เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บมจ.ไทยออยล์วิเคราะห์ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังนํ้ามันดิบคงคลังของสหรัฐฯปรับลดเกินคาด


 

+ สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) เปิดเผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 19 ก.ค. 67 ปรับตัวลดลงกว่า 3.7 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 436.5 ล้านบาร์เรล ซึ่งเข้าใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 6 สัปดาห์ที่ผ่านมาโดยปรับลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 1.6 ล้านบาร์เรล 

+/- นักวิเคราะห์คาดอุปทานน้ำมันดิบอาจตึงตัวขึ้นจากไฟป่าในแคนาดาเนื่องจากผู้ผลิตบางรายอาจต้องทำการลดการผลิต หลังวันอังคารที่ผ่านมาระดับอันตรายจากไฟป่าถูกกำหนดให้เป็นระดับ “รุนแรง” ทั่วทั้งพื้นที่ป่าฟอร์ต แมคเมอร์เรย์ซึ่งใกล้กับแหล่งทรายน้ำมันทางตอนเหนือของรัฐแอลเบอร์ตา อย่างไรก็ตาม Imperial oil เผยว่าขณะนี้ไม่มีผลกระทบโดยตรงต่อการดำเนินงานของบริษัทและยังคงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

- อย่างไรก็ดี ตลาดยังคงกังวลอุปสงค์น้ำมันดิบทั่วโลกที่อ่อนแอ หลังคาดการณ์ว่าโรงกลั่นน้ำมันดิบหลายแห่งในสหรัฐฯ จะรายงานผลประกอบการที่ปรับลดลงอย่างมากในไตรมาส 2/2567 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว เนื่องจากความซบเซาของฤดูการขับขี่ยานยนต์ในหน้าร้อนส่งผลให้อัตราการกลั่นน้ำมันดิบลดลง

ราคาน้ำมันเบนซิน
ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานน้ำมันเบนซินในญี่ปุ่นมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นจากการกลับมาดำเนินการของโรงกลั่นน้ำมันดิบในประเทศ หลังเสร็จสิ้นการปิดซ่อมบำรุง ประกอบกับตัวเลขการนำเข้าน้ำมันเบนซินของอินโดนีเซียในเดือน พ.ค. 67 ปรับลดลงกว่า 13% สะท้อนอุปสงค์ในภูมิภาคที่ยังอ่อนแอ 

 ราคาน้ำมันดีเซล
ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดกังวลอุปทานน้ำมันดีเซลในภูมิภาคอาจตึงตัวขึ้นจากพายุไต้ฝุ่นแคมีที่ทวีความรุนแรงและมุ่งหน้าเข้าสู่ไต้หวัน อย่างไรก็ตามตลาดยังได้รับแรงกดดันจากอุปทานน้ำมันดีเซลในไนจีเรียที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น หลังโรงกลั่น Dangote เริ่มดำเนินการผลิตน้ำมันดีเซลกำมะถันต่ำพิเศษ (ULSD) แล้ว

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 ก.ค. 2567 เวลา : 12:18:24
08-09-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ September 8, 2024, 6:37 am