ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สธ.เตือนพ่อแม่ดูแลเด็ก อย่าให้ลงเล่นน้ำที่ท่วมขัง ระวังป่วยเป็นโรคตาแดง


รมว.สาธารณสุข เตือนผู้ประสบภัยดูแลบุตรหลานอย่าลงเล่นน้ำที่ท่วมขัง ระวังเป็นโรคตาแดง ชี้น้ำยิ่งท่วมนานยิ่งสกปรก ความเสี่ยงสูง มีเชื้อโรคปะปน เผยหากป่วยให้รีบพบแพทย์ อย่าใช้ยาหยอดตาร่วมกัน ควรใช้กระดาษนุ่มๆ ซับน้ำตาแล้วทิ้ง แทนใช้ผ้าเช็ดหน้า

นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมยังคงมีอยู่ใน 13 จังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขมีความเป็นห่วง โดยเฉพาะเด็กๆที่ชอบลงเล่นน้ำ อาจป่วยเป็นโรคตาแดงได้ โดยน้ำที่ท่วมขังนาน ความเสี่ยงโรคตาแดงจะสูงขึ้น เนื่องจากมีสิ่งสกปรกปนเปื้อนสูงมาก และจากข้อมูลของหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ เริ่มพบผู้ป่วยประปราย แต่ยังไม่มีการแพร่ระบาด ซึ่งได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดที่ประสบภัย เร่งให้ความรู้แก่ประชาชนในการป้องกันโรค เพราะแม้ว่าจะไม่เป็นโรคที่อันตรายร้ายแรง แต่สามารถติดต่อกันได้ง่ายมาก

นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า โรคตาแดงที่พบในช่วงน้ำท่วมขังนี้ มีสาเหตุมาจากติดเชื้อแบคทีเรียที่ปนเปื้อนมากับน้ำจากการลงเล่นน้ำ น้ำสกปรกกระเด็นเข้าตา ใช้น้ำที่ไม่สะอาดล้างหน้า หรือใช้มือ แขน เสื้อผ้าที่สกปรกขยี้ตาหรือเช็ดตา โรคนี้อาการไม่รุนแรง แต่ติดต่อกันได้ง่ายมาก จากการใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกัน เช่น ผ้าเช็ดตัวหรือผ้าห่ม โดยหลังจากติดเชื้อภายใน 2-14 วัน จะมีอาการเคืองตา คันตา ตาแดง น้ำตาไหล มีขี้ตามาก มักเริ่มจากตาข้างหนึ่งก่อน แล้วลามไปยังตาอีกข้างหนึ่งภายใน 2-3 วัน

เมื่อเป็นโรคตาแดงแล้ว ควรไปพบแพทย์ที่หน่วยแพทย์เคลื่อนที่หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขใกล้บ้านเพื่อรับการรักษา และให้ปฏิบัติตัวดังนี้ 1.ให้ใช้กระดาษนุ่มๆ ซับน้ำตา หรือใช้สำลีชุบน้ำสะอาดเช็ดขี้ตาและบริเวณเปลือกตา แล้วทิ้งในถังขยะที่มิดชิด 2.ไม่ควรใช้ผ้าเช็ดหน้าซับน้ำตา เนื่องจากเชื้อจะสะสมที่ผ้าเช็ดหน้าและแพร่ไปติดคนอื่นได้ 3.งดใส่คอนแทคเลนส์จนกว่าตาจะหายอักเสบ 4.ใส่แว่นกันแดดเพื่อลดการระคายเคืองแสง 5.ควรนอนแยกจากสมาชิกในครอบครัว และไม่ใช้สิ่งของส่วนตัวร่วมกัน เช่น เสื้อผ้า ผ้าเช็ดตัว แว่นตา และเครื่องนอน เพื่อป้องกันโรคแพร่ระบาด ประการสำคัญ ไม่ควรใช้ยาหยอดตาร่วมกัน เนื่องจากเชื้ออาจติดอยู่ที่ปากขวดยาหยอดตาได้ ทั้งนี้ หากมีอาการปวดตารุนแรง ตาพร่ามัว หรืออาการตาแดงไม่ทุเลาภายใน 7 วัน ขอให้ไปรับการรักษากับแพทย์หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ที่สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน

"คนที่เคยเป็นโรคตาแดงแล้วมีโอกาสเป็นซ้ำได้อีกหากติดเชื้อ ในการป้องกันโรคขอให้ปฏิบัติดังนี้ 1.ถ้ามีน้ำสกปรกเข้าตา ควรล้างตาด้วยน้ำสะอาดทันที 2. หมั่นล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำและสบู่บ่อยๆ เพื่อกำจัดเชื้อโรคออกจากมือ และห้ามใช้มือขยี้ตา 3.รักษาความสะอาดเสื้อผ้าและของใช้ส่วนตัว สวมใส่เสื้อผ้าที่สะอาด"นายแพทย์ณรงค์กล่าว

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 02 ต.ค. 2555 เวลา : 15:44:23

17-06-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ June 17, 2024, 9:50 pm