ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ทิสโก้ชี้ ทิศทางตลาดหุ้นวันนี้: ขยับบวก ECB ลดดบ. 0.10% เหนือคาด; ระหว่างวันแกว่ง แนะเทรดดิ้งสั้นอย่างระมัดระวัง รอดูประชุม FED 17 ก.ย.


 สรุปภาวะตลาดวันก่อน: SET -3.54 จุด แรงขายทริกเกอร์ฟันด์ปิดกองถ่วงดัชนี

SET แกว่ง +/- สลับกันในกรอบจำกัด 1576-86 โดยมีแรงขายล็อกกำไรช่วงราคาหุ้นขยับขึ้น ส่วนหนึ่งมาจาก SET ขึ้นแรงเมื่อวันก่อน รวมทั้งมองทริกเกอร์ฟันด์ 4 กอง มูลค่ารวม 2.8 พันลบ.ถึงเป้าปิดกอง (หลัก ๆ จากทริกเกอร์ฟันด์ T3P3 (2) ของ UOBAM มูลค่าสูงเกือบ 2.3 พันลบ.) ต่างชาติซื้อสุทธิเป็นวันที่สี่ 1.01 พันลบ. 
 
ทิศทางตลาดวันนี้: ขยับบวก ECB ลดดบ. 0.10% เหนือคาด; ระหว่างวันแกว่ง
หุ้นโลกเมื่อคืน (4 ก.ย.) ปิดสวนทางกัน โดยตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับลงเล็กน้อย แรงขายหุ้นกลุ่มพลังงานกดดันตลาด ขณะที่นลท.ชะลอลงทุน รอตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรคืนนี้ แต่หุ้นยุโรปบวกแรงต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 หลัง ECB สร้างความประหลาดใจด้วยการลดอัตราดบ.ลง 0.10% ส่งผลให้อัตราดบ.นโยบาย (refinancing operations) ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เพียง 0.05% ขณะที่ดบ.เงินฝากสำหรับธนาคารพาณิชย์ (deposit facility) ติดลบ 0.20% และประกาศทำ Private QE เดือนหน้า มองการลดดบ.และการเตรียมออก Private QE ของ ECB ในเดือนหน้า จะหนุนให้มีการทำ EU carry trade ต่อเนื่อง เป็นผลดีต่อแนวโน้มสภาพคล่องจากตปท.ไหลเข้าตลาดหุ้นเกิดใหม่ (Emerging Market) ด้านปัจจัยในปท. ครม.เข้าถวายสัตย์ฯ แล้ว เตรียมนัดประชุม ครม.ครั้งแรกวันที่ 9 ก.ย. นี้  แม้การขึ้นของ SET จะสะดุดเมื่อวานนี้ จากแรงขายทริกเกอร์ฟันด์ แต่น่าจะเป็นเพียงช่วงเวลาสั้นๆ  แรงผลักดันด้านสภาพคล่องจากตปท.น่าจะหนุน SET ขยับบวกได้ มีแนวต้าน 1590-94 อย่างไรก็ดี สถานการณ์ยูเครนในยังพลิกไปพลิกมา ล่าสุดสหรัฐฯ และ EU เตรียมหารือมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มวันนี้ แนวรับ 1570-72 อนึ่ง คาดหุ้น BKD, CSS, TFI, SUPER-W1 ติด Cash Balance เย็นนี้ 
 
