัญหากำลังการผลิตส่วนเกินในบางอุตสาหกรรมของจีน

· ในช่วงที่เหลือของปี 2567 เงินเฟ้อมีแนวโน้มขยายตัวเป็นบวกโดยได้รับปัจจัยหนุนจากฐานที่ต่ำ และการปรับขึ้นค่าสาธารณูปโภค เช่น ค่ารถไฟฟ้าความเร็วสูง และค่าน้ำประปา เป็นต้น ที่จะเข้ามาเป็นปัจจัยหนุนจากฝั่งอุปทานต่อเงินเฟ้อจีน แต่จะลดทอนกำลังซื้อของผู้บริโภคทำให้การปรับเพิ่มขึ้นของเงินเฟ้อยังอยู่ในกรอบที่จำกัด นอกจากนี้ดัชนีราคาผู้ผลิตที่ยังมีแนวโน้มชะลอตัวจะยังเป็นปัจจัยกดดันราคาสินค้า

· อุปสงค์ในประเทศจีนมีทิศทางขยายตัวได้ในกรอบจำกัดสะท้อนจากดัชนียอดค้าปลีกในเดือนเม.ย.67 ที่ปรับเพิ่มขึ้นในอัตราชะลอลงอยู่ที่ 2.3%YoY จาก 3.1% YoY นำโดยภาคบริการเป็นสำคัญ (+4.4%YoY) ขณะที่ความเชื่อมั่นผู้บริโภคยังคงอยู่ในระดับต่ำจากปัญหาในภาคอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงมุมมองต่อตลาดแรงงาน โดยอัตราการว่างงานของคนหนุ่มสาวในเดือนเม.ย.67 ยังคงอยู่ในระดับสูงที่ 14.7%

· มาตรการหนุนเศรษฐกิจยังมีความจำเป็นในการเข้ามาฟื้นฟูความเชื่อมั่นผู้บริโภคและการใช้จ่ายภายในประเทศ โดยคาดว่าธนาคารกลางจีนมีแนวโน้มปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก หลังเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับต่ำ ขณะที่ทางการจีนน่าจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเฉพาะจุดออกมาเพิ่มเติม เช่น มาตรการดูแลภาคอสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น ทั้งนี้ ติดตามการประชุมของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่สาม (Third Plenum) ของจีนในเดือนก.ค.67 นี้

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 13 มิ.ย. 2567 เวลา : 13:31:25
26-06-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ June 26, 2024, 12:39 pm