ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน : น้ำมันเพิ่มจากนโยบายสนับสนุนทางการเงินและความตึงเครียดในตะวันออกกลาง


 

เวสต์เท็กซัสส่งมอบเดือน ก.ค.ปรับเพิ่ม 0.86 เหรียญฯ ปิดที่ 95.01 เหรียญฯ ส่วนเบรนส่งมอบเดือน ก.ค.ปรับเพิ่มขึ้น 1.61 หรียญฯ ปิดที่ 104.23 เหรียญฯ 
 
+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นตามตลาดหุ้นสหรัฐฯที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นทำสถิติสูงสุดในวันนี้หลังดัชนีความเชื่อมันผู้บริโภคสหรัฐฯเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 5 ปีมาอยู่ที่ 76.2 และราคาบ้าน 20 เมืองใหญ่ในสหรัฐฯในเดือนมี.ค.ปรับเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 7 ปีที่ผ่านมาถึง 10.9% เมื่อเทียบกับปีก่อนมากกว่าที่ 10.2% ส่งผลให้ตลาดมีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯรวมถึงความต้องการใช้น้ำมันที่คาดว่าจะมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น
 
+ ตลาดได้รับแรงหนุนจากการที่ธนาคารกลางยุโรปและญี่ปุ่นประกาศยืนยันว่าจะยังคงใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนปรนต่อเนื่องไปจนกว่าเศรษฐกิจจะกลับมาฟื้นตัวอย่างแท้จริง แม้ว่ามีสัญญานว่าธนาคารกลางสหรัฐอาจมีการชะลอมาตราการ QE ในเร็วๆนี้
 
+ ตลาดมีความกังวลต่อสถานการณ์ความไม่สงบในซีเรียที่อาจจะบานปลายไปยังประเทศอื่นๆในตะวันออกกลางเนื่องจากอังกฤษและฝรั่งเศสจะสามารถส่งอายุธไปสนับสนุนกลุ่มผู้ต่อต้านรัฐบาลซีเรียได้ตั้งแต่ส.ค.นี้ หลังการเจรจาการห้ามส่งอาวุธให้ซีเรียล้มเหลวในวันจันทร์ที่แล้ว
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากอุปสงค์ที่ปรับเพิ่มของอินเดีย ศรีลังกาและอินโดนิเซีย ในขณะที่โรงกลั่นในใต้หวันลดการส่งออกในเดือนมิ.ย.
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากปริมาณอุปสงค์ที่ปรับเพิ่มขึ้นจากทางตะวันออกกลางในช่วงฤดูร้อนและอุปสงค์จากแอฟริกา ในขณะที่จีนลดปริมาณการส่งออกและเหตุการณ์ไฟไหม้ที่โรงกลั่นในใต้หวัน
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบในระยะสั้นและปัจจัยที่น่าจับตามอง
กรอบการเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันดิบสัปดาห์นี้ คาดว่าเบรนท์จะอยู่ที่กรอบ 98 - 106 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนเวสต์เท็กซัสที่ 90 -98 เหรียญ ติดตามดัชนีราคาผู้บริโภคและอัตราว่างงานเยอรมนี
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ได้แก่ 
วันพฤหัส: จีดีพีไตรมาส 1(ครั้งที่2) ยอดสัญญาซื้อขายบ้านรอปิดการขายและยอดขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงานสหรัฐฯ ดัชนีชี้วัดภาวะเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นผู้บริโภคยูโรโซน 
วันศุกร์: อัตราว่างงานและดัชนีราคาผู้บริโภคยูโรโซน รายได้และรายจ่ายส่วนบุคคลสหรัฐฯ ดัชนีภาคการผลิตเมืองชิคาโก ความรู้สึกของผู้บริโภคต่อภาวะเศรษฐกิจ ม. มิชิแกน (Revised) 
วันเสาร์: ดัชนีภาคการผลิตโดยทางการจีน
 
- ติดตามการประชุมกลุ่มโอเปกที่จะจัดขึ้น ณ นครเวียนนา ประเทศออสเตรียว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงเป้าหมายปริมาณการผลิตน้ำมันดิบโดยรวมของกลุ่มที่ระดับ 30 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพื่อรักษาระดับราคาน้ำมันดิบดูไบให้อยู่ในระดับ 100 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรลหรือไม่
 
  - ติดตามปฎิกิริยาตอบสนองของตลาดต่อคำแถลงของประธานธนาคารกลางสหรัฐฯว่ามีโอกาสที่จะลดปริมาณการเข้าซื้อพันธบัตรหรือยกเลิกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หากตลาดแรงงานและตัวเลขเศรษฐกิจต่างๆ มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง
 
- จับตาสถานการณ์ความไม่สงบในซีเรียที่ยังมีการปะทะกันอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดมีความพยายามจากสหรัฐฯและรัสเซีย เรียกร้องให้ซีเรียส่งตัวแทนเข้าร่วมการประชุมเพื่อแก้ไขปัญหาความรุนแรงดังกล่าวซึ่งจะจัดขึ้นที่นครเจนีวาในเดือนมิ.ย.นี้
 
- ติดตามความรุนแรงรายวันในอิรัก ทั้งในเมืองหลวงแบกแดดและเขตปกครองตนเองชาวเคิร์ดทางตอนเหนือที่มีปัญหาข้อพิพาทในการแบ่งผลประโยชน์ด้านน้ำมันกับรัฐบาลอิรัก 
 
- ติดตามสถานการณ์ก่อนการเลือกตั้งในอิหร่านที่จะมีขึ้นในวันที่ 14 มิ.ย. หลังมีการตัดสิทธิ์ตัวเต็ง 2 คนทั้งนายอัคบาร์ ฮาเชมี ราฟซานจานี อดีตประธานาธิบดีและนายเอสฟานด์ยาร์ ราฮิม มาชาอี คนสนิทประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ทำให้เหลือผู้สมัคร 8 ราย ซึ่งส่วนใหญ่มีแนวคิดอนุรักษ์นิยมและมีความภักดีต่อ อยาตอลลาห์ อาลี คาเมนีผู้นำสูงสุด  
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 29 พ.ค. 2556 เวลา : 11:40:43

17-06-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ June 17, 2024, 8:15 pm