เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บมจ.ไทยออยล์วิเคราะห์ "ราคาน้ำมันดิบปรับลดสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 6 สัปดาห์ หลังสถานการณ์ความขัดแย้งในตะวันออกกลางมีแนวโน้มผ่อนคลายลง"


- ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงกว่า 2% สู่ระดับต่ำสุดในรอบหกสัปดาห์ จากสถานการณ์ความขัดแย้งในตะวันออกกลางมีแนวโน้มผ่อนคลายลง หลังข้อตกลงหยุดยิงครั้งใหม่ระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสมีแนวโน้มที่ดีขึ้น โดยในวันพฤหัสบดีนี้ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะพบกับนายกรัฐมนตรีของอิสราเอล ที่ทำเนียบขาว ซึ่งคาดว่าจะหารือกันถึงวิธีที่จะบรรลุข้อตกลงหยุดยิง ขณะที่นักวิเคราะห์ของ Rystad มองว่าจากการเจรจาหยุดยิงในตะวันออกกลาง และแนวโน้มเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอนในจีนกำลังกดดันราคาน้ำมันให้ลดลงอีกในสัปดาห์นี้

+ อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุน หลัง หลุยส์ เด กินโดส รองประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวว่าในการประชุมที่จะมีขึ้นในเดือน ก.ย. 67 มีความเป็นไปได้ที่ ECB จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยของยุโรปลง หลังจากประกาศคงอัตราดอกเบี้ยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ตลาดมีความคาดหวังว่าเศรษฐกิจยุโรปจะดีขึ้น ขณะที่ตลาดคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในการประชุมเดือน ก.ย. 67 เช่นกัน 

+ สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) เปิดเผยปริมาณ น้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 19 ก.ค. 67 ปรับลดลงกว่า 3.90 ล้านบาร์เรล ซึ่งสวนทางจากที่นักวิเคราะห์ คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.7 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน
ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังโรงกลั่นน้ำมันในไต้หวันปิดซ่อมบำรุงเนื่องจากเหตุขัดข้องทางเทคนิค ขณะที่ตัวเลขกำลังการผลิตน้ำมันเบนซินของซาอุดิอาระเบียในเดือน พ.ค. 67 ปรับลดลงกว่า 2.60% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ราคาน้ำมันดีเซล
ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันดีเซลส่งออกจากซาอุดิอาระเบียในเดือน พ.ค. 67 ปรับลดลงกว่า 3.77% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า จากความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในประเทศที่เพิ่มสูงขึ้น
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 24 ก.ค. 2567 เวลา : 12:26:38
08-09-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ September 8, 2024, 6:42 am