ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ WTI ขึ้น หลังจีดีพีไตรมาส 2/57 ของสหรัฐฯ ขยายตัวสูงสุดในรอบ 2-1/2 ปี ขณะที่เบรนท์ยังทรงตัว


 + ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวสูงขึ้นหลังตัวเลขจีดีพีไตรมาส 2/57 ขยายตัวสูงที่สุดนับแต่ไตรมาส 4 ของปี 2555 โดยจีดีพีมีการขยายตัวที่ 4.6% สูงการกว่าประกาศครั้งก่อนหน้าที่ 4.2%  ทั้งนี้ได้รับแรงหนุนจากตัวเลขการใช้จ่ายของชาวอเมริกันที่มีการขยายตัวที่ 2.5% โดยเฉพาะอย่างยิ่งตัวเลขด้านสาธารณสุขที่เพิ่มขึ้นและการใช้จ่ายสินค้าคงทนที่ดีขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้า 

 
+ นอกจากนี้ตัวเลขความรู้สึกผู้บริโภคสหรัฐฯ เดือน ก.ย. ที่ประกาศออกมาในวันเดียวกันยังปรับตัวขึ้นสูงสุดในรอบกว่า 1 ปี โดยตัวเลขออกมาอยู่ที่ 84.6 ทั้งยังปรับเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ 82.5 ด้วย โดยตัวเลขได้รับแรงหนุนจากตัวเลขการใช้จ่ายส่วนบุคคลที่ปรับตัวดีขึ้น 
 
+ สถานการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลางที่มีความรุนแรงมากขึ้นกลับมาส่งแรงหนุนต่อราคาน้ำมันอีกครั้ง หลังล่าสุด สหรัฐฯ และพันธมิตรเข้าโจมตีแหล่งผลิตน้ำมัน al-Tanak ที่ตั้งอยู่ในจังหวัด Deir al-Zor ทางชายแดนตะวันออกของซีเรียที่ติดกับพรมแดนอิรัก ซึ่งถูกควบคุมโดยกลุ่ม IS ส่งผลให้ตลาดมีความกังวลว่าอาจทำให้เหตุการณ์บานปลายและส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันดิบในตะวันออกกลาง
 
+/- อิรักออกมาเรียกร้องให้สมาชิกกลุ่มโอเปกร่วมหารือและหาแนวทางร่วมกันเพื่อหยุดยั้งไม่ให้ราคาน้ำมันปรับลดลงไปมากกว่านี้เพราะจะมำให้กระทบต่องบประมาณค่าใช้จ่ายในการผลิตน้ำมันของหลายประเทศในกลุ่มสมาชิก ทั้งมองว่าควรมีการปรับลดกำลังผลิตของกลุ่มลงบ้าง หลังลิเบียกลับมาผลิตน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นอีกครั้งมาอยู่ที่ระดับ 925,000 บาร์เรลต่อวัน  อย่างไรก็ตาม แม้ว่าซาอุดิอาระเบียล่าสุดได้ปรับลดกำลังผลิตเดือน ส.ค. ลงแล้วราว 400,000 บาร์เรลต่อวัน  แต่กำลังผลิตยังคงอยู่ที่ระดับสูงราว  9.68 ล้านบาร์เรลต่อวัน
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ  อย่างไรก็ตาม แรงซื้อในตลาดในภูมิภาคโดยเฉพาะจากอินโดนีเซียยังมีเข้ามาในตลาด ขณะที่ปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังที่สิงคโปร์ยังคงปรับลดลงต่อเนื่อง
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ  หลังตลาดคาดว่าโอกาสในการส่งน้ำมันดีเซลไปขายยังยุโรปมีเพิ่มมากขึ้นในเดือน ต.ค. ขณะที่การประท้วงของคนงานโรงกลั่นน้ำมันในญี่ปุ่นอาจเป็นเหตุให้อุปทานน้ำมันดีเซลในภูมิภาคมีแนวโน้มปรับลดลงได้
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบ
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 90-96 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 96-102 เหรียญฯ
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
สถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลาง หลังกลุ่ม IS ยังคงเดินหน้าบุกเข้าโจมตีซีเรียและอิรักอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับสหรัฐฯ และชาติเริ่มโจมตีกลุ่ม IS ทำให้ตลาดมีความกังวลว่าสถานการณ์อาจบานปลายและส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันดิบในตะวันออกกลาง 
 
การประชุมอีซีบีในวันที่ 2 ต.ค. นี้ ซึ่งตลาดคาดว่าอีซีบีจะออกมาตรการเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจยุโรปเพิ่มเติม แม้การประชุมในเดือน ก.ย. จะมีการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลงมาอยู่ที่ 0.05% ลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากสู่ระดับ -0.20% และมีมาตรการอัดฉีดเม็ดเงินเข้าระบบผ่านการซื้อสินทรัพย์แล้วก็ตาม แต่ข้อมูลเศรษฐกิจต่างๆ ยังออกมาไม่ดีนัก
 
ท่าทีของกลุ่ม OPEC ในการจัดการกับอุปทานน้ำมันดิบที่ล้นตลาดขณะนี้ว่าจะออกมาในทิศทางใด หลังลิเบียกลับมาผลิตน้ำมันดิบได้ถึง 925,000 บาร์เรลต่อวัน  ทั้งยังมีกระแสข่าวออกมาว่า OPEC วางแผนปรับลดกำลังการผลิตสำหรับปี 2558 ลง 0.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน มาอยู่ที่ 29.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน 
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม
วันศุกร์จีดีพีสหรัฐฯ ไตรมาส 2/57
วันจันทร์รายได้ส่วนบุคคลสหรัฐฯ - ส.ค. 57
วันอังคารดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐฯ - ก.ย. 57
อัตราเงินเฟ้อยุโรป - ก.ย. 57
อัตราการว่างงานยุโรป - ส.ค. 57
วันพุธการจ้างงานภาคเอกชนสหรัฐฯ - ก.ย. 57
ดัชนีภาคการผลิตสหรัฐฯ - ก.ย. 57
ดัชนีภาคการผลิตจีน - ก.ย. 57
วันพฤหัสอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ของอีซีบี
วันศุกร์ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐฯ - ก.ย. 57
อัตราการว่างงานยุโรป - ก.ย. 57
ดัชนีภาคการบริการ - ก.ย. 57
 
 

บันทึกโดย : วันที่ : 29 ก.ย. 2557 เวลา : 10:19:05

17-06-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ June 17, 2024, 4:19 pm