ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
TISCO มองกนง.ลดดอกเบี้ยช่วยหนุนความเชื่อมั่น


 

 

TISCO มองกนง.ลดดอกเบี้ยช่วยหนุนความเชื่อมั่น

สรุปภาวะตลาดวันก่อน : SET +14.42 จุด กนง.เซอร์ไพร์สตลาดด้วยการหั่นดบ.
SET แกว่งอิงแดนลบตลอดภาคเช้า วิตกสถานการณ์การเมืองที่เสี่ยงต่อการใช้กำลังมากขึ้น แต่พลิกกลับมาไต่ขึ้นในภาคบ่าย หลัง กนง.สร้างเซอร์ไพร์สตลาดด้วยการลดดบ.ลง 0.25% เป็น 2.25% จากการเติบโตทางศก.เผชิญปัจจัยเสี่ยงมากขึ้น บาทอ่อนค่าสุดรอบเกือบ 3 เดือน มาที่ 32.10 ฿/$ ฝรั่งขายสุทธิอีก 4.38 พันลบ. ?

ทิศทางตลาดวันนี้ : ฟื้นตัวต่อ แต่กรอบขึ้นยังจำกัด จากหลายปัจจัยกดดัน
หุ้นโลกเมื่อคืน (27 พ.ย.) ขยับขึ้น หุ้นสหรัฐฯ และยุโรปเดินหน้าปิดระดับสูงสุดใหม่ จากความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯ และเยอรมันดีกว่าคาด สร้างมุมมองเชิงบวกต่อฤดูการจับจ่ายใช้สอยในช่วงปลายปีนี้ นอกจากนี้หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีของสหรัฐฯ ยังขึ้นนำตลาด หลัง Hewlett-Packard ประกาศรายได้และกำไรดีกว่าคาด มอง SET นอกจากจะได้บรรยากาศการลงทุนหุ้นทั่วโลกในเชิงบวกแล้ว การหั่นดบ.ของกนง.น่าจะยังหนุนราคาหุ้นไทยขยับขึ้นต่อได้ แต่กรอบขึ้นในระยะสั้นยังจำกัด จาก (1) การเมืองระอุ หลังมีการปิดล้อมศาลากลางจังหวัดมากกว่า 30 แห่งทั่วปท. และหลายกระทรวงปิดหนีม็อบ ทำให้การบริหารราชการของรัฐบาลเริ่มเป็นอัมพาต (2) แนวโน้มเงินทุนยังไหลออกจากปัญหาการเมือง และส่วนต่างดบ.ไทยกับปท.อื่น ๆ ในภูมิภาคกว้างขึ้น แนวต้าน 1380-90 แนวรับ 1365+/- อนึ่ง คืนนี้ ตลาดหุ้นสหรัฐฯ จะปิดทำการเนื่องในวันขอบคุณพระเจ้า และวันศุกร์จะปิดทำการเร็วกว่าปกติ ทำให้ปลอดปัจจัยรบกวนจากตปท. นอกจากนี้ เราเริ่มเห็นสัญญาณเชิงบวกจากตลาดล่วงหน้า (TFEX) หลังต่างชาติเริ่ม Long SET50 Index Futures เป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน ?

กลยุทธ์การลงทุน : หุ้นส่งออก, หุ้นเชิงรับ หุ้นปันผลดี ทางออกลงทุนช่วงนี้
แม้เรายังมอง SET เดือน ธ.ค. จะปรับขึ้น จาก (1) ฤดูกาลเม็ดเงิน LTF & RMF ไหลเข้า (คาดราว 2 หมื่นลบ.ใน ธ.ค. 56) และ (2) ผลกระทบ “December Effect” แต่ลดเป้าลงจากที่คาดว่า SET จะขึ้นไปทดสอบแถว 1500 จุด เป็น 1450-60 เราแนะนำปรับ Beta พอร์ตลง ด้วยการถือเงินสดเพิ่ม และ/หรือเบนเข้าหุ้นเชิงรับมากขึ้น หุ้นเชิงรับแต่มีการเติบโตและปันผลดี ชอบ ADVANC, BECL, BTS, DCC, EGCO, INTUCH, LH, MCOT หุ้นได้ประโยชน์บาทอ่อนค่า ชอบ BGH, KCE, TUF  หุ้นที่คาดว่าจะเข้าคำนวณ SET50 ชอบ THCOM, VGI และ SET100 ชอบ TICON, VIBHA, CHG, JMART ส่วนการเทรดดิ้งระยะสั้น เน้นหุ้นใหญ่ลงหนัก แต่พื้นฐานไม่เปลี่ยน (ชอบ SAMART, SPALI, CPN) ?

หุ้นเด่นรายวัน : SPALI
SPALI – มองราคาหุ้น SPALI มีโอกาสดีดกลับสูง หลัง -11.8% จากต้นสัปดาห์ที่แล้ว vs SET และ SETPROP ที่ -3.5% และ -5.1% ตามลำดับ กำไร 4Q56F จะดีสุดของปีนี้ จากการรับรู้รายได้ยอดจองในมือ และกำไรปีหน้าดีต่อเนื่อง จากการรับรู้รายได้คอนโดในมือในหลายโครงการ ปันผลดี (yield ~7%) PER ต่ำ (ไม่ถึง 9x ปีนี้ และ 7x ปีหน้า) ช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ตลาดปรับมูลค่าเหมาะสมขึ้นเป็น 22.5 บ.
 

ปัจจัยติดตาม
 

28 พ.ย. TH ลงมติไม่ไว้วางใจรัฐบาล-ปิดประชุมสภาสมัยสามัญ  และตัวเลขภาคการผลิตใน ต.ค.
             EU ตัวเลขดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหภาพยุโรปในเดือน พ.ย. (สุดท้าย)
            GE ตัวเลขอัตราการว่างงานและเงินเฟ้อ (เบื้องต้น) ของเยอรมันในเดือน พ.ย.
             IT ตัวเลขความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของอิตาลีในเดือน พ.ย.
29 พ.ย. TH ตัวเลขเศรษฐกิจไทยในเดือน ต.ค.
             JP ตัวเลขผลผลิตภาคอุตฯ ของญี่ปุ่นใน ต.ค. (เบื้องต้น) และอัตราว่างงานในเดือน ต.ค.
             EU ตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อของสหภาพยุโรปในเดือน พ.ย. และอัตราการว่างงานในเดือน ต.ค.
             IT ตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภคของอิตาลีในเดือน พ.ย. (เบื้องต้น) และอัตราว่างงานในเดือน ต.ค.
 

ที่มา : Bloomberg, DB, TISCO Research
 

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 28 พ.ย. 2556 เวลา : 14:26:41

17-06-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ June 17, 2024, 2:46 pm