ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พาณิชย์จัดทัพจำหน่ายสินค้าราคาประหยัดสู้ภัยแล้ง


 


นางอภิรดี  ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ ได้จัดโครงการช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชนในเขตพื้นที่ประสบภัยแล้งลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาและทั่วประเทศ รวมทั้งช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางพารา สืบเนื่องจากปัญหาภัยแล้งที่ต่อเนื่องยาวนาน ประกอบกับเศรษฐกิจโลกที่ซบเซาส่งผลให้ประชาชนต้องประสบปัญหาปากท้อง ครม. จึงได้มีมติให้กระทรวงพาณิชย์ จัดโครงการช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชน 

 
 
การจัดโครงการฯ ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือประชาชนในเขตพื้นที่ที่ประสบปัญหาภัยแล้ง และประชาชนในเขตพื้นที่ที่ประสบปัญหาราคายางตกต่ำ  ซึ่งโครงการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางพาราในภาคใต้ได้มีการจัดไปแล้วทั้งสิ้นใน 15 จังหวัดและได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี ในส่วนของโครงการช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชนที่ประสบปัญหาภัยแล้ง อยู่ในระหว่างการดำเนินการ ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์มีแผนที่จะจัดโครงการฯ พื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาใน 22 จังหวัด กำหนด 400 ครั้ง โดยได้ดำเนินการไปแล้ว 296 ครั้ง และยังมีโครงการที่ได้รับมอบจากคณะกรรมการอำนวยการบูรณาการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ปี2558/2559 ที่จะจัดในพื้นที่ประสบภัยแล้งจำนวน 40 จังหวัด 292 ครั้ง ได้แก่ ภาคกลาง เช่น สมุทรสงคราม อุทัยธานี ภาคเหนือ เช่น เชียงราย ลำปาง ลำพูน แพร่ กำแพงเพชร เป็นต้น ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น ขอนแก่น กาฬสินธุ์ ชัยภูมิ บุรีรัมย์ เป็นต้น ภาคตะวันออก เช่น จันทบุรี ชลบุรี ตราด เป็นต้น ภาคตะวันตก เช่น ราชบุรี เพชรบุรี โดยมอบหมายกรมการค้าภายในและสำนักงานพาณิชย์จังหวัด ดำเนินการจัดหาสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อ

การครองชีพในราคาประหยัด เพื่อช่วยเหลือประชาชนลดค่าครองชีพ จับจ่าย ในรูปแบบรถ Mobile Unit บริการเข้าถึงแหล่งชุมชนประกอบด้วยสินค้าบริโภค เช่น อาหารสด เนื้อไก่ เนื้อหมู น้ำปลา ซีอิ้ว ข้าวสาร น้ำมันพืช น้ำตาลทรายและไข่ไก่ สินค้าอุปโภค เช่น สบู่ ยาสีฟัน ผงซักฟอก น้ำยาปรับผ้านุ่ม น้ำยาล้างจาน เป็นต้น ในราคาต่ำกว่าท้องตลาดประมาณร้อยละ 20-40 ขณะนี้ได้ดำเนินการทยอยขบวนรถ Mobile Unit จำหน่ายไปแล้วทั่วประเทศ มูลค่าการจำหน่าย 93 ล้านบาท สามารถลดค่าครองชีพประชาชนได้ 3 แสนคน คิดเป็นเงิน 47 ล้านบาท

 

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 มี.ค. 2559 เวลา : 08:14:31

17-06-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ June 17, 2024, 6:37 pm