เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บล อินโนเวสท์วิเคราะห์ "ยังอ่อนแรง ขาดปัจจัยหนุนใหม่"


 

ตลาดที่ขาดปัจจัยหนุนใหม่ และได้รับ sentiment ลบ จากตลาดหุ้นสหรัฐที่ปรับลงแรง รวมถึงปัจจัยการเมืองยังไม่ชัดเจน ทำให้แนวโน้ม SET การฟื้นตัวยังจำกัด โดยมีแนวต้าน 1305 และ 1310 จุด ขณะที่สัญญาณที่อ่อนแรง ทำให้มีโอกาสปรับลงได้ต่อ โดยมีแนวรับถัดไปที่ 1294 และ 1285 จุด ตามลำดับ

ประเด็นสำคัญ

• ยอดขายบ้านใหม่ มิ.ย. ของสหรัฐลดลง 0.6%MoM ทำระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือน และต่ำกว่าตลาดคาด ส่วนดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้น ก.ค. ปรับขึ้นสูงสุดในรอบ 27 เดือน

• ราคาหุ้น Alphabet ลดลง 5%DoD ต่ำสุดตั้งแต่ 31 พ.ค. 67 หลังรายได้โฆษณาบน YouTube ต่ำคาด ส่วน Tesla ลดลง 12.3%DoD แรงสุดนับตั้งแต่ ก.ย. 63 หลังอัตรากำไร 2Q67 ต่ำสุดรอบ 5 ปี-รายได้ต่ำคาด

• ก. คลังแถลงลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ตกลุ่มแรก ปชช. มีสมาร์ตโฟน 1 ส.ค.-15 ก.ย. ผ่านแอปทางรัฐ ส่วนกลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟนต้องรอก่อน ระบุ 18 สินค้าไม่เข้าร่วมโครงการ ส่วนร้านค้าให้ลงทะเบียน 1 ต.ค.

• ศาล รธน. กำหนด 14 ส.ค. 67 นัดฟังคำวินิจฉัยคุณสมบัตินายกฯ หลังพิจารณาแล้วเห็นว่าคดีมีพยานหลักฐานเพียงพอ

• ก. คลัง ระบุการปรับปรุงเงื่อนไขกองทุน ThaiESG อยู่ในขั้นตอนการสอบถามความเห็นจากกฤษฎีกาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงยังไม่สามารถกำหนดได้ว่า ครม. จะนำมาพิจารณาได้เมื่อใด

• AREA ระบุธุรกิจอสังหาฯ 1H67 ยอดขายลดลง 31.3%YoY จาก Ld. ชะลอตัว กำลังซื้อหดตัว ทำให้คนซื้อบ้านชะลอการตัดสินใจ ขณะที่ผู้ประกอบการหันมาพัฒนาบ้านเดี่ยวราคาแพงรองรับผู้ที่ไม่ได้รับผลกระทบจาก ศก.

• ตลท. ระบุ ส.ค. นี้ ร่วมมือกับ ก.ล.ต.และ ปปง. จัดทำ MOU บังคับใช้กฎหมายเข้มงวดเอาผิดลงโทษผู้ที่ปั่นหุ้น ตกแต่งงบดุล โดยให้ยึดทรัพย์ก่อนตรวจสอบ พร้อมตั้งคณะทำงานพิเศษ ใช้ AI ตรวจสอบงบการเงิน รายงานข้อมูลและแจ้งเตือนนักลงทุน

กลยุทธ์การลงทุน

ช่วงสั้นมอง SET ยังคงมี Upside จำกัด เนื่องจากยังรอความชัดเจนของปัจจัยการเมืองในประเทศและรายละเอียดของโครงการดิจิทัลวอลเล็ต อีกทั้งติดตามงบ 2Q67 ของบจ. ไทยกลุ่ม Real Sector ซึ่งคาดจะฟื้นตัวดีขึ้น ส่วนปัจจัยต่างประเทศคาดได้แรงหนุนจากสัญญาณการปรับลดดอกเบี้ย โดยคาดดัชนี PCE และ PMI ของสหรัฐจะมีแนวโน้มชะลอตัวลง อีกทั้งงบ 2Q67 ของ บจ. ในสหรัฐน่าจะยังแข็งแกร่ง อย่างไรก็ดีความคาดหวังต่อ Fund Flow ที่จะไหลกลับสู่ตลาด EM อาจจะยังจำกัดจากเศรษฐกิจจีนที่อ่อนแอและค่าเงินดอลลาร์ที่ยังไม่อ่อนค่าอย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนั้นสงครามเทคโนโลยีที่มีท่าทีรุนแรงขึ้นจะยังเป็นความเสี่ยงของตลาดสินทรัพย์เสี่ยงทั่วโลก กลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ “Selective Buy”  

