เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
Special Report : "สังคมคนโสด" ตลาดฐานใหญ่ สร้างเทรนด์ธุรกิจรูปแบบใหม่ โอกาสโตสูง


ปัจจุบัน ผู้คนทั่วโลกมีแนวโน้มที่จะอยู่เป็นโสดกันมากขึ้น โดยเฉพาะในฝั่งเอเชีย ซึ่งมีปัจจัยทางด้านวัฒนธรรมกับภาระหน้าที่ในการสร้างครอบครัวและผลิตทายาท ขัดแย้งกับการให้ความสำคัญกับคุณค่าในตัวเองตามปัจจุบัน ที่โหยหาการใช้ชีวิตอย่างมีอิสระตามความต้องการของตัวเอง สอดคล้องกับปัญหาทางด้านเศรษฐกิจและด้านคุณภาพชีวิต ที่ส่งผลให้เกิดความไม่พร้อมในการสร้างครอบครัว ทั้งหมดนี้ทำให้สังคมคนโสดมีการขยายตัวมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ส่งผลต่อรูปแบบการทำธุรกิจที่ต้องมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อสอดรับกับกลุ่มลูกค้าตลาดใหม่ที่มีความต้องการเฉพาะตัวแตกต่างจากเดิม
 
ข้อมูลจากการสำรวจสำมะโนประชากรและองค์การสหประชาชาติ (UN) ในปี 2023 ระบุว่า ปัจจุบันมีคนโสดทั่วโลกมากถึง 2.12 พันล้านคน คิดเป็น 1 ใน 4 ของประชากรโลกทั้งหมด และคาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นถึง 35% ภายในปี 2050 สอดคล้องกับสภาวะเดียวกันที่เกิดในประเทศไทย อ้างอิงจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ เกี่ยวกับสภาวะสังคมในไตรมาสที่ 1 ปี 2024 เปิดเผยว่า ประชากรช่วงวัยเจริญพันธุ์ ตั้งแต่อายุ 15 - 49 ปี คนโสดทั้งหมดมี 40.5% ซึ่งสูงกว่าภาพรวมในประเทศเกือบเท่าตัว และมีทิศทางจำนวนคนโสดมากขึ้นเรื่อย ๆ อีกด้วย จากข้อมูลทั้งหมดนี้ทำให้เราสามารถคาดการณ์ได้ว่า กลุ่มคนโสดจะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นในอนาคต ซึ่งถ้ามองในบริบทของการทำธุรกิจ จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่าตลาดกลุ่มนี้ จะเป็นเสมือนกับบ่อปลาขนาดใหญ่ ที่มีช่องว่างในการทำธุรกิจอีกมากมาย ขอเพียงแค่จับจุดความต้องการของกลุ่มคนโสดนี้ให้ได้
 
โดยเบื้องหลังของการที่ผู้คนอยู่เป็นโสดมากขึ้น ก็จะมีเหตุผลแตกต่างกันไป แต่จะได้รับอิทธิพลมาจากปัจจัยหลัก ๆ ดังเช่น กลุ่มคนโสดที่โดนสภาพสังคมบังคับให้อยู่เป็นโสดโดยปริยาย จากปัจจัยด้านสภาพทางสังคมและเศรษฐกิจที่ยังไม่ดี ต้องทำงานหนักหาเช้ากินค่ำ ไม่มีโอกาสในการพบเจอผู้คนใหม่ ๆ (ดังที่อ้างอิงจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ พบว่าคนโสดที่ทำงานมีอัตราอยู่ที่ 43.2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์) คนกลุ่มนี้มักจะใช้เวลาที่เหลืออยู่น้อยนิดอยู่กับตัวเอง หรือพักผ่อนเป็นหลักเสียมากกว่า หรือด้วยเหตุผลที่เคารพความเป็นปัจเจกบุคคลในปัจจุบัน ที่มีความขัดแย้งทางด้านวัฒนธรรมชาติกำเนิด เช่น ผู้หญิงต้องดูแลแม่สามี ต้องเป็นแม่บ้านควบคู่กับการทำงานหลัก หรือค่านิยมผู้ชายต้องเป็นหัวหน้าครอบครัว และอื่น ๆ ทำให้คนกลุ่มนี้เลือกที่จะอยู่เป็นโสดมากกว่า ซึ่งพวกเขาก็จะมีแนวทางการใช้ชีวิตที่คล้ายคลึงกับคนกลุ่มแรกคือให้ความสำคัญกับตัวเองมาเป็นอันดับ 1
 
ดังนั้นหากจะจับจุดการทำธุรกิจเพื่อรองรับกับสังคมคนโสด ก็อาจจะแบ่งรูปแบบไอเดียของการสร้างผลิตภัณฑ์และการบริการได้ดังนี้
 
