ไอที
OPEN-TEC เผยแนวทางเตรียมพร้อมสู่อุตสาหกรรม 4.0 เน้นผสานเทคโนโลยีดิจิทัลกับการผลิต


 
OPEN-TEC ศูนย์รวมองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยี ภายใต้การดูแลของ TCC TECHNOLOGY GROUP เปิดเผยถึงแนวทางการเตรียมความพร้อมสำหรับภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมสู่การเป็นอุตสาหกรรม 4.0 ซึ่งเป็นการผสมผสานเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ากับกระบวนการผลิต
 
การก้าวเข้าสู่การปฏิวัติอุตสาหกรรม 4.0
ก่อนที่จะก้าวสู่การเป็นอุตสาหกรรม 4.0 แต่ละยุคนั้นได้มีการพัฒนาด้านเครื่องมือหรือเทคโนโลยีในมุมมองใดบ้าง เริ่มจากการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 1: การนำพลังงานไอน้ำและเครื่องจักรกลเข้ามาใช้ในกระบวนการผลิต ทำให้สามารถผลิตสินค้าในปริมาณมากและลดการใช้แรงงานคน
 
การปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 2: การนำพลังงานไฟฟ้าและสายการผลิตมาประยุกต์ใช้ในโรงงาน ทำให้สามารถผลิตสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็วมากขึ้น
 
การปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 3: การนำระบบคอมพิวเตอร์และระบบอัตโนมัติเข้ามาใช้ในกระบวนการผลิต ทำให้สามารถควบคุมการผลิตได้อย่างแม่นยำและลดการสูญเสียทรัพยากร
 
เมื่อก้าวเข้าสู่ การปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 สิ่งที่จะเกินขึ้น คือ 
 
อุตสาหกรรม 4.0 เป็นการนำเทคโนโลยีต่างๆ เช่น Internet of Things (IoT), ปัญญาประดิษฐ์ (AI), การวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) และหุ่นยนต์ มาใช้ในกระบวนการผลิต เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและตอบสนองความต้องการของตลาดได้รวดเร็วขึ้น
 
ประโยชน์ของอุตสาหกรรม 4.0 :
- เพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพการผลิต
- ตอบสนองตลาดได้รวดเร็วขึ้น
- ลดต้นทุนการผลิต
 
การเตรียมความพร้อมสู่อุตสาหกรรม 4.0 มีแนวทางดังนี้:
- ฝึกอบรมบุคลากรให้มีความรู้ด้านเทคโนโลยีใหม่
- ลงทุนในเทคโนโลยีและเครื่องมือที่จำเป็น
- ปรับปรุงกระบวนการผลิตให้เหมาะสมกับเทคโนโลยีใหม่
- พัฒนาระบบการจัดการและวิเคราะห์ข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ
 
สำหรับการก้าวสู่อุตสาหกรรม 4.0 ไม่เพียงแต่เป็นการนำเทคโนโลยีใหม่มาใช้ แต่ยังเป็นการเปลี่ยนแปลงกระบวนการและแนวคิดในการดำเนินธุรกิจ การเตรียมความพร้อมในทุกด้านจะช่วยให้ภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมสามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงและประสบความสำเร็จในยุคอุตสาหกรรม 4.0
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 23 ก.ค. 2567 เวลา : 15:40:13
18-10-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ October 18, 2024, 9:11 am