ล็อกเป้าลงทุนประจำสัปดาห์

มองตลาดหุ้นไทยยังมี Upside จำกัด หลังรอความชัดเจนของปัจจัยต่างๆ ในประเทศและติดตามงบ 2Q67 ของบจ. ไทย ส่วนสงครามเทคโนโลยีที่มีท่าทีรุนแรงขึ้นจะเป็นความเสี่ยงของตลาดสินทรัพย์เสี่ยงทั่วโลก ดังนั้นกลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ “Selective Buy” ใน 4 ธีม ดังนี้ 

1) หุ้นกลุ่ม Earnings Play ซึ่งคาด 2Q67 กำไรจะยังสามารถเติบโตทั้ง YoY และ QoQ อีกทั้ง Valuation ยังไม่แพง เลือก MINT BEM OSP TU KCE CPF TRUE

2) หุ้นที่คาดจะได้อานิสงส์ Cover Short หลัง ตลท. เริ่มใช้มาตรการ Uptick ตั้งแต่ 1 ก.ค. 67 และเป็นหุ้นพื้นฐานดีมี ESG Rating ระดับ A-AAA เลือก HANA TOP BEM MINT OSP BBL AOT

3) หุ้นที่คาดได้อานิสงส์บวกจากแผนปรับเงื่อนไขกองทุน Thai ESG ใหม่ โดยขยายวงเงินเป็น 3 แสนบาทและลดระยะเวลาถือครองเหลือ 5 ปี เลือก ADVANC AOT CPALL BDMS BBL KTB GULF   

4) ราคาน้ำมันดิบ Brent ฟื้นตัว แม้ความไม่สงบในตะวันออกกลางยังไม่กระจายออกในวงกว้าง แต่ยังมีการโจมตีเรือบรรทุกสินค้าในทะเลแดง และโครงสร้างพื้นฐานน้ำมันในรัสเซียกลับมาเพิ่มขึ้นในช่วงที่ผ่านมา โดยประเมินกรอบราคา 80-90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งมองยังสามารถมีหุ้นน้ำมันสำหรับป้องกันความเสี่ยง (Hedging) ได้ ดังนั้นนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้สูง จึงยังคงเลือกหุ้นน้ำมันขั้นต้นอย่าง PTTEP

DAILY TOP PICKS

BDMS 2Q67 คาดกำไรปกติที่ 3.4 พันลบ. โต 11%YoY จากรายได้และ EBITDA Margin ขยายตัว แต่ลดลง 17%QoQ จากปัจจัยฤดูกาล คาดกำไรปกติปี 2567 โต 13%YoY สู่ 1.6 หมื่นลบ. โดยการดำเนินงานและกำไรจะแข็งแกร่งใน 2H67 ปัจจุบันซื้อขายบน PER 67F ที่ 26 เท่า ต่ำกว่า -2SD ของค่าเฉลี่ยในอดีต

MINT 2Q67 คาดกำไรปกติที่ 3.3-3.4 พันลบ. เพิ่มขึ้น YoY และ QoQ จากการเข้าสู่ High Season ของยุโรป อีกทั้ง Valuation ยังไม่แพง ซื้อขายที่ PER 67F ระดับ 23 เท่า ใกล้เคียง -1SD ของ PER เฉลี่ยในอดีต และยังไม่สะท้อนกำไรปกติปี 2567 ที่คาดเติบโต 12%YoY สู่ระดับ 8 พันลบ. แนะนำเข้าซื้อราคาไม่เกิน 30 บ.
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 ก.ค. 2567 เวลา : 12:38:35
08-09-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ September 8, 2024, 6:41 am