1. สิ่งนี้เน้นคุณภาพด้านการใช้งานเป็นหลัก เพราะจากการสำรวจของ Euromonitor เปิดเผยว่า แนวโน้มการบริโภคของคนโสด ให้ความสำคัญกับเรื่องความมั่นคงทางการเงินมากที่สุด จึงเน้นสิ่งที่สามารถจ่ายได้ ไม่เกินงบประมาณ พวกเขาจึงให้ความสำคัญกับสินค้าที่มีความเรียบง่าย และมีประโยชน์ด้านการใช้สอยเป็นหลัก โดยสินค้าที่มีความเป็นอเนกประสงค์ ใช้งานได้หลายฟังก์ชั่น มักจะตอบโจทย์กับกลุ่มคนโสดมากที่สุด

2. สิ่งที่สามารถอำนวยความสะดวกให้กับพวกเขาได้ เนื่องจากไลฟ์สไตล์ที่คนกลุ่มนี้มักจะพึ่งพาตัวเองเป็นหลัก แต่การรับผิดชอบภาระหน้าที่ในทุกด้าน อาจทำให้พวกเขาเกิดความเหนื่อยล้าได้ ฉะนั้นสินค้าหรือบริการที่สามารถอำนวยความสะดวกให้เขาใช้ชีวิตได้ง่ายมากขึ้น จะมีแนวโน้มได้รับการตอบรับที่ดีจากคนกลุ่มนี้ เช่น บริการ Delivery ที่ส่งอาหาร และสินค้า Grocery ถึงบ้าน ไม่ต้องออกไปซื้อเอง หรือจะเป็นนวัตกรรมที่อำนวยความสะดวกภายในบ้าน เช่น Smart Home หรือ หุ่นยนต์ดูดฝุ่นอัตโนมัติ เป็นต้น แต่ทั้งนี้พวกเขาก็จะพิจารณาในแง่ของความคุ้มค่ากับราคาที่ต้องจ่ายด้วย

3. สิ่งที่สามารถคลายเหงาให้พวกเขาได้ แม้ว่ากลุ่มคนพวกนี้จะยอมรับการเป็นโสดก็ตาม แต่ด้วยมนุษย์ที่มีความต้องการทางด้านการเข้าสังคม หากเราสามารถผลิตสินค้าและบริการเพื่ออุดช่องว่างตรงนี้ได้ ก็เป็นโอกาสทางด้านธุรกิจให้กับเราอย่างมหาศาล ซึ่ง Point หลักของประเด็นนี้สามารถต่อยอดได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด เพราะเราสามารถจับกลุ่มคนโสดที่มีความต้องการอยากเลี้ยงสัตว์ หรือมีสัตว์เลี้ยงอยู่แล้ว ก็สามารถสร้างธุรกิจได้ตั้งแต่การเปิดคาเฟ่สัตว์เลี้ยง ธุรกิจให้เช่า หรือบริการต่าง ๆ  เพื่อรองรับสัตว์เลี้ยงและเจ้าของ หรือการลงไปทำธุรกิจด้านสังคมออนไลน์ สร้าง Space ให้สมัคร Membership เป็นต้น ก็เป็นอีก 1 ตัวอย่างที่สามารถต่อยอดธุรกิจได้

4. สิ่งที่สามารถรองรับความต้องการเป็นแบบปัจเจกบุคคล เพราะโดยส่วนใหญ่มักจะใช้ชีวิตอยู่กับตัวเองเป็นหลัก ดังนั้นหากมีสินค้าและบริการ ที่รองรับสำหรับคนเดียว หรือให้เขาสบายใจที่จะเข้ามารับบริการคนเดียวได้ ก็จะสามารถครองใจกลุ่มคนโสดเหล่านี้ได้ไม่ยาก เช่น มีโซนที่นั่งในร้านหมูกระทะสำหรับคนเดียว แพคเกจท่องเที่ยวสำหรับคนเดียว โรงแรมที่มีบริการห้องขนาดเล็กที่มีราคาถูกลงมาสำหรับคนที่มาคนเดียว เป็นต้น
 
ทั้งหมดนี้ คือแนวไอเดียสำหรับการทำธุรกิจที่มีแนวโน้มสอดรับความต้องการของกลุ่มสังคมคนโสด หากธุรกิจเราสามารถนำส่งสินค้าและบริการตามหลักที่ได้กล่าวไปข้างต้น ประกอบกับช่วยส่งเสริมให้พวกเขารู้สึกภาคภูมิใจกับตัวเอง สามารถช่วยยกระดับความเป็นอยู่ของพวกเขาให้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นทางด้านจิตใจหรือความเป็นอยู่ในชีวิตประจำวัน ก็นับเป็นแต้มต่อให้กับการทำธุรกิจที่สามารถเติบโตอยู่รอดไปพร้อมกับตลาดฐานใหญ่กลุ่มนี้ ที่นับวันมีแต่จะขยายตัวมากขึ้นเรื่อย ๆ

LastUpdate 17/06/2567 18:01:48 โดย : Admin
26-06-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ June 26, 2024, 12:39 pm