เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ศูนย์วิจัยกสิกรไทยวิเคราะห์ ส่งออกทุเรียนหดตัวลึก ฉุดการส่งออกไทยเดือน มิ.ย. 2567 หดตัว -0.3%YoY


 

การส่งออกไทยในเดือน มิ.ย.67 พลิกหดตัวที่ -0.3%YoY สวนทางกับตลาดที่คาดการณ์ว่าจะขยายตัว 2.6%YoY โดยปัจจัยฉุดมาจากการส่งออกทุเรียนสดไปจีนที่ลดลง -42.9%YoY ซึ่งส่งผลให้การส่งออกไทยไปจีนในเดือน มิ.ย.67 ติดลบที่ -12.3%YoY เนื่องจากปัจจัยฐานที่สูงในเดือน มิ.ย.66 ทั้งนี้ ภาพรวมการส่งออกทุเรียนทั้งปีมีแนวโน้มหดตัวจากปีก่อนหน้า เนื่องจากผลผลิตออกมาน้อยตามสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย นอกจากนี้ การส่งออกผลิตภัณฑ์ยางและผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไปจีนหดตัวต่อเนื่อง
ขณะที่การส่งออกรถยนต์พลิกกลับมาขยายตัว รวมถึงส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่ขยายตัวต่อเนื่อง โดยการส่งออกรถยนต์กลับมาขยายตัวได้ถึง 13.5%YoY จากการส่งออกรถยนต์นั่งและปิคอัพที่เพิ่มขึ้นในตลาดอาเซียน และตลาดรองอื่นๆ อาทิ เม็กซิโก และซาอุดิอาระเบีย ขณะที่การส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ขยายตัวต่อเนื่องโดยเฉพาะในตลาดสหรัฐฯ ได้แก่ ส่วนประกอบคอมพิวเตอร์ HDDs เครื่องพิมพ์ และโทรศัพท์และส่วนประกอบ ซึ่งหนุนให้การส่งออกไปสหรัฐฯ ขยายตัวเป็นเดือนที่ 9 ติดต่อกัน (รูปที่ 1)
 
รูปที่ 1 ทุเรียนเป็นปัจจัยฉุดรั้งให้การส่งออกไทยติดลบในเดือนมิ.ย.2567
 
 
 
 
ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ แนวโน้มการส่งออกไทยมีโอกาสขยายตัวได้ต่ำลงกว่าครึ่งปีแรก ที่ขยายตัว 2.0%YoY จากปัจจัยเสี่ยงเชิงลบที่เพิ่มขึ้น ดังนี้ 
 
1) เศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าหลักในครึ่งปีหลังมีแนวโน้มเติบโตชะลอลงจากอุปสงค์ภายในประเทศที่อ่อนแรง อาทิ สหรัฐฯ และจีน ซึ่งการส่งออกไทยไปยังตลาดดังกล่าวมีสัดส่วนรวมกันราว 30% ของการส่งออกไทยทั้งหมด นอกจากนี้ สหรัฐฯ มีปริมาณสินค้าคงคลังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หรือเพิ่มขึ้น 1.6% ตั้งแต่ต้นปี จึงอาจส่งผลให้เกิดการชะลอการนำเข้าสินค้าในระยะข้างหน้า (รูปที่ 2) 
 
รูปที่ 2 ปริมาณสินค้าคงคลังที่เพิ่มขึ้น มีส่วนให้สหรัฐฯ อาจลดการนำเข้าลง
 


2) ไทยมีได้รับอานิสงส์จากการฟื้นตัวของอุปสงค์อิเล็กทรอนิกส์ในตลาดโลกจำกัด เนื่องจากปัญหาเชิงโครงสร้าง โดยสินค้าที่ไทยส่งออกมีมูลค่าและความซับซ้อนค่อนข้างต่ำ สะท้อนจากการส่งออกกลุ่มสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ของไทยขยายตัวได้ต่ำกว่าประเทศผู้ส่งออกอิเล็กทรอนิกส์ขั้นสูง เช่น เกาหลีใต้ เวียดนาม เป็นต้น (รูปที่ 3) โดยตัวเลขการส่งออกเกาหลีใต้ 20 วันแรกของเดือนก.ค.2567 ขยายตัวถึง 18.8%YoY
 
รูปที่ 3 การส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ไทยขยายตัวได้ต่ำกว่าประเทศที่ส่งออกอิเล็กทรอนิกส์ขั้นสูง

 
ดังนั้น ศูนย์วิจัยกสิกรไทยยังคงประมาณการภาพรวมการส่งออกไทยในปี 2567 ขยายตัวที่ 1.5% โดยยังคงต้องติดตามประเด็นการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ยังมีความไม่แน่นอน 
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 26 ก.ค. 2567 เวลา : 20:48:43
08-09-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ September 8, 2024, 6:40 am