ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สธ. ทำประชาพิจารณ์ร่าง พ.ร.บ.โรคจากการประกอบอาชีพฯเตรียมเสนอสธ. และ ครม.


 


บ่ายวันนี้ (25 กรกฎาคม 2559) ที่โรงแรมริชมอนด์  จังหวัดนนทบุรี  นายแพทย์อำนวย  กาจีนะ  อธิบดีกรมควบคุมโรค ร่วมรับฟังความคิดเห็นและมอบโยบายการขับเคลื่อน พ.ร.บ.โรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม  ในการประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็น/ประชาพิจารณ์ ร่าง พ.ร.บ.โรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม
        
นายแพทย์อำนวย กล่าวว่า  ปัจจุบันองค์กรต่างๆ ทั้งในระดับประเทศและระดับนานาชาติ ได้มีนโยบายสนับสนุนการมีมาตรการความปลอดภัยและกลไกทางกฎหมาย เพื่อบังคับใช้สำหรับปกป้องสุขภาพของผู้ประกอบอาชีพและประชาชนผู้ได้รับผลกระทบต่อสุขภาพจากมลพิษสิ่งแวดล้อมทั้งในสถานที่ทำงานและในสิ่งแวดล้อมชุมชน  ซึ่งกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายในการจัดทำ พ.ร.บ.โรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม โดยมีเจตนารมณ์ “เพื่อการคุ้มครองสุขภาพผู้ได้รับผลกระทบจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อมอย่างครบวงจร” ซึ่งการจัดทำ พ.ร.บ.ฉบับนี้ จำเป็นต้องได้รับความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการคุ้มครองสุขภาพทั้งในปัจจุบันและที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
       
 
การขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าว ได้รับความร่วมมือและบูรณาการการดำเนินงานร่วมกันจากหลายภาคส่วน  โดยที่ผ่านมา กรมควบคุมโรค ได้ดำเนินการประชุมผู้เชี่ยวชาญเพื่อพัฒนากฎหมายโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2559 และ เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2559  การจัดประชุมผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ เมื่อวันที่ 7–8 มิถุนายน 2559 และการประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นเป็นแนวทางในการยกร่าง พ.ร.บ.โรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่จังหวัดระยอง เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2559
         
ส่วนการประชุมในครั้งนี้ เป็นการประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย  ผู้ได้รับผลกระทบจากสิ่งคุกคามสุขภาพจากการทำงาน และมลพิษสิ่งแวดล้อมรอบสถานประกอบการ และชุมชน สร้างการมีส่วนร่วมของเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญ ผู้เกี่ยวข้อง จากภาคส่วนต่างๆ เพื่อเป็นแนวทางและเป็นประโยชน์ในการจัดทำ ยกร่าง พ.ร.บ.โรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม โดยผู้ร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้แทนหน่วยงานราชการภายในและภายนอกกระทรวงสาธารณสุข ผู้แทนสถาบันการศึกษา ผู้แทนภาคเอกชน และผู้แทนภาคประชาชน รวมประมาณ 300 คน ที่สำคัญในการประชุมครั้งนี้ เป็นการปรับปรุงและพัฒนา (ร่าง) พ.ร.บ.โรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม   ก่อนนำเสนอผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข คณะรัฐมนตรี และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ พิจารณาต่อไป 
         
นายแพทย์อำนวย กล่าวต่อไปว่า ประโยชน์ของการมี พ.ร.บ.โรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม ดังนี้  1.ประชาชนและผู้ประกอบอาชีพได้รับการดูแล เฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคและภัยสุขภาพจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม  2.มีระบบการให้บริการสุขภาพที่เป็นระบบ และมีมาตรฐานในการกำกับติดตาม เพื่อประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุดในการรับบริการ  3.มีระบบเงินสนับสนุนจากการบูรณาการกองทุนต่างๆ เพื่อประชาชนได้รับการดูแลทางสุขภาพอย่างต่อเนื่อง  4.มีระบบฐานข้อมูลด้านโรคจากการปะกอบอาชีพและโรคจากสิ่งแวดล้อมที่ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดนโยบายในการดูแลสุขภาพประชาชน ในโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม  5.ประชาชนได้รับทราบข้อเท็จจริงจากข้อมูลการสอบสวนจากเจ้าหน้าที่ เพื่อความโปร่งใสและเป็นธรรมในการดำเนินงานภาครัฐที่เป็น “ประชารัฐ”
       
ที่สำคัญใน พ.ร.บ. ฉบับนี้ นอกจากจะเป็นประโยชน์ในการดูแลสุขภาพของประชาชนทั้งในสถานประกอบกิจการ และชุมชนแล้ว ยังทำให้เจ้าหน้าที่ความปลอดภัย และพยาบาลอาชีวอนามัย สามารถเข้ามามีส่วนร่วมในการดูแล ควบคุม ป้องกันโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยเฉพาะกรณีที่เกิดโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม  และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขไม่สามารถเข้าไปดำเนินการได้ทันที  หากประชาชนมีข้อสงสัยสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422
 

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 ก.ค. 2559 เวลา : 16:02:43

17-06-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ June 17, 2024, 8:05 pm