วิทยาศาสตร์
NSM จับมือ EGCO Group เตรียมส่งเสริมการเรียนรู้ด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม พร้อมโชว์นิทรรศการ "นวัตกรรมวิทย์ พลิกโลก" ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์ฯ 2567


 

เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) หรือ NSM ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับ ดร.จิราพร ศิริคำ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO Group เพื่อผนึกกำลังความร่วมมือส่งเสริมการเรียนรู้ด้านพลังงาน วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรม และสิ่งแวดล้อมให้แก่เยาวชนและประชาชน โดยมี ดร.กรรณิการ์ เฉิน รองผู้อำนวยการ NSM พร้อมด้วย นางสาวปิยนนท์ วัฒนะจรรยา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สายกลยุทธ์องค์กร EGCO Group ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามฯ ณ ห้องประชุมฟีนิกซ์ 4 อิมแพ็ค เมืองทองธานี จ.นนทบุรี 

 

ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผอ.NSM กล่าวว่า “NSM มีภารกิจในการสร้างความตระหนักให้สังคมไทยเห็นความสำคัญของวิทยาศาสตร์ที่มีต่อการพัฒนาประเทศ พร้อมปลูกฝังและถ่ายทอดองค์ความรู้ให้แก่เยาวชน และประชาชนให้มีทัศนคติที่ดีต่อวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม โดยการจัดแสดงนิทรรศการและกิจกรรมด้านวิทยาศาสตร์ต่าง ๆ ผ่านแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตในรูปแบบพิพิธภัณฑ์ ความร่วมมือกับ EGCO Group ครั้งนี้เป็นการผนึกกำลังร่วมกัน เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้เรื่องพลังงานและสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีความสำคัญกับคุณภาพชีวิตและการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ผ่านการจัดทำโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมให้แก่เยาวชนและประชาชน ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิด “เอกชนนำ-รัฐสนับสนุน” ตามนโยบายของ นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ที่สนับสนุนให้ดึงความเข้มแข็งของภาคเอกชนเข้ามาส่งเสริมการเรียนรู้ด้าน วทน.”  

 
ดร.จิราพร ศิริคำ กรรมการผู้จัดการใหญ่ EGCO Group กล่าวว่า “ในฐานะผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่แห่งแรกของไทย EGCO Group มุ่งมั่นดำเนินธุรกิจไฟฟ้าและพลังงานอย่างยั่งยืน ด้วยความใส่ใจดูแลชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม ภายใต้ความเชื่อเรื่อง “ต้นทางดี จะก่อกำเนิดผลลัพธ์ปลายทางที่ดี” โดยให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการเรียนรู้ในเยาวชน ซึ่งเป็นต้นทางอนาคตของประเทศ รวมถึงการเผยแพร่ความรู้ให้ประชาชนได้เข้าถึงองค์ความรู้และมีส่วนร่วมในวงกว้าง อันสอดคล้องกับภารกิจของ NSM ทั้งนี้ EGGO Group มุ่งหวังว่าจะร่วมเผยแพร่องค์ความรู้ด้านไฟฟ้าและพลังงาน เทคโนโลยีและนวัตกรรม ตลอดจนสถานการณ์และการเปลี่ยนแปลงด้านสิ่งแวดล้อม ที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของวิทยาศาสตร์ เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันทางปัญญา สนับสนุนให้เกิด Green Citizen ที่มีพฤติกรรมการบริโภคและดำรงชีวิตอย่างยั่งยืน ซึ่งไม่เพียงแต่จะมีส่วนสำคัญต่อการพัฒนาประเทศในอนาคต แต่ยังมีส่วนร่วมขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนในระดับโลกด้วย” 

 
จากความร่วมมือในครั้งนี้ EGCO Group โดย ศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช ได้นำนิทรรศการ “นวัตกรรมวิทย์ พลิกโลก ตอน Climate Tech เด็กเปล่งแสง ลดโลกเดือด” พร้อมยกขบวน EGCO Rangers ฮีโร่พลังงาน มาจัดแสดงภายในมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2567 ที่จัดโดย กระทรวง อว. ดำเนินการโดย NSM ซึ่งภายในนิทรรศการฯ เยาวชนจะได้เรียนรู้เทคโนโลยีที่ช่วยลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้แสนสนุก พร้อมจุดประกายไอเดียและแรงบันดาลใจไปกับผลงานการพัฒนาจากนวัตกรน้อยทั่วโลก ผ่านโรงไฟฟ้าเรือลอยน้ำในรูปแบบ Immersive Theater ผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมมหกรรมวิทยาศาสตร์ฯ ไม่เสียค่าใช้จ่าย ได้ตั้งแต่วันนี้ - 25 สิงหาคม 2567 เวลา 09.00 - 19.00 น. ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ฮอลล์ 9-12  
 

บันทึกโดย : วันที่ : 22 ส.ค. 2567 เวลา : 14:04:17
22-10-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ October 22, 2024, 12:34 pm