ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กปปส.เล็งอยู่ยาวกระทรวงพลังงาน ควบจี้ลดราคา


 

 

นายแพทย์ระวี มาสมาดล หนึ่งในกรรมการ คณะกรรมการ กปปส. เปิดแถลงการณ์หน้ากระทรวงพลังงานวันนี้ว่า กองทัพประชาชนและเครือข่ายปฏิรูปพลังงานไทยเป็นอีกเครือข่ายหนึ่งของ กปปส.ได้นำมวลชนมาปิดล้อมที่กระทรวงพลังงานเป็นการถาวร ซึ่งจะมีการค้างแรมที่นี่ไปจนกว่ารัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะลาออก และระยะสั้นเฉพาะหน้าจะเสนอให้รักษาการรัฐมนตรีและปลัดกระทรวงพลังงานปรับลดราคาน้ำมันเบนซิน แก๊สโซฮอล์ 95-91 ลงลิตรละ 50 สตางค์โดยทันที และให้ชะลอการปรับขึ้นราคาแอลพีจีภาคครัวเรือน
       
 นพ.ระวีกล่าวว่า กปปส.จะอยู่จนกว่าจะได้รับชัยชนะ คือ รัฐบาลยิ่งลักษณ์ลาออก และจะเรียกร้องให้ลดราคาน้ำมันกลุ่มเบนซินและแก๊สโซฮอล์ควบคู่กันไป โดยเฉพาะโซฮอล์ 95-91 ที่ประชาชนมองว่าแพงเกินไป ลงลิตรละ 50 สตางค์ และชะลอการขึ้นราคาแอลพีจีทันทีเพื่อลดผลกระทบต่อประชาชน ซึ่งการลดราคาเป็นไปอย่างมีเหตุและผลรองรับที่จะเสนอรายละเอียดต่อรักษาการ รมว.พลังงานต่อไป เช่น การเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มจาก LPG ภาคปิโตรเคมี การดูต้นทุนโครงสร้างน้ำมันที่พบว่า มีการบวกค่าขนส่งให้โรงกลั่นเกินความจริง เป็นต้น

ทั้งนี้หลังรัฐบาลลาออกแล้วจะมีการเชิญชวนประชาชนทุกภาคส่วนมาหาแนวทางในการปฏิรูปพลังงานไทยให้เป็นแนวทางการดำเนินงานแบบถาวร เช่น กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมีความจำเป็นจะต้องดำรงอยู่ต่อไปหรือไม่ การทวงคืน ปตท.กลับมาเป็นของรัฐจะดำเนินการเช่นไรไม่ให้เกิดผลกระทบและค่อยเป็นค่อยไป การออกสัมปทานปิโตรเลียมทำอย่างไรไทยจะได้รับรู้ข้อมูลปริมาณการผลิตที่แท้จริงไม่ใช่ผู้ผลิตบอกมาเท่าใดก็เท่านั้น และการต่ออายุจะทำอย่างไรให้ผลประโยชน์ตกแก่ชาติมากสุด เป็นต้น


LastUpdate 13/01/2557 17:18:24 โดย : Admin

17-06-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ June 17, 2024, 9:16 pm