 กลยุทธ์การลงทุน: เทรดดิ้งสั้นอย่าง “ระมัดระวัง” รอดูประชุม FED 17 ก.ย.
แม้ ECB ลดดบ.เหนือความคาดหมาย และเตรียมทำ Private QE เดือนหน้า น่าจะหนุนให้ SET มีแนวโน้มดีกว่าที่เราประเมินไว้ โดยอาจขึ้นทดสอบระดับ 1600 จุด แต่อาจไม่ยั่งยืน เรายังคงมุมมอง “ระมัดระวัง” หลัก ๆ จากการประเมินมูลค่าหุ้นทั่วโลกที่ตึงตัว และการประชุม FED 16-17 ก.ย.นี้ ว่าจะเริ่มส่งสัญญาณการขึ้นดบ.หรือไม่ (จับตา17 ก.ย. จะมีการเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐฯใน ส.ค.) นอกจากนี้ สถานการณ์ยูเครนในยังมีความไม่แน่นอนสูง-พลิกไปพลิกมา อาจสร้างความผันผวนแก่ราคาหุ้นโลกได้ ล่าสุดสหรัฐฯ และ EU เตรียมหารือมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มวันนี้  ช่วงนี้แนะนำเพียงการเทรดดิ้งสั้น ลงซื้อ-ขึ้นขาย และขยับจุดตัดขาดทุน (Stop Loss) ของ SET ขึ้นจาก 1545 เป็น 1550 หุ้นเด่น TISCO Weekly Stock Guru สัปดาห์นี้ คือ BMCL, TPIPL ส่วน PTTGC ถือต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว มองราคาใกล้ดีดกลับ หุ้นมีสัญญาณเชิงบวกทางเทคนิค IVL, AIE เหมาะเทรดดิ้งสั้น การยกเลิกกฎอัยการศึกบางพื้นที่ก่อนสิ้นปีนี้ ซึ่งจะเป็นผลดีต่อการท่องเที่ยว (ชอบ AAV, AOT, CENTEL) และกระแสเงินทุนไหลเข้า หุ้นเด่น (Top picks) เดือน ก.ย. คือ BJCHI, BMCL, CK, LPN, MALEE, MC 
 
หุ้นเด่นรายวัน: AAV , BMCL
AAV – มองผลขาดทุน 176 ลบ.ใน 2Q57 เป็นจุดต่ำสุดแล้ว แนวโน้มกำไรกำลังฟื้นตัวตามธุรกิจท่องเที่ยวที่เริ่มกลับมา และราคาน้ำมันที่เป็นต้นทุนหลักปรับลงใน 3Q57 (MTD) ทั้ง YoY และ QoQ  ได้ประโยชน์จากการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าแก่นักท่องเที่ยวจีน 3 เดือน  (ส.ค. – ต.ค. 57) เนื่องจากมีเที่ยวบินตรงระหว่างประเทศจีนและไทย
BMCL – เราเริ่มต้นวิเคราะห์หุ้น BMCL (Initiate Coverage) ด้วยคำแนะนำ “ซื้อ” มูลค่าเหมาะสม 2 บ. (SOTP) โดยคาด BMCL จะกลับมามีกำไรในปี 2560 จากปริมาณการใช้รถไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น เราคาดว่าผู้โดยสารจะโตเฉลี่ยปีละ 25% ในช่วง 5 ปีข้างหน้า และเส้นทางในการบริการที่เพิ่มขึ้นจากสายสีม่วงในปลายปี 2559  
 
ปัจจัยติดตาม
5 ก.ย.
THครบกำหนดเวลาที่คณะกรรมาธิการฯ พิจารณาร่างงบประมาณปี 58 เตรียมสรุปให้สนช.ภายใน 11 ก.ย.
JP-GEตัวเลขดัชนีชี้นำศก.ของญี่ปุ่น ใน ก.ค. (เบื้องต้น), ตัวเลขผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเยอรมันใน ก.ค.
 USตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรและอัตราการว่างงานของสหรัฐฯ ใน ส.ค.
 
8 ก.ย.
JP-CHดุลการค้า-บัญชีเดินสะพัดญี่ปุ่นใน ก.ค. และ GDP (SA) ใน 2Q57, ส่งออก-นำเข้า-ดุลการค้าจีนใน ส.ค.
 GEตัวเลขส่งออก-นำเข้า, ดุลการค้า และดุลบัญชีเดินสะพัดของเยอรมันใน ก.ค.
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 05 ก.ย. 2557 เวลา : 11:28:34

17-06-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ June 17, 2024, 7:18 pm