หุ้นทอง
ตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดรับฟังความคิดเห็น เรื่องการเพิ่มเครื่องหมายเตือนสำหรับ Trust, Property Fund, Infrastructure Fund และการปรับปรุงเกณฑ์สำหรับบริษัทจดทะเบียนที่เข้าข่ายอาจถูกเพิกถอน


 

ตามที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้เพิ่มเครื่องหมายเตือนผู้ลงทุน (เครื่องหมาย C ต่าง ๆ) ให้ครอบคลุมเหตุการณ์ที่อาจมีผลกระทบต่อบริษัทจดทะเบียนมากยิ่งขึ้น โดยได้เริ่มใช้บังคับตั้งแต่ไตรมาส 1 ปี 2567 ที่ผ่านมา รวมถึงได้ปรับปรุงคุณสมบัติบริษัทที่จะเข้าจดทะเบียนใน SET และ mai (New Listing) นั้น

เพื่อให้การกำกับดูแลดังกล่าวครอบคลุมหลักทรัพย์ประเภทอื่น ๆ ได้แก่ ทรัสต์เพื่อการลงทุน (Trust) กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ (Property Fund) และกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure Fund) รวมทั้งเพื่อให้บริษัทจดทะเบียนที่เข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนจะต้องมีฐานะการเงินและผลการดำเนินงานที่เข้มแข็งก่อนย้ายกลับมาซื้อขายอีกครั้ง ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงมีแนวคิดที่จะปรับปรุงเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง และได้เปิดรับฟังความคิดเห็นการปรับปรุงเกณฑ์ใน 2 เรื่อง ดังนี้ 

1) เพิ่มการเตือนผู้ลงทุนกรณี Trust, Property Fund, Infrastructure Fund ที่มีเหตุการณ์ที่อาจมีผลกระทบต่อฐานะการเงิน การดำเนินธุรกิจ สภาพคล่อง หรือเมื่อมีความเสี่ยงที่อาจเข้าเหตุเลิกกองทุน  ด้วยการขึ้นเครื่องหมาย เช่น CB, CS, CC, CF ในลักษณะที่สอดคล้องกับเครื่องหมายเตือนผู้ลงทุนตามเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องสำหรับหุ้นสามัญของบริษัทจดทะเบียน 

2) ปรับปรุงคุณสมบัติในการกลับมาซื้อขาย (Resume Trading) สำหรับบริษัทจดทะเบียนที่เข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนและจะย้ายกลับมาซื้อขาย ให้สอดคล้องกับเกณฑ์ New Listing ใหม่ ดังนี้

 
 
ข่าวสั้น “ตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดรับฟังความคิดเห็น เรื่องการเพิ่มเครื่องหมายเตือนสำหรับ Trust, Property Fund, Infrastructure Fund และการปรับปรุงเกณฑ์สำหรับบริษัทจดทะเบียนที่เข้าข่ายอาจถูกเพิกถอน” 

ตามที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้เพิ่มเครื่องหมายเตือนผู้ลงทุน (เครื่องหมาย C ต่าง ๆ) ให้ครอบคลุมเหตุการณ์ที่อาจมีผลกระทบต่อบริษัทจดทะเบียนมากยิ่งขึ้น โดยได้เริ่มใช้บังคับตั้งแต่ไตรมาส 1 ปี 2567 ที่ผ่านมา รวมถึงได้ปรับปรุงคุณสมบัติบริษัทที่จะเข้าจดทะเบียนใน SET และ mai (New Listing) นั้น

เพื่อให้การกำกับดูแลดังกล่าวครอบคลุมหลักทรัพย์ประเภทอื่น ๆ ได้แก่ ทรัสต์เพื่อการลงทุน (Trust) กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ (Property Fund) และกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure Fund) รวมทั้งเพื่อให้บริษัทจดทะเบียนที่เข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนจะต้องมีฐานะการเงินและผลการดำเนินงานที่เข้มแข็งก่อนย้ายกลับมาซื้อขายอีกครั้งตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงมีแนวคิดที่จะปรับปรุงเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง และได้เปิดรับฟังความคิดเห็นการปรับปรุงเกณฑ์ใน 2 เรื่อง ดังนี้ 

1)  เพิ่มการเตือนผู้ลงทุนกรณี Trust, Property Fund, Infrastructure Fund ที่มีเหตุการณ์ที่อาจมีผลกระทบต่อฐานะการเงิน การดำเนินธุรกิจ สภาพคล่อง หรือเมื่อมีความเสี่ยงที่อาจเข้าเหตุเลิกกองทุน  ด้วยการขึ้นเครื่องหมาย เช่น CB, CS, CC, CF ในลักษณะที่สอดคล้องกับเครื่องหมายเตือนผู้ลงทุนตามเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องสำหรับหุ้นสามัญของบริษัทจดทะเบียน 

2)  ปรับปรุงคุณสมบัติในการกลับมาซื้อขาย (Resume Trading) สำหรับบริษัทจดทะเบียนที่เข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนและจะย้ายกลับมาซื้อขาย ให้สอดคล้องกับเกณฑ์ New Listing ใหม่ ดังนี้
 

LastUpdate 26/07/2567 20:04:55 โดย : Admin
08-09-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ September 8, 2024, 6:33 am